Em trai ông Đinh La Thăng được VKS Cấp cao đề nghị giảm án

06/06/2018 13:17
06-06-2018 13:17:52+07:00

Em trai ông Đinh La Thăng được VKS Cấp cao đề nghị giảm án

VKSND Tối cao đề nghị áp dụng chính sách nhân đạo với bị cáo Đinh Mạnh Thắng do bố ông đã qua đời trong thời gian con bị bắt.

Hôm nay, ngày thứ hai phiên xử phúc thẩm vụ án sai phạm xảy ra Công ty CP Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam - PVP Land, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra quan điểm về giải quyết kháng cáo của ông Đinh Mạnh Thắng (cựu chủ tịch HĐQT Công ty Dầu khí Sông Đà - em trai ông Đinh La Thăng), Nguyễn Thị Kim Thoa (cựu kế toán trưởng công ty 1/5), Thái Kiều Hương (cựu phó tổng giám đốc công ty Vietsan), Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (môi giới tự do).

Công tố viên cho hay, lời khai của các bị cáo trong giai đoạn điều tra, phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với tài liệu thu thập nên VKS thấy có đủ căn cứ hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã nhận định và quy kết.

Theo đó, ngày 27/3/2010, Công ty Xuyên Thái Bình Dương gồm năm cổ đông sáng lập đã thống nhất ký Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu tại dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp Nam Đàn Plaza ở đường Phạm Hùng cho Lê Hòa Bình (cựu chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5) với giá gần 21.000 đồng/cổ phần, tương đương 52 triệu đồng/m2.

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, ông Lê Hòa Bình ký Hợp đồng chuyển n­hượng cổ phần với từng cổ đông sáng lập của Công ty Xuyên Thái Bình D­ương. Trong khi bốn cổ đông thực hiện việc chuyển nhượng với giá trên, thì cổ đông còn lại cũng là đơn vị sở hữu nhiều cổ phần nhất (50,5%) là PVP Land lại chỉ bán với giá 13.578 đồng/cổ phần, tương đương 34 triệu đồng/m2.

Theo VKS Cấp cao, các bị cáo có sự móc nối thực hiện ký hợp đồng với giá trị thấp hơn thực tế, tạo ra số tiền chênh lệch hơn 87 tỷ và chia nhau.Tổng cộng các bị cáo đã tham ô 49 tỷ đồng, trong đó cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt 14 tỷ, ông Thắng 5 tỷ...

Cũng theo cơ quan công tố, hơn 12 triệu cổ phần (50,5%) của PVP Land tại Xuyên Thái Bình Dương là tài sản của Nhà nước do doanh nghiệp này thuộc PVC mà PVC lại thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội trong phiên xét xử phúc thẩm.

Trong ngày khai mạc phiên phúc thẩm (5/6), VKS Cấp cao ghi nhận ông Đinh Mạnh Thắng ăn năn hối cải. Trong số 19 tỷ đồng, bị cáo đã khắc phục ngay năm tỷ và đốc thúc Trịnh Xuân Thanh (chủ tịch PVC) trả lại số tiền 14 tỷ.

VKS nhận thấy quá trình công tác ông Thắng được nhiều bằng khen, gia đình có công với nước. “Trong quá trình xử lý bắt giam bố bị cáo đã qua đời, đề nghị áp dụng chính sách nhân đạo giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Thắng, giúp bị cáo có thái độ cải tạo tích cực hơn”, đại diện VKS nói.

Với các bị cáo còn lại cùng kháng cáo, VKS đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm đã tuyên với Duy (án sơ thẩm phạt 10 năm) và Hương (10 năm).

VKS cũng đề nghị bác đơn kêu oan của bà Thoa, giải thích rằng khi làm theo chỉ đạo của ông Bình, bà Thoa biết đó là khoản chênh lệch từ việc mua bán cổ phần. Bà Thoa không được hưởng lợi nhưng vì động cơ cá nhân bị cáo đã giúp các ông Thanh, Thắng… chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Ông Đinh Mạnh Thắng: Bị cáo nhận tội không có nghĩa là tham ô

Trước đề nghị giảm án trên của cơ quan công tố, trong khoảng 10 phút tự bào chữa tại phiên phúc thẩm, ông Thắng trong phần tự bào chữa đã “cảm ơn đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội”. Bị cáo trình bày tham gia vào việc mua bán cổ phần với thêm thế giúp đỡ bạn bè tiếp cận chủ tịch HĐQT PVC Trịnh Xuân Thanh. "Bị cáo chỉ được Hương nhờ, chứ không bàn bạc, thống nhất gì”, ông Thắng nói.

Về khoản tiền năm tỷ đồng bị cáo buộc tham ô, bị cáo Thắng cho hay chỉ biết đó là "tiền cám ơn" từ bà Hương, và đó cũng là điều bình thường trong việc làm ăn.

“Bị cáo có nhận tội nhưng không có nghĩa là tham ô. Trong phần kháng cáo, bị cáo cũng đã đề nghị xem xét lại phần tội danh”, ông Thắng trình bày.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, bào chữa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng, cho rằng thân chủ tham gia với vai trò mờ nhạt nên nếu Hội đồng xét xử không xem xét đổi tội danh thì giảm hình phạt đáng kể cho ông Thắng.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục tranh luận.

Ông Trịnh Xuân Thanh bị phạt tù chung thân về tội tham ô tài sản trong vụ án này, song không kháng cáo. 

Việt Dũng

VNEXPRESS







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98