Ngay cả lao công cũng trở thành triệu phú nhờ đà tăng 9,500% của cổ phiếu Sunny Optical

06/06/2018 09:11
06-06-2018 09:11:29+07:00

Bài cập nhật

Ngay cả lao công cũng trở thành triệu phú nhờ đà tăng 9,500% của cổ phiếu Sunny Optical

Tại hầu hết công ty lớn, chuyện ai là triệu phú có lẽ đã khá rõ: Các giám đốc hàng đầu, những nhân viên xuất sắc và những người cực kỳ thông minh với tấm bằng thạc sĩ.

Thế nhưng, trường hợp của Tập đoàn Sunny Optical Technology Group của Trung Quốc lại khác. Tại Sunny Optical Technology Group, ngay cả những người lao động trong nhà máy, người lao công và đầu bếp của căn tin cũng có khả năng lọt vào tầng lớp giàu có. Đó là nhờ cổ phiếu của công ty này tăng nhanh hơn bất kỳ thành phần nào trong các chỉ số MSCI trong thập kỷ vừa qua.

Trước đây, Tập đoàn Sunny Optical Technology Group đã đưa ra một quyết định bất thường là trao cổ phần cho những nhân viên đời đầu, bất kể vị trí của họ là gì. Và cũng nhờ đó, hàng trăm người nhân viên đã trở thành triệu phú sau này, dựa trên dữ liệu do Bloomberg thu thập được. Giá trị của lượng cổ phần nắm giữ (chưa được ghi nhận trước đó) đã nhảy vọt khi cổ phiếu của Sunny Optical Technology leo dốc hơn 9,500% kể từ tháng 5/2008, vượt qua cả đà tăng 7,500% của Netflix.

Sunny Optical được thành lập từ hơn 30 năm về trước bởi một người từng là nhân viên nhà máy sản xuất trang thiết bị, chỉ mới học hết trường trung học phổ thông và trong túi chỉ có gần 10,000 USD tiền vay mượn. Vậy mà nay, Sunny Optical đã là một đế chế trị giá 22 tỷ USD cung cấp ống kính (len) cho các công ty như Samsung và Xiaomi. Nhu cầu ngày càng tăng về camera trong những chiếc điện thoại thông minh, xe hơi và máy bay không người lái (drone) đã châm ngòi cho đà tăng trưởng lợi nhuận kéo dài hơn 1 thập kỷ của Sunny Optical, và nhờ đó cổ phiếu này cũng tăng chóng mặt.

“Có lẽ, Sunny Optical là một ví dụ nổi bật nhất khi xét về phương diện tạo tài sản cho những nhân viên”, ông Louis Putterman, Giảng viên tại Đại học Brown và chuyên về nền kinh tế Trung Quốc, viết trong một lá thư điện tử.

Mặc dù phương pháp tặng cổ phiếu cho nhân viên có thể không quá phổ biến, nhưng sự trỗi dậy của Sunny Optical là một ví dụ tiêu biểu cho câu chuyện thành công trong lĩnh vực công nghệ cao mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang cố gắng vun đắp khi họ muốn thúc đẩy nền kinh tế theo hướng mô hình tăng trưởng ổn định. Ngoài ra, Công ty này cũng nhấn mạnh tới thay đổi về sự giàu có ở Trung Quốc, nơi những người trong ngành công nghệ chiếm tỷ trọng ngày càng cao về số lượng triệu phú ở trung Quốc. Credit Suisse Group AG ước tính số lượng triệu phú trong ngành công nghệ ở trung Quốc đã tăng lên 2 triệu người trong năm ngoái.

Những nhân viên giàu có của Sunny Optical hưởng lợi từ sự hào phóng của ông Wang Wenjian – người đã lập ra Công ty ở Yuyao, một thành phố nhỏ trên bờ biển phía đông của Trung Quốc, trong năm 1984. Khi Sunny Optical tái cấu trúc từ một doanh nghiệp “làng và tỉnh lẻ” sang công ty cổ phần vào thập niên 90, ông Wang đã thực hiện một động thái hiếm hoi là phân bổ cổ phần cho cả những nhân viên bình thường và sau đó, chuyển lượng cổ phần này thành một quỹ tín thác (trust) – hiện có hơn 400 người nắm giữ và sở hữu 35% cổ phần của Tập đoàn Sunny Optical.

“Khi tiền tụ họp, mọi người sẽ chia rẽ; khi tiền phân tán, mọi người sẽ tụ họp”, ông Wang viết trong cuốn sách nói về lịch sử của Sunny Optical, được xuất bản trong năm 2017. Công ty cũng xác nhận là vẫn còn khoảng 400 người tham gia vào quỹ tín thác nhân viên.

Những đầu bếp và người dọn vệ sinh

Để lại 6.8% cổ phần cho bản thân trong năm 1994, ông Wang cho phép những nhân viên kiểm tra chất lượng, đầu bếp và người dọn dẹp của công ty đăng ký mua cổ phần công ty với mức chi phí không đáng kể dựa trên vị trí của họ và số năm phục vụ. Mặc dù Sunny Optical không nói cụ thể là nhân viên của họ sở hữu bao nhiêu cổ phiếu và cũng không rõ bao nhiêu trong số này còn làm việc tại công ty, nhưng dữ liệu từ hồ sơ pháp lý do Bloomberg tổng hợp lại cũng đưa ra cái nhìn thoáng qua về lượng tài sản phi thường mà họ nhận được.

