Tư duy triệu phú chưa bao giờ giúp ai giàu lên cả

06/06/2018 20:25
06-06-2018 20:25:00+07:00

Tư duy triệu phú chưa bao giờ giúp ai giàu lên cả

Quan niệm cho rằng chỉ việc nghĩ đến điều gì thì có thể khiến điều đó xảy ra là một điều buồn cười. Đáng tiếc là có một số người đã tin vào điều đó.

Ông ấy đang nghĩ gì? Ảnh: Getty

Việc thu nhập thực tế chỉ tăng lên ít ỏi trong 3 thập kỷ qua đã khiến một vài người thắc mắc tại sao đời họ vẫn chưa khá lên được. Cũng gần tương tự như bản tính căm ghét sự trống rỗng, những nghệ sĩ chuyên lừa gạt sẽ không bỏ qua cơ hội để lấy tiền từ người hâm mộ. Điều này có thể giải thích tại sao chúng ta thấy xuất hiện một tầng lớp đặc biệt những chuyên gia về phát triển bản thân – mà không ai trong số họ giàu có cả đến khi họ phát huy được tài năng đặc biệt đáng khinh này – là những người đã tận tụy thuyết phục người khác rằng bạn chỉ cần tin vào điều gì thôi thì điều đó có thể xảy ra. Điển hình là những câu nói vô vị kiểu như vậy:

Đâu là sự khác biệt chính yếu giữa người giàu và người nghèo? Hãy hỏi bất kỳ người nào đang tự do về mặt tài chính, và họ sẽ đều nói với bạn một câu như nhau: Là tư duy của họ.

Quan niệm vô nghĩa, không thành thực và dễ gây nhầm lẫn trên tràn lan trong những tài liệu tiếp thị nhắm vào các khách hàng cả tin và đang tuyệt vọng. Thật vậy, đoạn trích trên được lấy từ website “Tâm lý học cho những nhà tiếp thị”, điều này ắt sẽ làm chúng ta sợ chết khiếp nhưng đó là thực tế không thể tránh khỏi khi có người đã sử dụng kiến thức về tài chính hành vi để làm lợi cho họ. Giờ không còn "thuyết cú hích” nữa mà hoàn toàn là cuộc chiến về tâm lý.

Kể từ khi quyển sách “Suy nghĩ và Làm giàu” của Napolean Hill được xuất bản trong thời đại khủng hoảng năm 1937, theo sau đó là một loạt các tác phẩm vô bổ. Nếu như không quá tin vào những gì Napolean viết, chúng ta cũng có thể khen ngợi ông ấy vì đã nỗ lực để giúp những công chúng đang thất vọng nhận ra rằng khủng hoảng rồi cũng sẽ qua. Suy thoái kinh tế là có tính chu kỳ, rốt cuộc người dân cũng sẽ vui lên khi nước Mỹ hồi phục lại. Có lẽ tôi đang quá rộng lượng với cách hiểu này; sách của Napolean Hill đã bán được hơn 20 triệu bản, và người mua nhiều nhất là những ai đang tìm kiếm một sự khắc phục nhanh chóng và dễ dàng. Nhưng trong bối cảnh giai đoạn lúc đó rất khó khăn, chúng ta có thể xem ông Hill đã thành công vì đã nhắc nhở người Mỹ về tinh thần “có thể làm được” và giúp gia tăng sự tự tin vào chính bản thân họ.

Ngoài ra, hãy xem xét việc những ý tưởng và học thuyết của Descartes đang được rao bán hiện nay. Chỉ cần nghĩ đến điều gì thôi thì điều đó sẽ xảy ra. Điều này, cùng với Methamphetamine (một chất gây nghiện) và tử vi, có mặt trong một danh sách dài những thứ chưa bao giờ nhiều giá trị hơn ngoài hiệu ứng an thần. Phải chăng thời buổi hiện đại mang lại quá nhiều nỗi bất an trong tâm trí đến nỗi đòi hỏi cần có những liều thuốc an thần mạnh hơn? Có lẽ, nếu chúng ta có thể mường tượng ra một thế giới không có sự hình dung thì vấn đề này có thể đã được chữa trị.

