Tổng Giám đốc IMF: Đám mây bao phủ kinh tế toàn cầu “ngày càng đen tối”

12/06/2018 14:54
12-06-2018 14:54:18+07:00

Tổng Giám đốc IMF: Đám mây bao phủ kinh tế toàn cầu “ngày càng đen tối”

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Christine Lagarde, cho biết rủi ro của nền kinh tế toàn cầu đang gia tăng khi các quốc gia lớn xung đột và làm gia tăng nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại.

“Những đám mây mà chúng tôi đã báo hiệu từ 6 tháng trước đã bắt đầu trở nên đen tối hơn vào ngày đó – và tôi sẽ nói là vào cuối tuần trước”, bà Lagarde cho biết tại cuộc họp báo ở Berlin hôm thứ Hai (11/06).

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Christine Lagarde

Bà đưa ra những nhận định tiêu cực sau cuộc họp G7 đầy hỗn loạn, trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sốc cho các nhà lãnh đạo khác với lời lẽ chỉ trích sau đó. Sau khi rời khỏi hội nghị thượng đỉnh G7, ông Trump tweet rằng ông đã không để Mỹ ủng hộ tuyên bố chung, và ông cáo buộc người chủ trì cuộc họp là Thủ tướng Canada Justin Trudeau vì không trung thực.

* Donald Trump đã chỉ đạo các quan chức Mỹ không xác nhận thông cáo cuối cùng của G7

Tại hội nghị thượng đỉnh này, các quốc gia khác thuộc nhóm G7 không thể thuyết phục Mỹ đảo ngược lại hàng rào thuế quan về thép và nhôm.

Đức và Pháp – hai quốc gia thành viên của G7 – đã chỉ trích ông Trump vì đã rút lại sự ủng hộ của Mỹ và cùng với Anh khẳng định lại sự ủng hộ của họ dành cho tuyên bố chung.

Nỗi lo của bà Lagarde được ông Roberto Azevedo, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), lặp lại một lần nữa. Ông Azevedo cho biết các xung đột thương mại ngày càng gia tăng có thể gây thiệt hại nghiêm trọng tới nền kinh tế thế giới.

“Căng thẳng thương mại gia tăng mà chúng ta đang chứng kiến có thể gây ra tác động nặng nề về kinh tế, hủy hoại giai đoạn tăng trưởng thương mại bền vững và mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008”, ông Azevedo cho biết tại cuộc họp báo ở Berlin. “Do đó, chúng ta buộc phải ngăn chặn căng thẳng gia tăng thêm. Quá trình trả đũa qua lại không giúp ích được gì và nó cũng chẳng giúp ích cho ai cả”.

Bà Lagarde – người cũng tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Quebec – không hề đề cập trực tiếp tới tên của ông Trump. Lời cảnh báo về rủi ro từ lập trường bảo hộ thương mại của bà ngày càng thể hiện rõ hơn trong vài tuần gần đây, khi chính quyền Donald Trump áp đặt thêm hàng rào thuế quan và buông lời đe dọa các quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc.

Hôm thứ Hai (11/06), bà Lagarde cho biết “đám mây lớn nhất và đen tối nhất” đang bao trùm lên nền kinh tế toàn cầu là rủi ro về sự suy giảm niềm tin xuất phát từ các nỗ lực thách thức cách thức thực hiện thương mại, cách thức hành xử trong các mối quan hệ và cách thức hoạt động của các tổ chức đa quốc gia”.

IMF dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3.9% trong năm nay và năm tới, mức cao nhất kể từ năm 2011. Vượt qua năm 2019, triển vọng tăng trưởng trông có vẻ bi quan hơn, IMF dự báo tăng trưởng sẽ suy giảm khi các ngân hàng trung ương nâng lãi suất, biện pháp kích thích tài khóa của Mỹ mất dần sức ảnh hưởng và đà giảm tốc từ từ của Trung Quốc tiếp tục.

Khi được hỏi về việc Mỹ lấn sâu vào các chính sách bảo hộ thương mại, bà Lagarde nhớ lại những nhận định từ Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, Ruth Bader Ginsburg. “Bà ấy được hỏi, sau hơn 50 năm kết hôn, điều gì là bí mật của cuộc hôn nhân của bà? Và bà ấy trả lời: Việc làm ngơ mọi thứ một chút vào một số dịp cũng có ích”, bà Lagarde cho hay.

IMF – vốn bao gồm 189 quốc gia thành viên – được lập ra trong suốt Thế Chiến II để giám sát hệ thống tiền tệ quốc tế và thúc đẩy các chính sách mở cửa thị trường để đẩy mạnh tăng trưởng.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98