Fed vẫn có điều bất ngờ dành cho nhà đầu tư tại cuộc họp tháng 6?

11/06/2018 15:18
11-06-2018 15:18:49+07:00

Fed vẫn có điều bất ngờ dành cho nhà đầu tư tại cuộc họp tháng 6?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể vẫn còn một điều bất ngờ dành cho nhà đầu tư trong tuần này, ngay cả khi mọi người đã dự báo trước cơ quan này chuẩn bị nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 6/2018.

Lãi suất của Fed (Federal funds rate) là lãi suất mà các tổ chức tín dụng (thường là các ngân hàng) cho nhau vay phần vốn dự trữ bắt buộc dư thừa (hoặc thiếu hụt tạm thời) đang nằm trong quỹ dự trữ liên bang theo yêu cầu, nhằm đảm bảo tỷ lệ dự trữ bắt buộc của Fed đối với các tổ chức tín dụng này (có thể gọi là lãi suất điều hoà vốn dự trữ qua đêm).

Bên cạnh việc nâng lãi suất quỹ liên bang (Fed fund rates) ngắn hạn, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) có khả năng đưa ra thêm một thay đổi có thể báo hiệu Fed sẽ chấm dứt chương trình giảm bớt lượng trái phiếu trên bảng cân đối kế toán sớm hơn dự định trước kia.

Thay vì giảm số dư trên bảng cân đối kế toán từ mức đỉnh 4.5 ngàn tỷ USD xuống 2.5 ngàn tỷ USD hoặc gần đó (như những quan chức Fed đã dự báo), thì họ có thể giảm ít hơn và xuống khoảng 3.5 ngàn tỷ USD (hoặc có khi còn giảm ít hơn nữa).

* Chờ đợi gì từ cuộc họp của ba NHTW quyền lực nhất thế giới: Fed, ECB và BoJ

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell

Quá trình này hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ thắt chặt của thị trường tài chính. Sự thắt chặt trên thị trường tiền tệ việc lãi suất quỹ liên bang Mỹ bất ngờ lên mức cao nhất của phạm vi mục tiêu sẽ là những yếu tố quan trọng để thúc đẩy Fed đánh giá lại những nỗ lực bình thường hóa chính sách của mình.

Nếu quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán kết thúc sớm hơn dự báo thì nhà đầu tư có lẽ mong chờ chu kỳ nâng lãi suất cũng kết thúc sớm hơn.

“Đây là một chủ đề tranh luận vô cùng sôi động, và cuộc tranh luận về mức độ thu hẹp số dư trên bảng cân đối kế toán có lẽ thực sự diễn ra vào cuộc họp tháng 8/2018”, Lou Crandall, người chuyên quan sát Fed và là Chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty dịch vụ nghiên cứu Wrightson ICAP, cho hay.

Thực sự mà nói, tình hiện nay dường như còn cách khá xa so với khủng hoảng. Tuy nhiên, những cuộc tranh luận sắp tới của Fed sẽ cung cấp cho nhà đầu tư một cái nhìn về cách thức Fed tháo gỡ các gói kích thích mà họ đã bơm vào để vực dậy nền kinh tế thoát khỏi khủng hoảng tài chính, và cách thức phản ứng của thị trường trong tương lai.

Tính cho tới nay, quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán đã được thực hiện theo cách ít gây tác động mạnh tới thị trường.

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Fed đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thị trường trái phiếu Chính phủ Mỹ, mua vào gần 2 ngàn tỷ USD trong 3 đợt mua trái phiếu bắt đầu vào cuối năm 2008.

Trong tháng 10/2017, Fed đã bắt đầu quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán, lúc đầu Fed lập mức thoái vốn là 10 tỷ USD/tháng và sau mỗi 3 tháng, sẽ tăng thêm 10 tỷ USD cho đến khi đạt mức 50 tỷ USD. Kể từ khi bắt đầu quá trình này, lượng trái phiếu Chính phủ và chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp trên bảng cân đối kế toán của Fed đã giảm 102 tỷ USD.

Cùng với đó là sự tăng lên của lãi suất. Điều này đã làm gia tăng áp lực lên lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ khi Fed giảm bớt tỷ trọng trong thị trường này.

Gần đây nhất, lãi suất quỹ liên bang Mỹ đã tăng lên gần mức cao nhất trong phạm vi mục tiêu 1.5%-1.75% mà Fed đã lập ra trong cuộc họp tháng 3/2018. Cụ thể hơn, lãi suất quỹ liên bang Mỹ đang ở mức 1.7%, chỉ còn cách 0.05 điểm so với lãi suất dự trữ dư thừa (IOER). IOER là lãi suất Fed phải trả cho trả cho các khoản tiền gửi tại Fed vượt quá mức dự trữ bắt buộc của ngân hàng. IOER được xem là công cụ để Fed giữ lãi suất quỹ liên bang Mỹ trong phạm vi mục tiêu và thường cao hơn một chút so với lãi suất quỹ liên bang Mỹ.

Theo biên bản họp tháng 5/2018, các quan chức FOMC tỏ ra lo ngại rằng lãi suất quỹ liên bang Mỹ đang tăng nhanh hơn một chút so với dự báo, qua đó khiến thị trường tiền tệ thắt chặt – một yếu tố tác động tới chương trình thu hẹp số dư trên bảng cân đối kế toán của Fed.

Một giải pháp được đề xuất tại cuộc họp tháng 5/2018 là Fed nâng lãi suất IOER thêm 0.2%, nhưng nâng phạm vi lãi suất quỹ liên bang Mỹ mục tiêu thêm 0.25%. Nếu làm như thế này thì Fed có thể giữ lãi suất quỹ liên bang Mỹ không tiến quá gần tới mức cao nhất của phạm vi mục tiêu – điều này dựa trên cơ sở là xu hướng lãi suất quỹ liên bang Mỹ dao động thấp hơn lãi suất IOER trong quá khứ.

“Chúng tôi tin rằng Fed đã thực hiện động thái này vì họ ngày càng lo ngại về sự thắt chặt trên thị trường tiền tệ trong vài tháng gần đây và tốc độ lãi suất quỹ liên bang Mỹ có hiệu lực tiến gần tới lãi suất IOER”, Mark Cabana, Chiến lược gia lãi suất tại Bank of America Merrill Lynch, cho biết trong một báo cáo gửi tới khách hàng.

“Mặc dù phần lớn sự thắt chặt trên thị trường tiền tệ là do chính sách tài khóa của Mỹ (thâm hụt cao hơn và só dư tiền mặt). Chúng tôi tin rằng các dấu hiệu mới về sự khan hiếm dự trữ đã góp phần dẫn tới động thái này”, ông nói thêm.

Ông Cabana dự báo quá trình thu hẹp số dư trên bảng cân đối kế toán sẽ khép lại vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020 là trễ nhất, trong đó rủi ro kết thúc sớm hơn dự báo phụ thuộc vào lựa chọn khuôn khổ chính sách tiền tệ của Fed.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98