Nhịp đập Thị trường 21/06: Le lói tín hiệu tích cực trong sắc đỏ

21/06/2018 15:34
21-06-2018 15:34:51+07:00

Nhịp đập Thị trường 21/06: Le lói tín hiệu tích cực trong sắc đỏ

VN-Index dao động khá mạnh trong phiên chiều, lúc được kéo lên, lúc lại bị xả đạp, đóng cửa dừng lại ở 969.4 điểm (-1.18%). Các chỉ số hai sàn còn lại cũng chìm trong sắc đỏ, thậm chí tất cả các chỉ số phụ cả 3 sàn cũng đỏ. Tuy vậy cũng có một số điểm sáng, ví dụ như giao dịch khối ngoại và tín hiệu hồi giá ở vài Large Cap sàn HOSE. Thậm chí số lượng cổ phiếu tăng giá của sàn HOSE cũng đạt gần 100 mã, cao hơn nhiều so với thời điểm cuối phiên sáng.

Với dao động “phức tạp” trong phiên chiều, thanh khoản sàn HOSE cũng gượng lại 1 chút. Tổng giá trị giao dịch đạt gần 3,200 tỷ. Tuy vậy, thanh khoản vẫn bị coi là thấp so với giai đoạn trước, điều này góp phần ảnh hưởng xấu lên triển vọng quý 2 của nhóm chứng khoán. Đa số công ty trong Top 10 thị phần đều giảm giá, trừ MBS.

Thông tin chưa chính xác nhưng có thể tin cậy là khối ngoại đã mua ròng trên sàn HOSE ngày hôm nay. Đây là điểm tích cực cho thị trường, ít nhất làm giảm mối e ngại về rủi ro thị trường suy giảm do bị khối ngoại rút vốn. Trong nhóm VN30, những mã được mua ròng nhiều nhất là SSI, STB, HPG…, bán ròng nhiều là KDC, VIC, BID… Tuy nhiên, cũng có khả năng khối ngoại bán là các ETFs, hay các tổ chức phát hành P-notes như báo chí mô tả, còn khối ngoại bên mua là các quỹ mở đã hiện diện lâu ở Việt Nam. Nếu đúng như vây, thì bên bán là bên vốn nóng, có khả năng rút ra theo rủi ro từ Fed, nhưng bên mua là bên đầu tư cơ bản, gom vào khi cổ phiếu hấp dẫn về định giá. Một khi các quỹ lớn ở Việt Nam giải ngân làm đối trọng với lực cung từ ETFs, đó là điều tốt cho tâm lý nhà đầu tư nội địa, thậm chí có sức lan tỏa và hỗ trợ thị trường trong những phiên tới.

Nhiều mã Large Cap có dấu hiệu được kéo hồi trong phiên chiều cũng mang lại cảm giác tích cực, cho dù chưa đủ sức lan tỏa, ví dụ như VJC, VIC, SAB, VNM

Hôm nay là ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng tương lai VN30F1806. Tổng khối lượng khớp đạt gần 70,000 hợp đồng, giá cuối ngày thấp hơn một chút so với điểm số của chỉ số VN30.

DHG giảm giá về đúng 100,000 đ/cp, trong đó khối ngoại bán ròng hơn 120,000 cp dù có thông tim sắp nới room lên 100%. Dựa vào diễn biến giá trong tháng 6 này, có vẻ như kỳ vọng tăng giá cổ phiếu theo room vẫn còn hơi mờ mịt.

Đi ngược thị trường, LTG tăng giá gần 14% với khối ngoại giúp sức. Có lẽ tin chuyển sàn đã giúp LTG bứt phá và thoát cảnh giảm giá từ giữa tháng 4 tới nay.

Nhóm thủy sản chiều nay đã phần vẫn ngập trong sắc đỏ, không chỉ vì tâm lý thị trường, mà có lẽ còn liên quan đến thông tin về đợt kiểm tra của EU vừa qua. Theo đại diện bộ NN&PTNT, thủy sản Việt nam còn 3 thách thức để được EU gỡ “thẻ vàng”, bao gồm khả năng truy xuất nguồn gốc, khả năng kiểm soát thủy sản đánh bắt và những thiếu sót trong các văn bản pháp lý. EU sẽ còn khảo sát doanh nghiệp Việt Nam 1 lần nữa trước khi có quyết định gỡ thẻ vàng hay không.

