Xuất khẩu sang Nam Phi gặp khó bởi rào cản thương mại

19/06/2018 13:40
19-06-2018 13:40:19+07:00

Xuất khẩu sang Nam Phi gặp khó bởi rào cản thương mại

Việc xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nam Phi chủ yếu vẫn chịu sự cạnh tranh về thuế so với các nước đã ký Hiệp định thương mại tự do với Nam Phi.

Nam Phi là thị trường tiềm năng tại Châu Phi và là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường các nước lân cận.

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi cho biết, tính đến hết tháng 4/2018, xuất khẩu của Nam Phi đạt khoảng 357,1 tỷ Rand (tương đương với 29,8 tỷ USD), giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, nhập khẩu của quốc gia này đạt 374,7 tỷ Rand (tương đương với 31,2 tỷ USD), tăng 7,2%.

Trong tháng 4/2018, Việt Nam đã xuất khẩu 349 triệu USD hàng hóa vào thị trường Nam Phi và nhập khẩu 38,6 triệu USD hàng hóa từ thị trường này.

Ba sản phẩm chủ lực mà Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi trong tháng 4 là máy móc thiết bị (217 triệu USD); giầy dép (45,8 triệu USD) và rau củ quả (22,5 triệu USD).

Ở chiều ngược lại, những sản phẩm mà Việt Nam nhập khẩu từ Nam Phi bao gồm rau củ quả (13,6 triệu USD); khoáng sản (4 triệu USD) và sắt thép (4,8 triệu USD)...

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, kim ngạch xuất nhập khẩu của Nam Phi trong năm 2017 đạt 171,3 tỷ USD, giảm 13% so với năm 2013. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Nam Phi trong năm 2017 đạt 88,3 tỷ USD, giảm 7%; nhập khẩu đạt 83 tỷ USD, giảm 19,7%.

Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi cho rằng, tình trạng sụt giảm trong ngoại thương của Nam Phi do nhiều yếu tố tác động, trong đó không thể không nhắc đến những rào cản thương mại và phi thương mại của nước này.

"Cụ thể là quy trình nhập khẩu phức tạp, hàng rào thuế quan, các tiêu chuẩn kỹ thuật, định giá hải quan trên giá hóa đơn hàng hóa, giấy phép nhập khẩu, các biện pháp chống bán phá giá, tình trạng quan liêu, tham nhũng, các quy định quá chặt chẽ, tình trạng mất cắp hàng hóa, ùn tắc tại cảng...", Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi cho biết.

Đánh giá tác động của các biện pháp bảo hộ và phòng vệ thương mại của Nam Phi tới Việt Nam, cơ quan này cho rằng, việc nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Nam Phi chủ yếu vẫn chịu sự cạnh tranh về thuế so với các nước đã ký Hiệp định thương mại tự do với Nam Phi.

Bên cạnh đó là những khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, xử lý các quy trình, thủ tục nhập khẩu vào Nam Phi. Những rủi ro do tình trạng an ninh cảng, phiền nhiễu từ nạn tham nhũng tại Nam Phi cũng là mối quan ngại cho các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang Nam Phi.

Khẳng định Nam Phi là thị trường tiềm năng tại Châu Phi và là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường các nước lân cận; để giảm thiểu rủi ro, khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu, cập nhật thường xuyên các thông tin về chính sách thương mại của Nam Phi thông qua các cổng thông tin chính thức của Bộ Công Thương, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp quan tâm thị trường Nam Phi cần mạnh dạn hơn nữa trong việc tìm hiểu thị trường này. Nên tổ chức đoàn khảo sát, nghiên cứu thị trường hoặc tham gia các đoàn khảo sát, nghiên cứu thị trường do các đơn vị uy tín tổ chức, tham gia các Hội chợ triển lãm lớn tại Nam Phi và tổ chức liên hệ, đến thăm các doanh nghiệp đối tác tại Nam Phi.

"Nhận thức được những khó khăn còn tồn tại trong quan hệ thương mại Việt Nam - Nam Phi, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Nam Phi đã thiết lập cơ chế làm việc chính thức như tổ chức định kỳ các kỳ họp Tiểu ban Thương mại hỗn hợp giữa hai nước nhằm tạo ra khuôn khổ pháp lý trong việc trao đổi, thảo luận những khó khăn, hạn chế, những rào cản và đề xuất giải pháp nhằm phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước.

Bên cạnh đó, việc thúc đẩy ký kết các Bản ghi nhớ như Bản ghi nhớ về hợp tác khoáng sản giữa hai nước cũng là một trong những sách lược nhằm tạo điều kiện cho những ngành hàng, mặt hàng đặc thù có thể trao đổi giữa hai nước", Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi cho biết.

Duyên Duyên

Vneconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xuất khẩu thép năm 2024: Vượt hai rào cản lớn để tăng trưởng bền vững

Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành thép, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp tối ưu hóa công nghệ, tiết kiệm năng lượng, thực hiện công bố tiêu chuẩn...

'Giải cứu' bất thành, hãng bay giá rẻ đầu tiên của Việt Nam nhận trái đắng

Hơn 30 năm phát triển, hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam - Pacific Airlines - sau nhiều lần tái cơ cấu, chuyển đổi vẫn lận đận và đối mặt nguy cơ phá sản...

Hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ tới thăm và làm việc tại Việt Nam

Từ ngày 18 đến 21/3/2024, đoàn doanh nghiệp (DN) cấp cao thường niên bao gồm 50 công ty hàng đầu Mỹ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, năng lượng, hàng...

Pacific Airlines sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines

Liên quan đến việc Pacific Airlines tạm dừng khai thác một số đường bay, đại diện hãng hàng không này cho biết đang tiến hành tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay...

Một hãng bay Việt không còn máy bay nào vì gánh nặng nợ nần

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, ngày hôm nay (18/3) hãng hàng không Pacific Airlines đã không còn tàu bay khai thác.

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan và ông Lê Duy Thành

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND...

Bộ trưởng Tài chính: Sẽ tiếp tục siết chặt các hoạt động của các công ty kiểm toán

Sáng ngày 18/3, tại phiên chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết sẽ tiếp tục siết chặt các hoạt động của các công ty kiểm toán; kiểm tra lại những bộ...

Tỷ phú Trần Bá Dương muốn đưa Quảng Nam thành trung tâm logistics của miền Trung

THACO sẽ nghiên cứu tham gia đầu tư hạ tầng đường thuỷ, đường bộ phù hợp với quy hoạch, nâng tính khả thi đưa Quảng Nam thành trung tâm logistics của miền Trung...

Khởi tố Giám đốc gian lận đấu thầu tại Quảng Ngãi

Công an tỉnh Quảng Ngãi khởi tố bị can N.T.V, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất TM DV HV đã có hành vi gian lận trong việc đấu thầu đối với Gói thầu mua sắm máy móc...

Bình Định mời Tập đoàn Lotte về đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định mong muốn Tập đoàn Lotte sẽ đầu tư nhiều dự án vào địa phương.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98