Ông Trump có thể khiến chứng khoán Mỹ thiệt hại khoảng 1 ngàn tỷ USD vì lập trường thương mại

07/06/2018 11:00
07-06-2018 11:00:43+07:00

Ông Trump có thể khiến chứng khoán Mỹ thiệt hại khoảng 1 ngàn tỷ USD vì lập trường thương mại

Những chiến thuật và nhận định thương mại cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể khiến thị trường chứng khoán Mỹ mất hơn 1 ngàn tỷ USD. Đây là nhận định của Marko Kolanovic, Chiến lược gia định lượng hàng đầu tại JPMorgan.

“Bằng cách phân tích tác động của những dòng thông tin liên quan tới thương mại (tích cực hoặc tiêu cực) tới thành quả của TTCK Mỹ, chúng tôi ước tính tác động của những thông tin này tới thị trường Mỹ là -4.5% kể từ tháng 3/2018”, Marko Kolanovic cho hay trong ngày thứ Tư (06/06). “Xét tới quy mô vốn hóa thị trường hiện tại, điều này có thể gây ra thiệt hại ở mức 1.25 ngàn tỷ USD về vốn hóa. Đặt lên bàn cân, con số này bằng 2/3 tổng giá trị của các gói kích thích tài khóa”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong vài tháng gần đây, ông Trump liên tục sử dụng những lời đe dọa và hàng rào thuế quan để cố gắng thay đổi những thỏa thuận thương mại mà chính quyền Mỹ cho là không công bằng và có khả năng tác động tiêu cực tới lợi ích kinh tế của nước Mỹ.

Thương mại sẽ tiếp tục là một chủ đề căng thẳng giữa Mỹ và các đối tác chủ chốt, cũng như đối với những nhà đầu tư trên Phố Wall. Chỉ số Dow Jones giảm hơn 200 điểm trong ngày thứ Năm tuần trước (31/05), sau khi Tổng thống Mỹ quyết định áp thuế nhập khẩu thép và nhôm lên Mexico, Canada và Liên minh châu Âu trong tuần trước.

Sau đó, các quốc gia này cũng đáp trả bằng biện pháp tương tự, áp thuế nhập khẩu lên các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ như thịt heo, bơ đậu phộng và xe gắn máy.

Donald Trump – người liên tục “khoe mẽ” về đà tăng của thị trường chứng khoán Mỹ dưới thời của ông – có thể thúc đẩy cổ phiếu tăng cao hơn nếu ông ngừng đưa ra những phát ngôn cứng rắn về thương mại.

Kolanovic – người đứng đầu của bộ phận chiến lược định lượng và phái sinh toàn cầu của JPMorgan – đã dự báo đúng về đợt điều chỉnh trên TTCK Mỹ hồi đầu năm nay, đồng thời từng nhấn mạnh tới tính tự mãn và mức độ đòn bẩy cao trên thị trường như là những tín hiệu cảnh báo. Tuy nhiên, trong báo cáo hôm thứ Tư (06/06), vị Chiến lược gia này lại nhấn mạnh tới tác động của các biện pháp bảo hộ thương mại là yếu tố tác động tiêu cực đáng kể tới thị trường.

“Một chiến lược đàm phán sử dụng tới những lời đe dọa/bịp bợm có thể thành công trong một cuộc đàm phán 2 bên, nhưng có khả năng tự chuốc lấy đắng cay trong một hệ thống phức tạp như hoạt động thương mại toàn cầu”, ông nói. “Lượng giá trị bị hủy hoại bởi một cuộc chiến thương mại có thể né tránh được nếu các chính sách bảo hộ được đảo ngược và ảnh hưởng tích cực của các chính sách tài khóa có thể vẫn còn. Điều này có khả năng kích thích thị trường tăng thêm 4%”.

“Tuy nhiên, nếu tình trạng bất ổn này cứ đu bám lấy thị trường thêm một khoảng thời gian nữa, thì tác động tiêu cực sẽ kéo dài hơn và khả năng xảy ra sự kiện tiêu cực sẽ gia tăng”, ông kết luận. “Căng thăng thương mại tiếp tục làm tổn thương tới tâm lý và niềm tin của nhà đầu tư”.

Dĩ nhiên, sự đấu tranh để cân bằng cán cân thương mại của ông Trump có thể mang lại lợi ích cho nền kinh tế Mỹ. Thâm hụt thương mại của Mỹ dường như đang giảm xuống. Số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày thứ Tư (06/06) cho thấy thâm hụt thương mại tháng 4 giảm 2.1%, còn 46.2 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.

Nếu xu hướng này tiếp tục, thương mại có thể đóng góp vào tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý 2, bên cạnh ngành sản xuất đang mạnh và tiêu dùng tăng.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98