Ông chủ nhà thầu xây lắp dự án 72 tỷ đội vốn thành 2.600 tỷ là ai?

01/06/2018 10:24
01-06-2018 10:24:33+07:00

Ông chủ nhà thầu xây lắp dự án 72 tỷ đội vốn thành 2.600 tỷ là ai?

Dự án nạo vét, kè đá 2 bờ sông Sào Khê do UBND tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư và doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường trúng thầu xây lắp với vốn đầu tư ban đầu 72 tỷ đồng.

* Cần thanh tra dự án kênh 72 tỷ đội vốn lên 2.600 tỷ ở Ninh Bình

Ở Việt Nam, có 2 đại gia nổi tiếng thay vì chi tiền vào các dự án bất động sản để bán nhà đất thu lời, lại đổ hàng nghìn tỷ để xây dựng các khu du lịch tâm linh. Một người xây lạc cảnh tại Đại Nam là ông Huỳnh Uy Dũng và người còn lại là ông Nguyễn Văn Trường, đại gia xây chùa Bái Đính tại Ninh Bình.

Ông Nguyễn Văn Trường cũng chính là Tổng giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, đơn vị trúng thầu xây lắp của dự án nạo vét, kè đá 2 bờ sông Sào Khê (dự án Sào Khê) đang gây tranh cãi tại Quốc hội những ngày qua.

Dự án do UBND tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư với tổng vốn ban đầu 72 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, sau đó bị đội vốn thành 2.595 tỷ đồng, gấp 36 lần.

Dự án Sào Khê do UBND tỉnh Ninh Bình là chủ đầu tư và doanh nghiệp Xuân Trường là đơn vị trúng thầu xây lắp. Ảnh: Việt Linh.

Đại gia Nguyễn Văn Trường là ai?

Ông Nguyễn Văn Trường sinh năm 1963 tại Ninh Bình và là một trong những doanh nhân được vinh danh trong "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" và "Cúp Vàng hội nhập kinh tế quốc tế".

Ông cũng chính là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch Hoa Lư (đơn vị vận hành khu du lịch Hoa Lưu Ninh Bình); Giám đốc khách sạn Hoa Lư. Vị đại gia cũng tham gia vào nhiều hoạt động của giới doanh nhân như Ủy viên Ban Chấp hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khóa V.

Tên tuổi của ông gắn liền với những dự án du lịch tâm linh trị giá hàng nghìn tỷ đồng, nổi tiếng nhất phải kể tới Khu du lịch Tràng An - chùa Bái Đính ở cố đô Hoa Lư, Ninh Bình xây dựng năm 2006.

Đại gia Nguyễn Văn Trường, Tổng giám đốc doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.

Cùng năm 2006, tỉnh Hà Nam phê duyệt quy hoạch Khu du lịch Tam Chúc - Ba Sao với tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, Công ty Xây dựng Xuân Trường cũng chính là chủ đầu tư được chọn để triển khai dự án.

Với diện tích lớn, khu du lịch này bao gồm khu lòng hồ Tam Chúc, chùa Ba Sao, khu đón tiếp nghỉ dưỡng, sân golf 36 lỗ... Đây được xem là chuỗi quần thể nằm trong khu danh thắng Chùa Hương; Vân Long - Tam Cốc - Bích Động - Tràng An - Bái Đính, nằm trong trục du lịch tâm linh khu vực phía Bắc.

Từng chia sẻ với báo giới, ông Trường cho biết niềm vui lớn nhất của ông là hàng nghìn người dân Gia Viễn có việc làm, thu nhập ổn định khi quần thể hang động Tràng An và chùa Bái Đính đi vào hoạt động.

“Có người đã đúc kết rất đúng rằng đại gia thì cũng chỉ ăn được 3 bữa cơm một ngày thôi, cái khác biệt là họ sẽ để lại cái gì cho đời. Và cái để lại đó, nếu nó thực sự đáng quý, thì cũng chẳng cần khoa trương, nó vẫn quý”, ông Trường nói.

Trước đó, cuối năm 2015, doanh nghiệp Xuân Trường cũng đề nghị Hải Phòng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch văn hóa tâm linh tổng hợp đảo Cái Tráp với tổng vốn đầu tư gần 9.800 tỷ đồng.

