Hồng Kông: Điểm đến của nhiều đợt IPO “nóng”

21/06/2018 13:00
21-06-2018 13:00:00+07:00

Hồng Kông: Điểm đến của nhiều đợt IPO “nóng”

Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông (HKSE) đã trở thành điểm “nóng” thu hút các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu của một số công ty lớn nhất trên thế giới.

Trong lúc thị trường Mỹ trông ngóng các đợt IPO của Uber và Airbnb, thì ba công ty Trung Quốc – vốn nằm trong bảng xếp hạng 20 công ty Internet lớn nhất trên thế giới – dự kiến niêm yết lên sàn Hồng Kông trong năm nay với các thương vụ lên tới hơn 5 tỷ USD: Xiaomi – được xem là Apple của Trung Quốc, Meituan-Dianping – nhà điều hành các trang web tương tự với Groupon và Yelp ở Trung Quốc, và Didi Chuxing – công ty đã mua hoạt động kinh doanh của Uber ở Trung Quốc.

* Bloomberg: Đợt IPO của Xiaomi có thể huy động 6.1 tỷ USD

Các doanh nghiệp do Chính phủ Trung Quốc kiểm soát như China Tower (công ty cơ sở hạ tầng điện thoại di động) và Sinopec Marketing (công ty được tách ra từ China Petroleum & Chemical) cũng được kỳ vọng sẽ tổ chức niêm yết lên sàn HKSE trong năm nay, với giá trị của mỗi thương vụ lên tới hơn 5 tỷ USD, dựa theo nguồn tin từ Renaissance Capital.

Nguồn: CNBC

Hồng Kông có vị thế hoàn hảo để cung cấp hiệu quả điểm tiếp cận tới một trong những khu vực tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, ông Andy Nybo, Giám đốc tại công ty nghiên cứu thị trường tài chính Burton-Taylor International Consulting, cho hay. Ông chỉ rõ Hồng Kông có một nền kinh tế và thị trường tài chính phát triển, và cung cấp cho nhà đầu tư quốc tế khả năng tiếp cận tới thị trường Trung Quốc thông qua chương trình liên kết chứng khoán.

Năm ngoái, doanh thu của Cơ quan Giao dịch và Bù trừ Hồng Kông (HKEC) nhảy vọt hơn 18%, theo một báo cáo của Burton-Taylor, còn cao hơn cả mức tăng trưởng 6.6% của sàn Nasdaq và 2.9% của ICE – chủ sở hữu sàn NYSE, nghiên cứu này cho thấy.

Sự phát triển của các thị trường vốn Hồng Kông cũng diễn ra khi các nhà đầu tư tổ chức từ phương Tây ngày càng hứng thú với các cơ hội đầu tư quốc tế và Bắc Kinh cân nhắc mở cửa thị trường tài chính cho nhà đầu tư nước ngoài.

“Nhìn chung, ở đây có một cuộc đấu tranh về vốn”, Sebastien Lieblich, Giám đốc điều hành và người đứng đầu Bộ phận Giải pháp cổ phiếu tại MSCI, cho hay.

“Rõ ràng, Hồng Kông có động lực để thúc đẩy các thị trường, các cơ quan quản lý và các thị trường cổ phiếu tăng cường các sàn giao dịch của họ”, ông cho hay. “Các thị trường sẽ trở nên ngày càng toàn cầu hóa. Các thị trường mới nổi nhận ra họ có thể thu hút dòng tiền đó”.

Theo kết quả phân loại thị trường định kỳ của 84 thị trường chứng khoán trên thế giới, bắt đầu từ tháng 6/2019, MSCI sẽ thêm MSCI Saudi Arabia Index (Ả-rập Xê-út) vào rổ chỉ số MSCI Emerging Markets Index. Sở dĩ, MSCI đưa ra quyết định này là nhờ thị trường Ả-rập Xê-út có nhiều sự cải thiện về pháp lý và hoạt động – điều này cũng góp phần gia tăng độ mở cửa đối với nhà đầu tư quốc tế.

MSCI sẽ thêm MSCI Saudi Arabia Index vào MSCI Emerging Markets Index với tỷ trọng dự kiến là 2.6% và với 32 cổ phiếu theo quy trình hai bước.

Ngoài ra, tổ chức này còn phân hạng lại cho chỉ số MSCI Argentina Index lên bậc thị trường mới nổi. Quyết định này có được sự chấp thuận rộng rãi từ các thành phần tham gia vào buổi tham vấn. Đặc biệt, nhà đầu tư tổ chức quốc tế thể hiện niềm tin vào khả năng duy trì các điều kiện tiếp cận thị trường cổ phiếu hiện tại – vốn là một yếu tố then chốt trong khuôn khổ phân hạng của MSCI.

Năm ngoái, MSCI đã quyết định thêm những cổ phiếu Trung Quốc loại A vào rổ chỉ số thị trường mới nổi. Quá trình thêm cổ phiếu Trung Quốc loại A đã diễn ra từ 3 tuần trước.

Ở Trung Quốc đại lục, các chính sách mới còn có thể giúp thu hút thêm dòng vốn đổ vào nước này.

Tháng 4/2018, HKSE thực hiện các quy định mới cho phép các công ty công nghệ sinh học không có doanh thu hoặc lợi nhuận đăng ký niêm yết công khai. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đưa ra chương trình “Chứng chỉ Tín thác Trung Quốc” (CDR), theo đó sẽ cho phép các ông lớn công nghệ Trung Quốc vốn đã niêm yết ở Hồng Kông hoặc ở Mỹ được niêm yết kép ở thị trường Trung Quốc đại lục.

Dù vậy, sự thống trị của Mỹ trên thị trường IPO toàn cầu vẫn chưa biến mất. Tính cho tới nay, Mỹ vẫn đứng đầu về số lượng đợt chào bán công khai và lượng tiền USD thu về trong cả năm, dựa trên số liệu từ Renaissance Capital (tính tới ngày 13/06).

Mỹ sẽ có thêm nhiều đợt niêm yết sắp tới. Hôm thứ Hai (18/06), công ty khảo sát trực tuyến SurveyMonkey cho biết họ đã tự tin đăng ký IPO thông qua công ty mẹ SVMK. Các đợt chào bán công khai khác được cho là sẽ xảy ra trong năm nay bao gồm Sonos (công ty hệ thống loa), SoFi (công ty cho vay cá nhân), Houzz (công ty dịch vụ cải thiện nhà cửa) và WeWork (start-up không gian văn phòng), Kathleen Smith, nhà lãnh đạo của Renaissance Capital, cho hay.

Bên cạnh đó, các công ty Trung Quốc vẫn thường xem việc niêm yết ở New York là một biểu tượng về địa vị –giúp họ có được sự nhận diện thương hiệu từ các nhà đầu tư quốc tế. Trong số 80 đợt chào bán công khai ở Mỹ trong (tính từ đầu năm cho tới tới ngày 13/06/2018), có 10 đợt là của các công ty Trung Quốc, Smith cho hay.

“Chúng tôi đã hưởng lợi từ sự tăng trưởng trì trệ của các sàn chứng khoán Trung Quốc”, bà cho hay. Các thị trường của Trung Quốc đại lục đang dần bão hòa.

Rồi mai đây, “Hồng Kông và Trung Quốc có thể cùng nhau trở thành thị trường phát hành lớn nhất dành cho IPO”, bà Smith nhận định.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98