Microsoft đưa 864 máy chủ khủng xuống đại dương làm mát bằng nước biển

15/06/2018 11:04
15-06-2018 11:04:27+07:00

Microsoft đưa 864 máy chủ khủng xuống đại dương làm mát bằng nước biển

Microsoft hy vọng dự án nghiên cứu đặt các trung tâm dữ liệu trên biển – gọi tắt là Project Natick, sẽ khởi nguồn cho thiết kế và xử lý các vấn đề phát sinh khi vận hành nhằm xác định liệu nó có thể trở thành hiện thực cho nhiều trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới hay không, DK vừa cho hay.

Vận chuyển trung tâm dữ liệu xuống biên

Trung tâm dữ liệu mà Microsoft vừa nhấn chìm xuống vùng biển Scotland chứa 864 máy chủ với dung lượng lưu trữ 27,6 PB (1PB tương đương 1 triệu GB). Trung tâm dữ liệu này có sức mạnh tương đương hàng ngàn máy tính cá nhân cao cấp và có dung lượng đủ để lưu trữ khoảng 5 triệu bộ phim chất lượng cao.

Microsoft vừa cho "hạ thủy" một trung tâm dữ liệu ở vùng biển Scotland để xem liệu nó có thể tiết kiệm năng lượng bằng cách làm mát cho nó bằng nước biển hay không.

Mới đây, Microsoft đã bắt đầu giai đoạn 2 của dự án thử nghiệm mang các trung tâm dữ liệu lớn xuống dưới biển, khi nhấn chìm một container chứa 864 server tại khu vực đảo Orkney, Scotland. Giai đoạn 1 của dự án diễn ra vào năm 2016, khi ấy được thực hiện gần California, để thử nghiệm ý tưởng đặt các trung tâm dữ liệu di động cỡ lớn tới gần các khu dân cư hết mức có thể.

Trung tâm dữ liệu dưới biển mới được thử nghiệm của Microsoft được đặt ở độ sâu 35 mét dưới mực nước biển, và được thiết kế để có thể hoạt động trong 5 năm liền mà không cần đến bàn tay bảo dưỡng của con người. Dự án này của Microsoft mang tên Natick, được cung cấp điện năng từ một sợi cáp điện nối từ trang trại điện gió trên đảo Orkney. Sợi cáp điện nói trên cũng đóng vai trò làm đường dẫn cho các dữ liệu được xử lý từ bên dưới đáy biển. Nếu như dự án tiến triển thuận lợi, Microsoft sẽ liên kết Natick với dự án thử nghiệm turbin điện sóng dưới biển, để cung cấp cho hệ thống server khả năng tự duy trì. Các trung tâm dữ liệu thường tạo ra rất nhiều nhiệt lượng trong quá trình hoạt động đòi hỏi phải được trang bị một hệ thống làm mát công suất lớn và thường tiêu tốn rất nhiều điện năng cho quá trình làm mát này. Với việc nhúng chìm trung tâm dữ liệu xuống biển và sử dụng công nghệ làm mát tương tự như trên tàu ngầm, Microsoft có thể tận dụng chính nguồn nước biển để làm mát cho trung tâm dữ liệu của mình, điều này sẽ giúp hãng tiết kiệm được chi phí và năng lượng cho quá trình làm mát trung tâm dữ liệu.

MINH NG

TIỀN PHONG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chính phủ Mỹ chi hơn 2 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Dự án khai thác lithium, do Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi...

VinFast chính thức ra mắt thị trường Thái Lan 

Ngày 15/03/2024, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan...

Ngăn SIM rác: Quy định trách nhiệm với người sở hữu 3 SIM trở lên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Chủ tịch, Tổng Giám đốc các công ty, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân...

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Ngày 15/03/2024, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng...

Nỗi lo AI trở thành vũ khí hủy diệt loài người

Báo cáo mới, do chính phủ Mỹ ủy quyền đối tác thực hiện, cảnh báo AI có thể gây "mối đe dọa với loài người ở cấp độ tuyệt chủng", cần có ngưỡng kiểm soát.

Tỷ phú công nghệ tranh cãi AI mở - AI đóng

Elon Musk, Marc Andreessen và một số tỷ phú công nghệ khác đang chia thành hai phe, một bên ủng hộ AI nguồn mở, nhưng số khác nghĩ ngược lại.

Đau đầu với xe bị phạt nguội

Dân kinh doanh ô tô cũ "lãnh đủ" nếu thu mua phải xe dính nhiều lỗi phạt nguội mà chủ xe trước đó chưa đóng phạt

Facebook, Threads và Instagram bị lỗi toàn cầu, người dùng bị đăng xuất

Các nền tảng mạng xã hội của Meta, bao gồm Facebook, Messenger, Instagram, Threads, đều gặp lỗi diện rộng. Nhiều người dùng bị đăng xuất khỏi ứng dụng.

Lý do nhiều người Việt không mua ô tô đầu năm

Sau thời điểm Tết Nguyên đán, nhiều người không mua xe mà thường chọn kênh đầu tư, vì vậy sản lượng ô tô trong nước có xu hướng giảm.

Điện thoại "cục gạch" đời mới bán chạy

Từ ngày 1-3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức triển khai giải pháp ngăn chặn máy điện thoại di động 2G không được chứng nhận hợp quy mới kết nối vào mạng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98