Chỉ cần 0.013% cổ phần trong quỹ tín thác nhân viên sẽ đủ tạo ra 1 triệu phú. Loại trừ ra tổng cộng 16% cổ phần của 4 vị Giám đốc công ty trong quỹ tín thác, lượng cổ phần còn lại sẽ có giá trị bình quân khoảng 17 triệu USD cho mỗi nhân viên. Ông Wang (nay đã 70 tuổi) – đã từ chức Chủ tịch trong năm 2012 – vẫn sở hữu 3.7% cổ phần với tổng giá trị là hơn 800 triệu USD, dựa trên chỉ số tỷ phú Bloomberg Billionaires Index.

Sunny Optical đã tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Hồng Kông trong năm 2007 và hiện có hơn 28,000 nhân viên toàn thời gian trải ra ở 4 nhà máy sản xuất ở Trung Quốc và các văn phòng ở Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan.

Cổ phiếu Sunny Optical tiếp tục leo dốc trong năm 2018, tăng 60% và góp mặt vào danh sách những cổ phiếu có thành quả tốt nhất trong chỉ số Hang Seng của Hồng Kông. Lợi nhuận của Sunny Optical tăng gấp 6 lần trong 5 năm kết thúc vào năm 2017, khi việc người dùng điện thoại thông minh tỏ ra say mê chụp hình selfie đã thúc đẩy nhu cầu camera có độ phân giải cao hơn. Ngoài ra, công ty cũng hưởng lợi từ nhu cầu sử dụng camera trong xe hơi để hỗ trợ chức năng an toàn, cũng như việc sử dụng thành phần quang học trong máy bay không người lái.

Sunny Optical đã vượt qua những chướng ngại vật, chuyển mình từ “công ty sản xuất ống kính chất lượng thấp” thành “nhà cung cấp giải pháp ống kính đầy sáng tạo”. Đây là điều đã giúp cổ phiếu Sunny Optical leo dốc không ngừng nghỉ, ông Phelix Lee, Chuyên gia phân tích tại Sunwah Kingsway Capital Holdings ở Hồng Kông, cho hay. Và ông cũng khuyến nghị mua cổ phiếu Sunny Optical.

Dù vậy, vẫn còn đó những rủi ro đối với cổ phiếu Sunny Optical, bao gồm mức định giá cổ phiếu gần gấp 4 lần chỉ số Hang Seng. Ngoài ra, cổ phiếu này cũng dễ bị ảnh hưởng bởi làn sóng bán tháo xuất phát từ xung đột thương mại Mỹ - Trung,  Elsie Sheng, Chuyên gia phân tích tại Orient Securities ở Hồng Kông, viết trong một báo cáo gửi tới khách hàng trong ngày 04/06/2018.

Sunny Optical cho biết họ vẫn còn cơ hội để mở rộng: Công ty đặt mục tiêu gia tăng doanh số thêm 5 lần lên 100 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 15.6 tỷ USD) trong thập kỷ tới. Hầu hết chuyên gia phân tích vẫn yêu thích cổ phiếu này, với giá mục tiêu bình quân của 12 tháng tới (do Bloomberg theo dõi) vẫn còn cách giá hiện tại khoảng 13%.

Hiện nhiều nhân viên đời đầu của Sunny Optical đã là triệu phú – và là tỷ phú bằng đồng Nhân dân tệ. Họ ở một tầng lớp khác biệt so với những người lao động khác ở Yuyao – nơi thu nhập bình quân hàng năm chỉ quanh mức 46,125 Nhân dân tệ trong năm 2017.

Một trong số những nhân viên may mắn đó là ông Wang Wenjie (50 tuổi) – là sinh viên tốt nghiệp đại học đầu tiên được Sunny Optical tuyển dụng vào thời điểm năm 1989 (ông Wang chẳng có liên quan tới nhà sáng lập công ty). Hiện ông là Phó Chủ tịch Sunny Optical và sở hữu 4.9% trong quỹ tín thác nhân viên và có thêm cổ phiếu thưởng từ Công ty. Tính tổng cộng, ông đang sở hữu lượng cổ phiếu trị giá hơn 400 triệu USD, theo dữ liệu của Bloomberg.

Tại một diễn đàn doanh nghiệp ở thành phố Ningbo hồi tháng 5/2018, ông Wang cứ như là một người nổi tiếng vậy. Những người tham gia diễn đàn không ngừng chụp hình khi ông đang thuyết trình và vây quanh giới thiệu bản thân ngay khi ông rời khỏi sân khấu. Trong một cuộc phỏng vấn bên lề của diễn đàn này, ông Wang cho biết động thái phân bổ cổ phần công ty của nhà sáng lập Sunny Optical là độc nhất tại thời điểm câu chuyện những nhà lãnh đạo hàng đầu nắm giữ quyền kiểm soát chặt chẽ đã trở nên phổ biến.

“Trong công ty của chúng tôi, một người chuyển thức ăn cho bạn ở căn tin có thể cũng là một tỷ phú bằng Nhân dân tệ”, ông Wang cho hay. “Chúng tôi làm 1 chuyện rất tốt: Đó là xây dựng một đội ngũ và thúc đẩy họ phát triển”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98