Nhà tài phiệt có sức ảnh hưởng đến Fed từ trong ra ngoài

12/06/2018 20:51
12-06-2018 20:51:27+07:00

Nhà tài phiệt có sức ảnh hưởng đến Fed từ trong ra ngoài

Glenn Hutchins đã giúp chọn ra Chủ tịch chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tại New York, và ông cũng tài trợ cho một trung tâm nghiên cứu tiền tệ có sức ảnh hưởng.

Glenn Hutchins

Có nhiều người hâm mộ John Williams tại Trung tâm tài khóa và chính sách tiền tệ Hutchins, một phần của Viện chính sách Brookings ở Washington. Khi tin tức rò rỉ vào tháng 3 cho rằng ông là người có triển vọng nhất để lãnh đạo chi nhánh Fed tại New York, Giám đốc của tổ chức, David Wessel, lập tức ca ngợi những thành tích của ứng viên tiềm năng này trong một email phản hồi cho một nhà báo. Khi có thông báo chính thức vào một tuần sau, Cựu Chủ tịch Fed Janet Yellen, một thành viên của Trung tâm, đã gửi tới giới báo chí một thông cáo đầy tính ủng hộ. Brookings đã cho đăng một bài báo đề cập chi tiết những đóng góp của ông cho Viện nghiên cứu.

Việc Williams được tiến cử từ vị trí Chủ tịch Quận San Francisco là một điều quan trọng đối với Fed, bởi vì Chủ tịch chi nhánh Fed tại New York là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong giới ngân hàng trên toàn thế giới. Đó là một thời khắc quan trọng cho Trung tâm Hutchins, bởi vì Williams chính là người được Yellen dìu dắt và là đồng nghiệp làm việc chung tại Fed với một thành viên khác của Trung tâm, Cựu Chủ tịch Ben Bernanake. Và đó là kết quả tất yếu cho Glenn Hutchins, nhà tài phiệt của một quỹ đầu tư tư nhân, người đã đóng góp 10 triệu USD để xây dựng nên Trung tâm 5 năm về trước. Ông ấy cùng tham gia điều hành Ủy ban nghiên cứu của Fed tại New York, nơi đã lựa chọn Williams.

Với nhiều năm nỗ lực ủng hộ việc thành lập nơi "cư trú" cho những cán bộ hàng đầu đã mãn nhiệm của Fed và dẫn dắt một sự thay đổi nhân sự, những người mà sau này sẽ hoạch định nên chính sách tiền tệ, Hutchins đã gây nên sức ảnh hưởng đáng kể bên ngoài Ngân hàng Trung ương – có thể cho là nhiều hơn bất kỳ nhà tài phiệt nào khác đang sống. Khi cuộc tranh luận về vai trò của Fed trong nền kinh tế trở nên sôi nổi, thì Trung tâm mang tên ông đang nổi lên như một nhà lãnh đạo dẫn dắt suy nghĩ của các thành viên trong cộng đồng. Người ta cũng đôi khi phê bình Trung tâm đang tác động quá sâu vào tổ chức chính thống của Ngân hàng Trung ương. Hiện, Brookings đang cung cấp "Sự phân tích của Fed về Fed", chia sẻ của Mickey Levy, một thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Bóng tối (Shadow Open Market Committee) và là nhà kinh tế học phụ trách chính tại Berenberg Capital Markets ở New York. "Hầu hết những phân tích của họ, đều có chất lượng tốt, được dựa trên giả định rằng những gì mà Fed đã làm chỉ là vì quyền lợi".

Ông Bernanke và bà Yellen hiện đang chia sẻ không gian làm việc với Cựu Phó Chủ tịch Hội đồng của Fed, Donald Kohn. Hiện, có một lời nói vui tại Brookings rằng quyền lực mạnh nhất của họ giờ là "Cựu Ủy ban Thị trường Mở" (FOMC-Former Open Market Committee), mang tên của cơ quan tạo lập chính sách Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (Federal Open Market Committee) ra chơi chữ. Nellie Liang, Cựu Giám đốc của Bộ phận bình ổn tài chính của Hội đồng Fed, được liệt kê là một chuyên gia của Trung tâm Hutchins. Louise Sheiner, nhà kinh tế học kỳ cựu của Hội đồng Fed, là Giám đốc Chính sách của Trung tâm.

Hutchins không xem Trung tâm như là một bệ đỡ cho Fed. Ông nhìn nhận nó như một diễn đàn cho những cuộc thảo luận thiết thực và, như trong một cuộc nói chuyện trong văn phòng của ông ấy tại New York, ông nói ông chỉ có sức ảnh hưởng hạn chế tại Trung tâm Brookings và cả chi nhánh Fed tại khu vực: Ủy ban đã chọn ra Williams – cốt yếu để điều hành Trung tâm; ông là người đưa ra ý tưởng cho Trung tâm Hutchins và đã bỏ tiền ra xây dựng nó, nhưng ông ấy không đưa ra quyết định tuyển dụng hay lên lịch trình nghiên cứu. Hutchins nói: "Nếu tôi có sức ảnh hưởng, thì chỉ vì đã lắp đầy được một khoảng trống cần thiết".