Ông chủ khu du lịch tâm linh 15.000 tỷ đồng

Nổi danh với Khu du lịch Tràng An - chùa Bái Đính, nhưng dự án lớn nhất của vị đại gia này lại nằm ở Thái Nguyên. Đó là dự án xây dựng khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc với vốn đầu tư lên tới 15.000 tỷ đồng. Đây cũng là nơi dự kiến sẽ xây tháp Phật giáo lớn nhất thế giới với chiều cao 150 m, nền móng tháp có chiều rộng 10.000 m2, có thể chứa được từ 5.000-10.000 người cùng lúc.

Hồ Núi Cốc, nơi đại dự án 15.000 tỷ của đại gia đất cố đô đang được triển khai.

Tuy nhiên, trong cuộc họp bàn về tình hình triển khai các dự án thuộc Khu du lịch Hồ Núi Cốc mới đây của UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết sau 2 năm khởi công, siêu dự án này mới đang giải phóng mặt bằng và một số hạng mục.

Cụ thể, doanh nghiệp Xuân Trường đã ứng kinh phí phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 20 ha. Dự án cổng số 1 vào Khu du lịch Hồ Núi Cốc, sau khi được các cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư sẽ hoàn thiện hồ sơ trình Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng trong tháng 3.

Ngoài các dự án du lịch tâm linh, đại gia Xuân Trường cũng từng đầu tư vào các khu du lịch và dự án khác như hồ Đồng Chương; tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế; công viên văn hóa Tràng An. Ông cũng đã chi 200 tỷ đồng để hoàn thiện nhà khách 5 sao trên diện tích 20.000 m2, theo phong cách Á Đông cổ điển.

Hoàng Thanh

zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Thuận An Group Nguyễn Duy Hưng bị bắt

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Thuận An Group, bị bắt với cáo buộc vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ.

Thu nhập Chủ tịch CKG “khủng” cỡ nào?

Năm 2023, thu nhập Chủ tịch HĐQT CKG Trần Thọ Thắng đạt con số 11.7 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ đồng/tháng và chiếm hơn một nửa thu nhập của HĐQT, BKS và Ban Điều...

Bắt nguyên Phó Tổng giám đốc LDG

Ông Nguyễn Quốc Vy Liêm - nguyên Phó Tổng giám đốc CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) đã có hành vi lừa dối khách hàng tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh (huyện Trảng Bom...

Bị cáo Trương Mỹ Lan lĩnh án tử hình

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình cho 3 tội danh, buộc bồi thường gần 677.000 tỷ đồng.

PSD vội vã thay Chủ tịch mới

Ngày 09/04, CTCP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (HNX: PSD) cập nhật một số nội dung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024, trước thời điểm họp chỉ 3 ngày, gây chú ý...

Phó Chủ tịch SeABank Nguyễn Thị Nga rút khỏi HĐQT VEA

Bà Nguyễn Thị Nga gửi đơn đề nghị thôi giữ chức Thành viên HĐQT Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (UPCoM: VEA) nhiệm kỳ 2022-2027 từ ngày...

Sau gần 4 năm ngồi “ghế nóng”, Chủ tịch FID xin từ nhiệm

Sau gần 4 năm ngồi ghế Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam (HNX: FID), ông Phạm Hoàng Cầu muốn xin từ nhiệm vì có kế hoạch công việc riêng.

Tổng Giám đốc Thuduc House bất ngờ xin từ nhiệm

Ngày 10/4, ông Đàm Mạnh Cường, Tổng Giám đốc CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, HOSE: TDH) có thông báo gửi HĐQT xin từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc.

Chiếm đoạt 3.621 tỷ đồng, bị can Trịnh Văn Quyết mới khắc phục hơn 189 tỷ

Bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng, đến nay bị can Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC) mới nộp khắc phục hậu quả số tiền hơn 189 tỷ...

Truy tố cựu lãnh đạo HoSE vì giúp sức cho Trịnh Văn Quyết

VKSND Tối cáo vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 50 bị can trong vụ thao túng thị trường chứng khoán liên quan đến Công ty CP Tập đoàn FLC. Trong đó có ông Trịnh Văn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98