Phiên sáng: Giảm sâu vì thất vọng lớn

VN-Index giảm sâu về 967.05 điểm (-1.42%) trong sáng nay, phản ánh nỗi thất vọng lớn về thông tin nâng hạng thị trường của MSCI. Nhóm VN30 tác động mạnh lên chỉ số chính sàn HOSE, với 28 mã giảm giá và 0 có mã nào tăng giá tính đến cuối phiên sáng. Thanh khoản trong phiên này cũng ảm đạm, giá trị giao dịch sàn HOSE chỉ đạt gần 1,440 tỷ đồng.

Với rủi ro giảm điểm toàn thị trường như lúc này, có lẽ nhiều nhà đầu tư hy vọng cổ phiếu mình chỉ phải giao dịch trên sàn UPCoM, với 634 mã cổ phiếu đứng giá (84% số cổ phiếu sàn này), trong đó rất nhiều mã mất luôn thanh khoản.

VIC hồi nhẹ vào cuối phiên sáng và tạm dừng ở tham chiếu, nhưng đơn độc nên không thể cứu được chỉ số VN-Index cũng như lan tỏa đến các cổ phiếu khác.

Khối ngoại không hẳn là yếu tố chính kéo chỉ số, thậm chí tại 1 số Large Cap, khối ngoại mua ròng nhiều như SSI, STB. Tuy nhiên cách giao dịch của khối ngoại cho thấy dường như họ đang chấp nhận việc giảm giá để tích lũy cổ phiếu. Điều này thấy rõ nhất ở HPG hay MSN.

SMC sẽ trả cổ tức 30% bằng cổ phiếu, chính vì thế mà cổ phiếu này tăng giá 5.5% sáng nay trong tình trạng hầu như mất thanh khoản (chỉ 10 cp được khớp). Trong 2 tháng gần đây, SMC gần như là đi ngang, ngược lại so với rất nhiều doanh nghiệp trong ngành tôn thép khác, do đó cũng giúp cổ đông đỡ “mất mát”.

FLC vẫn tăng 3.8% nhờ thông tin có liên quan đến hãng hàng không Tre Việt. Đây là phiên thứ 2 cổ phiếu này tăng sau 4 phiên giảm liên tục trước đó. Có lẽ 2 chữ “hàng không” giúp nhà đầu tư liên tưởng đến 1 kế hoạch lợi nhuận hoàn hảo giống trường hợp của VJC, dù theo lãnh đạo công ty, có lẽ họ sẽ không áp dụng “chiêu” SALB trong thời gian đầu.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giá tại kỳ điều chỉnh hôm 22/6 có thể giảm theo thế giới. “Nếu tại kỳ điều chỉnh này cơ quan quản lý giữ nguyên quỹ bình ổn thì giá xăng RON 95 và E5 RON 92 có thể sẽ giảm 400-600 đồng một lít. Ngược lại, nếu nhà chức trách giảm sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng vẫn có thể giảm nhẹ 200-300 đồng. Riêng với giá dầu, kỳ điều chỉnh này chỉ giảm nhẹ”, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở TPHCM nói.

DGD vẫn giảm 1% do khối ngoại bán ròng, bất chấp tin tốt là doanh nghiệp sẽ được nới room kể từ đầu tháng sau. Giá cổ phiếu này đã giảm gần 15% kể từ mức đỉnh thiết lập trong tháng 6 này, vốn cũng nhờ thông tin nới room.

VGC vẫn tăng 2.7% dù thấp hơn mức tăng đầu phiên nhờ thông tin Nhà nước sẽ thoái vốn từ 27/06 tới. Lưu ý là khối ngoại bất ngờ bán hơn 400,000 cp sáng nay.

Thông tin bán công ty con thu về 130 tỷ chưa đủ giúp DLG đi ngược thị trường sáng nay. Phải chăng nhà đầu tư còn muốn xem tiền thu về có thực hay chỉ là 1 khoản phải thu kéo dài?

10h45: Buồn cho thanh khoản

Khởi nghĩa được vài phút sau khi giảm từ ATO, VN-Index lại quay đầu cắm xuống, hiện về 973.37 điểm. Trên sàn HOSE chỉ còn chỉ số nhóm Small Cap là xanh. Thậm chí đó cũng là chỉ số phụ xanh duy nhất cho cả 3 sàn. Rõ ràng tin MSCI đang tác động rất lớn lên TTCK Việt Nam lúc này.

Thanh khoản thấp là điều buồn nhất cho thị trường. Trên rất nhiều Large Cap sàn HOSE, chỉ có khoảng vài chục ngàn cổ phiếu được treo trên 3 bước giá mua và bán, thậm chí bên bán còn lấn át bên mua.