Những "người khổng lồ" trong giới kinh doanh và tài chính thường tìm kiếm những sự công nhận cao hơn. Đối với một số người, điều đó có nghĩa là tranh cử vào Nhà Trắng hay một cơ quan cao cấp khác. Một số khác dùng du thuyền và tiệc tùng để làm tâm điểm của sự chú ý. Nhưng có một kiểu người khác là nhắm vào việc gây ảnh hưởng lên những chính sách công cộng, để lưu lại dấu ấn lên những thứ lớn hơn một bảng cân đối tài chính. Hutchins, năm nay 62 tuổi, dứt khoát không thuộc về nhóm người trên. Dựa trên cuộc phỏng vấn với 7 người đương thời với ông tại Phố Wall và những nhà kinh tế biết đến ông, chính lòng bác ái và lợi ích cá nhân, chứ không vì lợi nhuận, đã thúc đẩy ông làm việc cho Fed. Những người đó chia sẻ trong tình trạng ẩn danh nên những gì họ nói có tính trung thực. Những người hoài nghi thì nói rằng ông ấy luôn nghĩ là mình đúng và muốn mọi người nghe theo lời của ông ấy; những người bạn lại nói ông ấy muốn thiện dụng những hiểu biết của bản thân.

Robert Wolf, nhà sáng lập tổ chức 32 Advisors LLC ở New York và là Cựu Chủ tịch của UBS Americas, thuộc về nhóm người phía sau. Ông nói: "Glenn thích nói về kinh tế học, và ông cũng thích nói về chính sách". Bản thân Hutchins phát biểu tại một sự kiện của tạp chí Fortune trong năm 2014 rằng ông "có hứng thú mạnh mẽ với những chính sách kinh tế liên quan đến việc giúp các doanh nghiệp thành công". "Một số ít người trong chúng tôi cần được tham gia sâu vào quy trình để dẫn dắt quá trình hoạch định chính sách theo cách thức có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh nhất, đồng thời ít tạo ra mâu thuẫn nhất trong hệ thống".

Nhà tư bản chuyên đầu tư mạo hiểm không còn xa lạ gì với những hành động từ thiện. Hutchins gần đây đã dành phần nhiều thời gian cho sự nghiệp của ông tại công ty đầu tư công nghệ Silver Lake Partners và là nhà đồng sáng lập của North Island, một tổ chức tập trung vào công nghệ dịch vụ tài chính. Ông cũng nắm giữ những vai trò có tính đóng góp cho cộng đồng. Ông phục vụ với tư cách là Phó Chủ tịch Hội đồng Brookings từ năm 2005. Ông là một cố vấn trong thời kỳ nắm quyền của Bill Clinton, quyên góp cho Đảng Dân chủ, chơi golf với cựu Tổng thống Barack Obama, và cấp vốn cho Trung tâm nghiên cứu châu Phi và Phi-Mỹ Hutchins tại Đại học Harvard.

Khi nói đến khía cạnh chính sách kinh tế, sự đóng góp của ông đã mang lại nguồn cảm hứng dồi dào.  Sự thật, Trung tâm chính là nơi "cư trú" của 2 trong 4 vị Chủ tịch tiền nhiệm còn sống của Fed, Chủ tịch hiện tại Jerome Powell đã phát biểu tại một trong những sự kiện của Trung tâm trước khi nhậm chức. Williams đã quảng cáo rầm rộ cho một sự kiện ở đó không lâu trước khi ông được thăng chức. Đối với một tổ chức mới mà nói, Trung tâm Hutchins có một dấu ấn quan trọng.

Theo quan điểm của Hutchins, Trung tâm chính là nơi mang lại sự thỏa mãn cần thiết cho một chí hướng. Sau khi tham dự vào Hội đồng Fed tại New York năm 2011, ông nhận ra rằng không có nhiều diễn đàn mở để những người không trực thuộc Ngân hàng Trung ương có thể tiếp cận để học hỏi về những chính sách tiền tệ. Do vậy, khi ông quyết định tài trợ khoản tiền lớn cho Brookings như một phần của các hoạt động từ thiện, ông đã nhìn nhận nó như một trung tâm về những chính sách kinh tế.

Ông đã gặp David Wessel tại hành lang khách sạn St. Regis Washington vào đầu năm 2013 và nói với ông ấy về ý tưởng đó. Nhà biên tập chuyên mục kinh tế kỳ cựu của Wall Street Journal và tác giả của cuốn sách In Fed We Trust đã tự làm việc hăng hái để ứng cử vào vai trò lãnh đạo tại Brookings để tiến hành thực thi sáng kiến đó. Wessel tiếp nhận công việc làm Giám đốc Trung tâm Hutchins và góp phần giúp đỡ tuyển dụng được Bernanke, người đã từ nhiệm vị trí Chủ tịch Fed trong năm 2014.

