Đường Việt Nam đã tìm được đường sang Mỹ

11/06/2018 13:29
11-06-2018 13:29:18+07:00

Đường Việt Nam đã tìm được đường sang Mỹ

Trong lúc nhiều công ty đường gặp khó khăn, có nguy cơ đóng cửa, đã có doanh nghiệp lần đầu tiên xuất khẩu thành công đường vào thị trường Mỹ.

Tại nhà máy vừa xuất khẩu được đường vào Mỹ - Ảnh: P.TRANG

Sau các sản phẩm sữa chế biến, đường trở thành mặt hàng thực phẩm tiếp theo có mặt tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới dù VN được đánh giá không có thế mạnh về mặt hàng này.

Tận dụng cơ hội vào Mỹ

Đại diện Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT) xác nhận việc xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Mỹ với khối lượng 29 tấn. Theo vị này, đợt xuất khẩu đầu tiên kể trên chủ yếu để thăm dò thị trường.

Để có thể xuất lô hàng này vào Mỹ, đơn vị này đã phải trải qua nhiều quá trình phức tạp. Trong đó, yêu cầu bắt buộc là mặt hàng đường phải đạt được giấy chứng nhận của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA).

Các sản phẩm của SBT cũng phải chứng minh được sản xuất bằng công nghệ châu Âu với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

"Nắm được nhu cầu Mỹ muốn tiếp cận nguồn cung cấp khác thay vì phụ thuộc vào Mexico như hiện tại, chúng tôi đã mạnh dạn sản xuất nguồn hàng phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường này", đại diện SBT cho biết.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, Mỹ là một trong những nước nhập khẩu đường lớn nhất thế giới với tổng mức tiêu thụ lên đến 12 triệu tấn/năm.

Nước này nhập khẩu đường từ hơn 40 quốc gia trên thế giới thông qua chương trình nhập khẩu đường, trong đó Mexico cung cấp khoảng 1/3.

Tuy nhiên, sau các tranh cãi về thương mại đường từ đầu năm 2017, nhiều nhà nhập khẩu đường của Mỹ có ý định chuyển hướng tìm nguồn đường thay thế nguồn hàng từ Mexico.

Trước SBT, chưa có doanh nghiệp VN nào xuất khẩu được đường vào thị trường này và đây là cơ hội để ngành đường VN có thể vươn ra thế giới trong thời gian tới.

Giá thành sẽ quyết định

Theo Hiệp hội Mía đường VN (VSSA), hiện nay chất lượng đường sản xuất trong nước đã đạt các yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính trên thế giới như châu Âu hay Mỹ. Vì vậy, đường VN đủ tiêu chuẩn để vươn ra toàn cầu.

Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là giá cả để cạnh tranh. "Giảm giá thành là một vấn đề rất lớn và đòi hỏi nhiều chính sách từ Nhà nước, bản thân các doanh nghiệp mía đường cũng không giải quyết được. Để xuất khẩu đường trở thành một mặt hàng có doanh số lớn vẫn còn chờ thời gian" - ông Nguyễn Hải, phó chủ tịch VSSA, cho hay.

Theo VSSA, trong các năm qua các doanh nghiệp trong nước cũng xuất khẩu đường đi nhiều quốc gia trên thế giới nhưng với doanh số còn khá khiêm tốn.

Cụ thể, trong năm 2017, VN đã xuất khẩu đường đi gần 30 quốc gia với doanh số trên 20 triệu USD. Một trong những nguyên nhân đường VN xuất khẩu đi chưa nhiều là do giá thành sản xuất đường của VN còn khá cao so với các nước xuất khẩu.

Tại hội nghị bàn giải pháp tiêu thụ mía đường niên vụ 2017-2018 vào cuối tháng 5 vừa qua, các doanh nghiệp sản xuất mía đường cho biết giá thành đường của Thái Lan thấp hơn VN không phải do những điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu hay cơ giới hóa (những vấn đề này ngành mía đường VN khá tương đồng với Thái Lan) mà do Thái Lan có chính sách hỗ trợ, như hỗ trợ mua điện từ bã mía, chính sách miễn giảm thuế đầu tư công nghệ chế biến mía đường...

Các chính sách nói trên đã góp phần khiến Thái Lan thành nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới.

Ông Phạm Hồng Dương, phó chủ tịch VSSA, cho biết ngành mía đường VN cần những chính sách hỗ trợ thiết thực để giảm giá thành.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần đầu tư nâng cấp công nghệ và công suất. "VN cần ít nhất 2-3 năm nữa để chuẩn bị những điều kiện cạnh tranh với hàng của Thái cũng như xuất khẩu vào các thị trường khác" - ông Dương nói.

Cần xuất khẩu vì cung vượt cầu

Theo VSSA, sau thời gian dài nguồn cung không đủ cầu, 5 năm trở lại đây sản xuất đường trong nước đã đạt khoảng 1,6 triệu tấn đường vào niên vụ 2016-2017, vượt cầu. Đó là chưa kể một lượng đường lậu rất lớn tiêu thụ trong nước.

Ngoài ra, mỗi năm VN nhập khẩu hàng trăm ngàn tấn đường theo cam kết với WTO. Vì vậy, việc tìm thị trường xuất khẩu là hướng đi tất yếu và là giải pháp phát triển ngành mía đường.

TRẦN MẠNH

TUỔI TRẺ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Nghịch lý xuất khẩu cà phê, hồ tiêu

Cà phê Robusta và hồ tiêu là 2 mặt hàng xuất khẩu Việt Nam dẫn đầu thế giới nhưng thị phần lại đang rơi vào tay nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98