Donald Trump đã chỉ đạo các quan chức Mỹ không xác nhận thông cáo cuối cùng của G7

10/06/2018 14:05
10-06-2018 14:05:59+07:00

Donald Trump đã chỉ đạo các quan chức Mỹ không xác nhận thông cáo cuối cùng của G7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo các quan chức Mỹ không xác nhận vào thông cáo cuối cùng của nhóm G7 và cáo buộc Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, vì đã không thành thực. Điều này làm gia tăng xung đột thương mại vốn đã sôi sục trong suốt cuộc họp G7 kéo dài 2 ngày.

Ông Trump – người đang trên máy bay tới Singapore – viết hai bài đăng trên mạng Twitter khoảng 2 giờ sau khi ông Trudeau phát biểu, cho biết Mỹ sẽ cân nhắc áp thuế lên lượng xe hơi đang đổ vào thị trường Mỹ.

Những nhận định của ông có thể làm suy yếu sức ảnh hưởng của nhóm G7 – vốn từ lâu đã được xem là một nhóm bảo vệ hệ thống nguyên tắc thương mại toàn cầu, đồng thời gây ra xung đột mới với đồng minh phía Bắc khi căng thẳng đè nặng lên nỗ lực tái thương lượng Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

“Dựa trên những tuyên bố sai sự thật của ông Justin tại cuộc họp báo và sự thật là Canada đang áp thuế mạnh lên các nông dân, người lao động và các công ty Mỹ của chúng ta, tôi đã chỉ đạo Đại diện Mỹ không xác nhận thông cáo cuối cùng khi chúng tôi cân nhắc áp thuế lên lượng xe hơi đổ vào thị trường Mỹ!”, ông Trump cho biết trên mạng xã hội Twitter vào tối ngày thứ Bảy (09/06).

Việc ông Trump nhắm tới lĩnh vực xe hơi chẳng có gì mới. Tháng trước, Donald Trump đã chỉ đạo Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross, khởi động cuộc điều tra an ninh quốc gia vào hoạt động nhập khẩu xe hơi, xe tải và các phụ tùng xe – có khả năng áp thuế. Canada sẽ là một trong những quốc gia bị tác động mạnh nhất bởi động thái áp thuế lên xe hơi của Mỹ vì Canada là nước cung cấp xe tới Mỹ lớn thứ 2.

Cuộc điều tra nhằm vào xe hơi được xem là cách thức để Mỹ có được sức ảnh hưởng trong cuộc đàm phán hồi sinh NAFTA, bao gồm cả Mexico – vốn là nước xuất khẩu nhiều xe hơi nhất tới Mỹ.

Những nhận định của ông Trump trong ngày thứ Bảy (09/06) được đưa ra sau khi ông Trudeau – người chủ trì hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada – đã đặt kỳ vọng vào sự hợp tác giữa các nước. Tại cuộc họp báo cuối hội nghị, với vị trí chủ trì, ông Trudeau tuyên bố tất cả 7 quốc gia đã làm việc cật lực để hoàn tất tuyên bố chung.

Dù vậy, ông Trudeau cũng tường thuật lại cuộc thảo luận với Tổng thống Mỹ. Justin Trudeau cho biết ông đã nói với Donald Trump rằng hàng rào thuế quan thép và nhôm mà Mỹ đưa ra hồi tuần trước là “xúc phạm” và Canada sẽ tiến tới các biện pháp áp thuế đáp trả.

Theo ông Trudeau, Donald Trump cho biết việc trả đũa là một “sai lầm”.

Ông Trudeau nói thêm: “Canada lịch sự, chúng tôi có lý lẽ của mình, nhưng chúng tôi sẽ không bị bắt nạt”

Donald Trump đã rời hội nghị thượng đỉnh G7 sớm trong ngày thứ Bảy (09/06) trước khi hội nghị chính thức kết thúc để tới Singapore gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un, vào ngày 12/06/2018.

“Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, hành động thật nhu mì và dịu dàng trong suốt hội nghị thương đỉnh G7 để rồi họp báo sau khi tôi rời đi, nói rằng ‘thuế quan của Mỹ mang tính xúc phạm’ và ông ấy ‘sẽ không bị bắt nạt’.Thật sự không trung thực và yếu ớt. Thuế quan của chúng tôi là để đáp trả lại mức thuế nhập khẩu 270% của ông ấy đối với sản phẩm sữa!”, ông Trump viết trên Twitter, đồng thời cho biết sẽ xem xét áp thuế đối với ôtô nhập khẩu vào Mỹ.

Ông Trump liên tục phàn nàn (ngay cả trong suốt hội nghị thượng đỉnh G7) về việc Canada bảo hộ ngành sữa, cho rằng hàng rào thuế quan 270% đang cản trở người nông dân Mỹ tiếp cận tới thị trường này.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98