Khối ngoại giao dịch tích cực hơn so với đầu phiên. Trong nhóm VN30, SSI và STB đang được mua ròng lớn nhất. Bán ròng nhiều nhất là VIC, DPM và DHG. Đối với cổ phiếu HPG, khối ngoại có vẻ đang đấu trí với nhau, lượng mua nhiều hơn bán, nhưng khớp ở mức giá thấp hơn tham chiếu. Có lẽ lệnh bán của khối ngoại đang treo sẵn ở các bước giá cao hơn hiện tại, và khối ngoại khi mua “đành” gom ở giá thấp.

Dấu hiệu nhen nhóm phục hồi lúc 9h30-9h45 dường như xuất phát từ nhóm ngân hàng, với VCB, VPB và một số ngân hàng mới niêm yết mang sắc xanh. Tuy nhiên, sau đó các cổ phiếu lớn nhóm này lại quay đầu giảm. Hiện chỉ có VPB, TPBHDB vẫn tăng nhẹ.

VGC tăng nhẹ 3.5% nhờ có thông tin Nhà nước sẽ thoái vốn ngay trên sàn HNX trong thời gian tới. Đây là cổ phiếu vốn hóa lớn khá hiếm trên sàn HNX đi ngược thị trường, tuy nhiên khối ngoại đang bán hơn 400,000 cp.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 12/6/2018, một số doanh nghiệp sản xuất thép tại Hoa Kỳ đã nộp yêu cầu điều tra, áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp tới Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (corrosion-resistant carbon steel) nhập khẩu từ Việt Nam do nghi ngờ lẩn tránh thuế từ Đài Loan và Hàn Quốc và thép cán nguội (cold-rolled steel) nhập khẩu từ Việt Nam do nghi ngờ lẩn tránh thuế từ Hàn Quốc. Trên sàn chứng khoán, một số công ty tôn thép đang giảm, nhưng không hẳn là do chịu tác động trực tiếp từ thông tin này.

Mở cửa: Tin xấu ra

VN-Index mở cửa giảm nhẹ 0.2% về 979.57 điểm, có lẽ phản ánh sự thất vọng đối với thông tin đến từ MSCI, vì đây vốn là sự kỳ vọng rất lớn từ mọi thành viên của thị trường chứng khoán chúng ta trong suốt 1 năm qua. Như vậy, thị trường sẽ cần tiếp tục theo dõi động thái giao dịch của khối ngoại trong thời gian tới. HNX-Index cũng giảm tương ứng, tuy nhiên UPCoM-Index lại tăng nhẹ 0.04%.

Sáng nay theo giờ Việt Nam, MSCI đã công bố kết quả phân loại thị trường định kỳ dành cho 84 thị trường chứng khoán trên thế giới. TTCK Việt Nam vẫn chưa được đưa vào danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên sang mới nổi. Điều này có thể gây ra sự thất vọng với khá nhiều người, tuy nhiên điểm an ủi là tỷ trọng chứng khoán Việt có thể được nâng từ 17.7% lên 28.4% nhờ hiệu ứng từ TTCK Argentina.

Đợt ATO sáng nay khối ngoại cũng chưa có động thái nào nổi bật. Đang có bán ròng nhẹ ở vài Large Cap như VNM, NVL nhưng ở chiều mua lại có vẻ tích cực hơn, ví dụ như ở HPG, STB… Thị trường đỏ rõ ràng đang do tâm lý NĐT nội. Không loại trừ khả năng chốt lời T3 đối với những ai bắt đáy sớm phiên đầu tuần.

Sau khi khớp lệnh ATO, tình hình có vẻ đang xấu hơn, số lượng cổ phiếu giảm tăng rất nhanh, kèm theo mức giảm cũng lớn hơn. Rất nhiều nhóm ngành lớn đang bị bao trùm bởi sắc đỏ như ngân hàng, BĐS, dầu khí…

NT2 chưa có khớp lệnh dù có thông tin trả thêm cổ tức. Tính riêng tỷ lệ cổ tức sắp trả trên thị giá, thì rất hấp dẫn vì cao hơn lãi suất ngân hàng. Có lẽ NT2 chưa tăng vì chịu ảnh hưởng của thị trường chung.

BSR muốn thay đổi phương thức bán cổ phần cho NĐT chiến lược, tức là sẽ bán qua sàn chứng khoán, có lẽ qua phương thức giao dịch thỏa thuận. Giá cổ phiếu hiện tăng 100 đ/cp lên 17,700 đ/cp.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (23)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.

Thị trường chứng quyền 16/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/04/2024, toàn thị trường có 9 mã tăng, 143 mã giảm và 15 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt 1.3...

Chứng khoán phái sinh ngày 16/04/2024: Áp lực giảm điểm bao trùm

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 15/04/2024. VN30-Index giảm điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Black Marubozu với khối...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98