Việc thành lập nên Trung tâm cho phép Hutchins đặt vài dấu ấn nhỏ vào lối tư duy của Fed. Năm ngoái, để lại dấu ấn lớn hơn. Trong năm 2017 và đầu năm 2018, Hutchins đã giúp tìm kiếm người mới thay vị trí Chủ tịch của chi nhánh New York. Điều đó cho ông cơ hội có thể ưu tiên những ứng viên chất lượng và giúp xem xét chặt chẽ lý lịch của những ứng viên trong quy trình phỏng vấn, mặc dù những người vào vòng cuối là do những người còn lại của Hội đồng và Chủ tịch Powell quyết định. Ông cũng có một phiếu bầu ở lần quyết định cuối cùng.

Xét về Williams, Ủy ban đã lựa chọn một nhà kinh tế học kỳ cựu của Fed, người đã làm Chủ tịch tại San Francisco trong 7 năm qua. Nhiều người tại Fed và nhiều nhà kinh tế học đã chúc mừng ông, trong khi đảng Dân chủ và một vài nhóm ủng hộ lên tiếng phê bình, kêu gọi để một phụ nữ hay một gương mặt mới đảm nhiệm.

Cùng lúc, khi Hutchins đang thúc đẩy việc thực thi quyết định gây tranh cãi đó, Trung tâm tại Brookings đã nâng cao sự chú ý của công chúng tới những vấn đề trọng điểm có liên quan tới Fed, Ngân hàng Trung ương đã tổ chức một hội nghị gây xôn xao nói về mục tiêu lạm phát trong tương lai vào tháng 1/2018. Chủ đề đó - mà Williams nào giờ vẫn thúc đẩy Fed phải suy nghĩ đến - được một nhóm nhà kinh tế học có sức ảnh hưởng lớn đưa ra tranh luận. Hai nhà làm chính sách năng nổ đã phát biểu trong buổi hội thảo, giống như Bernanke và cựu Thư ký Kho bạc Lawrence Summers đã làm trước đây.

Những diễn đàn như thế này có thể mang lại những cơ hội quý giá cho việc thảo luận. Những nhà phê bình nói chúng còn có thể phản ánh, hay thậm chí là củng cố cho tiêu chuẩn tư duy nào giờ của Fed. "Brookings đã tự biến thành 'trại nâng cấp' cho những nhà chức trách tiền nhiệm của Fed", Karl Smith, một thành viên cấp cao tại Trung tâm Niskanen, một Viện chính sách khác tại Washington, phát biểu. Ông nói "Họ đã chạm được đến chỗ trọng điểm của thực trạng" tư duy về chính sách tiền tệ. Học viện Cato hay Học viện kinh tế quốc tế Peterson cũng tập trung vào chính sách tiền tệ và cũng có tiếng nói nhất định, nhưng họ lại thiếu sự kết nối chặt chẽ giống như vậy bên trong nội bộ Fed.

Wessel, người đã làm việc cho Journal được 3 thập kỷ và hiện là một phóng viên cộng tác, nói rằng việc quy trách nhiệm thúc đẩy tư duy của cộng đồng cho Brookings là không công bằng. Qua những lần phát biểu tại những sự kiện của Trung tâm, ông chỉ ra những nhà phê bình gần đây của Fed - từ John Taylor của Đại học Stanford đến Mark Spindel của Potomac River Capital. Ông nói: "Chúng tôi cung cấp địa điểm cho các cuộc đối thoại về những khía cạnh mà Fed không thể hoặc sẽ không đề cập đến". Hutchins nói ông hy vọng những sự kiện đó sẽ giúp mang lại hy vọng cho những cuộc tranh luận của Fed. Những sự kiện của Brookings được truyền tải trên mạng, công khai đến cộng đồng, và thường có phiên vấn đáp để thông qua đó những người theo dõi trên mạng có thể đặt câu hỏi. Cũng có dịp những sự kiện này không được công khai tới công chúng, khi danh sách khách mời có thể bao gồm những thành viên trong hội nghị, những người tài trợ cho Brookings và các nhà báo.

Năm nay, Trung tâm Hutchins đang kêu gọi nguồn đầu tư để đổi mới, và nhà từ thiện nói ông nghĩ ông sẽ tái đầu tư, mặc dù vẫn chưa có cuộc thảo luận nào xảy ra. Khi được hỏi ông nhìn nhận định hướng sắp tới của Trung tâm sẽ như thế nào, Hutchins đề cập rằng ông hy vọng Trung tâm sẽ tập trung hơn một chút cho chính sách tài khóa - đó là thuế và ngân sách được Nghị viện kiểm soát - nhưng ông sẽ không can thiệp. "Bạn không thể bảo họ làm những gì, đó là việc của họ", ông nói. "Tôi chỉ là người tài trợ, có thế thôi".

Tuệ Nhiên (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98