Ông chủ hãng hàng không AirAsia bị điều tra vì hối lộ

01/06/2018 09:38
01-06-2018 09:38:06+07:00

Ông chủ hãng hàng không AirAsia bị điều tra vì hối lộ

Vụ điều tra hối lộ sẽ ảnh hưởng xấu đến kế hoạch hoạt động tại các thị trường của hãng hàng không này, bao gồm cả Việt Nam.

Vụ bê bối này sẽ là cú đánh mạnh vào sự nghiệp của vị CEO này. Ảnh: The Jakarta Post

Giám đốc điều hành của AirAsia mới đây đã bị cơ quan chức năng Ấn Độ điều tra liên quan đến vấn đề đưa hối lộ nhằm gây ảnh hưởng tới chính sách hàng không của quốc gia này.

Theo thông tin từ Reuters, Cục Điều tra Trung ương Ấn Độ đưa ra cáo buộc đối với nhiều giám đốc cấp cao của AirAsia về việc hối lộ quan chức thông qua những người trung gian. Hành động này được đánh giá đã tác động tới quyết định của chính phủ Ấn Độ, bao gồm việc cấp phép bay cho AirAsia Ấn Độ và giấy phép hoạt động quốc tế.

Trước đó, AirAsia cũng vướng phải vụ điều tra về cấu trúc sở hữu cổ phần nhưng rồi vẫn được cấp phép bay.

Năm 2016, Ấn Độ bãi bỏ quy định chỉ cấp phép bay quốc tế cho các hãng vận chuyển có 5 năm kinh nghiệm trong bay nội địa và sở hữu tối thiểu 20 máy bay. Theo quy định mới, các hãng hàng không sẽ được phép bay quốc tế nếu đáp ứng đủ số lượng máy bay như trên.

Quy định trên được cho là tạo lợi thế cho AirAsia để bắt đầu những chuyến bay ra nước ngoài.

Cáo buộc liên quan đến hối lộ được dự báo sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới kế hoạch mở rộng của AirAsia trong khu vực.

Trước đó, ông Tony Fernandes, CEO của hãng hàng không giá rẻ này dự kiến sẽ mở thêm nhiều đường bay nội địa cũng như quốc tế vào đầu năm sau. Kế hoạch này được dựa trên những gì mà AirAsia đã đạt được trong nhiều năm qua khi sở hữu mạng lưới tại nhiều nước, bao gồm Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ và cả Việt Nam.

Ấn Độ được xác định là trụ cột chính trong tương lai mở rộng tại khu vực châu Á của AirAsia cũng như trong cuộc chiến khốc liệt với các hãng hàng không khác như Air India.

Ông Tony Fernandes còn cho biết, một trong những mục tiêu là tiếp tục tăng cường sự hiện diện và thị phần ở Đông Nam Á và Việt Nam được coi là mảnh ghép cuối cùng trong sự hoàn thiện kết nối khu vực.

Theo số liệu được đưa bởi Bloomberg, cổ phiếu của AirAsia đã sụt giảm 7% trong phiên giao dịch đóng cửa ngày hôm qua (30/5), rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11 năm ngoái. Có những thời điểm, giá của cổ phiếu này thậm chí mất tới 11% giá trị. 

ANH DUY

THE LEADER





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98