Đây là những gì mà những chuyên gia về phát triển bản thân không bao giờ cho bạn biết: Những nhà triệu phú không lãng phí đầu óc để xem một ly Caramel Macchiato đáng giá bao nhiêu. Họ tập trung vào việc trở nên thông minh hơn, thuần thục hơn và đáp ứng lại những yêu cầu của thị trường theo những cách thông minh và sáng tạo. Jamie Dimon không dành thời gian để hình dung về những gì ông muốn; Ray Dalio không có một bảng ước mơ; Warren Buffett không dùng phương pháp tự kỷ ám thị.

Công bằng mà nói, cũng có một số những gợi ý về “tư duy triệu phú” rất có giá trị: Hướng về mục tiêu của bạn; tiêu xài trong hoặc dưới phạm vi thu nhập của bạn; đầu tư thêm cho bản thân hay cho thị trường chứng khoán, v.v... Không bao giờ ngừng học tập luôn là lời khuyên bất biến. Tự đánh giá bản thân cũng là một bước tích cực. Nhưng thật không may, những điều này dường không nằm trong phương pháp để quy nạp thành tư duy triệu phú.

Nhưng không, chỉ suy nghĩ hay tin tưởng không có nghĩa bạn sẽ đạt được điều đó, và điều này bao gồm cả việc trở thành một triệu phú. Hành động chí ít có thể cho bạn thêm cơ hội. Thật vậy, bạn có thể trở nên giàu có – nhưng chỉ khi bạn đáp ứng được hay tạo nên một nhu cầu to lớn cho một dịch vụ hay một sản phẩm thực tế.

Trong một cuộc trao đổi nổi tiếng nhưng chưa bao giờ diễn ra, F. Scott Fitzgerald được giả định sẽ nói với Ernest Hemingway rằng: “Những người giàu đều khác biệt so với ông và tôi”. Và lời đáp trả nổi tiếng của Hemingway là: “Vâng, họ có nhiều tiền hơn”.

Nhưng trong thực tế, cả hai người đều không bàn luận về tư duy triệu phú. Họ quá thông minh để không cần bận tâm đến việc đó.

---

Bài viết này không hoàn toàn phản ánh ý kiến của Ban biên tập hay Bloomberg và những người sở hữu.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...

Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề xuất 2 phương án quy định về nồng độ cồn khi lái xe

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội đề xuất 2 phương án quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở...

Việt Nam có 752 người siêu giàu, nhiều 'đại gia' chưa lộ diện

Thống kê của Knight Frank cho thấy, Việt Nam có 752 người siêu giàu và số lượng sẽ tăng nhanh thuộc top 5 tại châu Á - Thái Bình Dương.

Công dụng bất ngờ của những đồng xu ở đài phun nước Trevi

Khi các đồng xu của du khách được ném xuống đài phun nước Trevi hùng vĩ của Rome mang theo những ước nguyện về tình yêu, sức khỏe tốt hay chỉ đơn giản là đánh dấu...

Vì sao số lao động nữ hưởng lương hưu cao hơn nam giới?

Hiện nay số người hưởng lương hưu hằng tháng có tới 55,9% là nữ giới so với lao động nam. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới có sự chênh lệch này?

Đừng để công chúng phát rồ với những chiêu viral xấu xí!

Oscar 96 đã khép lại với chiến thắng tuyệt đối thuộc về Oppenheimer nhưng “quả bom nguyên tử” dội vào cộng đồng mạng toàn cầu lại đến từ cú khỏa thân của John Cena...

1/7 đồng loạt tăng lương, lương hưu phải đủ sống

Lương công chức viên chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng sẽ đồng loạt được điều chỉnh tăng từ ngày 1/7/2024. Đây là niềm vui lớn cho cán bộ, người lao động và cả...

Nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn lối sống độc thân khi nền kinh tế trì trệ

Khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, khiến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tăng vọt, nhiều phụ nữ ở Trung Quốc chọn lối sống độc thân dài hạn để tránh áp lực tài...

'Đứng hình' vì vé máy bay, lữ hành mở bán tour lễ 30/4-1/5 sớm

Gần 2 tháng nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, một số công ty lữ hành đã chào bán tour nội địa. Vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp mở bán tour sớm...

Tiết kiệm điện đang trở thành thói quen

Tổng Công ty Điện lực TP HCM đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tiết kiệm điện trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98