Dow Jones rớt 400 điểm, xóa sạch đà tăng trong cả năm

19/06/2018 22:20
19-06-2018 22:20:00+07:00

Dow Jones rớt 400 điểm, xóa sạch đà tăng trong cả năm

Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc trong ngày thứ Ba (19/06) sau khi lời đe dọa áp thuế bổ sung của Tổng thống Mỹ gia tăng khả năng dẫn tới chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

Chỉ số Dow Jones rớt 400 điểm, trong đó Boeing, DowDuPont và Caterpillar là những cổ phiếu giảm mạnh nhất. Chỉ số này đã xóa sạch đà tăng trong năm 2018.

Chỉ số S&P 500 rớt 1%, trong đó lĩnh vực nguyên vật liệu, công nghiệp và công nghệ đều lao dốc hơn 1%. Chỉ số Nasadq Composite lùi 1.2%.

“Tại một thời điểm nào đó, bạn phải tự hỏi có bao nhiêu lần chứng khoán phản ứng với cùng một thông tin chung chung như thế này. Nó có thể chỉ đều là một trò chơi giành lợi thế trước kẻ khác cũng như một chiến thuật thương lượng để có được thỏa thuận”, Willie Delwiche, Chuyên gia chiến lược đầu tư tại Baird, cho hay. Tuy nhiên, “khi tâm lý lạc quan của nhà đầu tư cao như hiện nay, có thể không có nhiều khoảng trống dành cho sai lầm và có rủi ro thực sự rằng điều này bắt đầu làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp”.

Cổ phiếu của một số công ty sản xuất chip điện tử lớn nhất giảm mạnh khi họ có nhà máy ở Trung Quốc. Qualcomm và Nvidia đều rớt ít nhất 1.5%. Nhìn chung, các công ty bán dẫn và thiết bị bán dẫn có 52% doanh thu từ Trung Quốc, dựa trên một báo cáo gần đây từ Morgan Stanley.

Ford Motor – cũng có hoạt động kinh doanh khá lớn ở Trung Quốc – chứng kiến cổ phiếu giảm 2.2%. Đáng chú ý, hai cổ phiếu Caterpillar và Boeing – được xem là hai công ty chịu tác động nặng nề nhất từ cuộc xung đột thương mại Mỹ và Trung Quốc – đều rớt ít nhất là 3.5%.

Nhà đầu tư trở nên cực kỳ hoang mang trong ngày thứ Ba (19/06), sau khi ông Trump chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) xác định 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế bổ sung ở mức 10%.

Hàng rào thuế quan mới sẽ có hiệu lực “nếu Trung Quốc từ chối thay đổi hành vi của mình, và nếu Trung Quốc khăng khăng tiến tới với hàng rào thuế quan mới mà họ đã đưa ra gần đây”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố vào ngày thứ Hai (19/06 – giờ địa phương).

Không lâu sau đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng đáp trả, cho rằng lời đe dọa áp thuế bổ sung của Donald Trump đã phá hoại kết quả của các cuộc đàm phán trước đây giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Mỹ đã khởi đầu cho một cuộc chiến thương mại, vốn đã vi phạm luật thị trường và không phù hợp với xu hướng phát triển toàn cầu hiện tại”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho cho biết.

Căng thẳng thương mại ngày càng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc có thể tác động nặng nề nhất tới một số công ty mang tính biểu tượng của Mỹ, Jim O'Neill, Chuyên gia kinh tế và Chủ tịch của viện Chatham House, cho hay.

“Tôi thường nói với mọi người rằng Apple, công ty hiện đại và mang tính biểu tượng nhất của nước Mỹ, đã bán điện thoại iPhone ở Trung Quốc đại lục nhiều hơn ở Mỹ trong 3 năm qua. Vì vậy, xét cho cùng, nếu Mỹ đưa ra lập trường hiếu chiến như thế này, thì một số công ty tăng trưởng tốt nhất của Mỹ sẽ bị tổn thương”, ông O'Neill nói.

Giá trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng trong ngày thứ Ba (19/06), khi nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn giữa làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm từ 2.91% (trong ngày 18/06) xuống 2.873%.

Thị trường hàng hóa cũng giảm mạnh, trong đó các hợp đồng tương lai đậu nành giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm.

Lindsey Piegza, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Stifel, cho biết họ ước tính việc Mỹ và Trung Quốc áp đặt thuế quan lẫn nhau có khả năng làm giảm tăng trưởng GDP của mỗi quốc gia.

“Nỗi lo sợ ở đây là quá trình trả đũa thương mại kéo dài từ cả hai phía sẽ tác động tiêu cực lên tăng trưởng”, bà nói thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...

Vì sao giá cổ phiếu 5 công ty Nhật Bản được Warren Buffett đầu tư tăng vọt?

Các công ty thương mại Nhật Bản - con cưng của thị trường chứng khoán kể từ khi tỷ phú Berkshire Hathaway tiết lộ mua cổ phần của họ vào năm 2020 – đang đặt lại mục...

S&P 500 khởi sắc và Nasdaq Composite khép phiên ở mức cao kỷ lục

Chỉ số S&P 500 khởi sắc và chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (11/04), khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi từ đợt sụt giảm trước đó...

Dow Jones mất hơn 400 điểm sau báo cáo lạm phát nóng hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Tư (10/04), sau khi dữ liệu lạm phát tháng 3 nóng hơn dự báo, có khả năng đẩy lùi việc hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ...

Dow Jones gần như đi ngang chờ báo cáo lạm phát quan trọng của Mỹ

Chỉ số Dow Jones gần như đi ngang vào ngày thứ Ba (09/04), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ.

Phố Wall gần như đi ngang trước áp lực lãi suất

Chứng khoán Mỹ gần như đi ngang vào ngày thứ Hai (08/04), khi lãi suất tăng khiến nhà đầu tư không thể thực hiện những động thái lớn trước khi có dữ liệu lạm phát...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98