8 mẹo hay từ những trang web IR tốt nhất trên thế giới

15/07/2018 08:00
15-07-2018 08:00:00+07:00

8 mẹo hay từ những trang web IR tốt nhất trên thế giới

Chuyên mục Quan hệ Nhà đầu tư (Investor Relations – IR) là phần không thể thiếu trên trang web của một doanh nghiệp niêm yết. Dưới đây là 8 mẹo hay để nâng cao tính hiệu quả cho chuyên mục này từ những tập đoàn hàng đầu thế giới.

1. Dễ dàng tìm kiếm

Những thông tin mà các chuyên viên phân tích và nhà đầu tư cần có hầu hết đều nằm trong mục IR của một trang web doanh nghiệp.

Tất cả họ, cũng như chúng ta, đều muốn có được kết quả tìm kiếm một cách nhanh chóng khi vào bất kỳ trang web nào. Lý tưởng để tham khảo là trang web của công ty bảo hiểm Zurich (Thụy Sỹ). Mục IR được sắp xếp để người dùng rất dễ thấy: “Financial results and reports 2004-2017”.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng nhiều công ty đã không thể đưa ra đường dẫn rõ ràng đến như vậy trên trang web.

Nguồn: Zurich

2. Đánh máy lại các video và cung cấp số liệu tài chính dưới dạng excel

Lấy ví dụ từ AXA. Trang web AXA cung cấp kết quả kinh doanh rất tinh tế, với đa dạng các loại file và chi tiết thông tin.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, chuyên viên phân tích thực sự đánh giá cao nếu chúng ta thêm vào phần lời được đánh máy lại của các video – vì họ có thể sử dụng chúng để tìm một thông tin cụ thể nào đó mà không cần phải nghe toàn bộ video.

Nguồn: AXA

3. Có video ngắn bình luận về kết quả hàng quý

Tại mỗi kết quả kinh doanh quý trên website, Tập đoàn Shell đều cung cấp thêm một video ngắn, trong đó CEO hoặc CFO đưa ra đánh giá tổng quan về kết quả trong quý đó.

Ngoài việc cung cấp các thông tin hữu ích, những video dạng này truyền tải thông điệp tín cực về độ cởi mở, tính minh bạch và sự sẵn lòng phục vụ nhà đầu tư từ các vị giám đốc cấp cao.

Nguồn: Shell

4. Tạo tính tương tác với nhà đầu tư

Phần “financial and operating data analyst” của tập đoàn BP cho phép nhà đầu tư thực hiện các thao tác như so sánh, lựa chọn cách hiển thị hay tải về dưới nhiều dạng file khác nhau.

Mặc dù công nghệ tương tự được nhiều công ty khác sử dụng nhưng trang web của BP lại được thực hiện tinh vi nhất, đặc biệt là về khía cạnh thêm vào dữ liệu hoạt động.

Nguồn: BP

Có thể thực hiện thao tác, so sánh, hiển thị theo nhiều cách khác nhau và tải tài liệu dưới nhiều dạng file

5. Cung cấp thông tin chi tiết về các nhân viên IR

Tập đoàn Shell lập ra tiêu chuẩn trong việc cung cấp thông tin của từng nhân viên IR.

Người dùng khi truy cập vào trang web có thể tìm thấy hình ảnh, lược sử và các ngôn ngữ được sử dụng đối với các nhân viên IR của Shell ở cả châu Âu và Bắc Mỹ.

6. Cung cấp tổng quan về công ty

BASF là một trong những công ty dẫn đầu về việc phục vụ các chuyên viên phân tích trực tuyến.

Trong mục IR của trang web BP có phần “BASF at a glance”. Đây là trang cung cấp thông tin hữu ích dành riêng cho những chuyên viên phân tích lần đầu tìm hiểu về công ty. Thông tin cung cấp mang tính tổng quát, bao gồm các mục như chiến lược công ty, dự báo doanh thu và lợi nhuận, các số liệu tài chính quan trọng.

Nguồn: BASF

7. Chào đón nồng hậu các cổ đông cá nhân

Cung cấp các tài liệu hữu ích lên website để nhà đầu tư cá nhân có thể tự tìm hiểu giúp công ty giảm bớt chi phí trả lời câu hỏi của nhà đầu tư.

Các công ty tại Pháp thường dẫn đầu về khía cạnh này: Mục “Nhà đầu tư” của Total chứa một loạt thông tin phong phú và ấn tượng dành cho cổ đông cá nhân.

Nguồn: Total

8. Thêm hyperlink trong các báo cáo dưới dạng file PDF

Nhiều nhà đầu tư và chuyên viên phân tích vẫn chuộng báo cáo dưới dạng file PDF, và họ thường đọc trên màn hình máy tính thay vì in ra. Vì thế, việc thêm các hyperlink trong báo cáo PDF là một ý tưởng tốt.

Báo cáo bền vững năm 2016 của hãng sản xuất xe hơi Daimler (Đức) đã thể hiện cực kỳ hiệu quả nhờ các liên kết hyperlink: Các liên kết chỉ dẫn người dùng tới một loạt tài liệu có liên quan trong chính báo cáo và cả trên trang web của công ty; và người dùng có thể trở về phần đầu của bất kỳ chương nào, hoặc về trang các nội dung khi đang đọc bất kỳ chỗ nào trong báo cáo.

Có chỉ dẫn tới từng phần rất cụ thể

Nguồn: Daimler

Mỗi trang đều có thanh hyperlink bao quát cả báo cáo, người dùng có thể nhấn vào trang đầu, phần mục lục, nhấn vào phần muốn tới…

Tuấn Kiệt (IR Magazine)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ 2024 Tracodi: Đặt kế hoạch doanh thu 1,920 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 230.5 tỷ

Ngày 17/4, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD) - một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) – đã tổ chức thành...

FPT Retail lên kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần chuỗi dược phẩm Long Châu

Chiều ngày 17/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Capitaland Tower lỗ gần 2,700 tỷ đồng năm 2023, âm vốn chủ

Năm 2023, Capitaland Tower tiếp tục báo lỗ sau thuế gần 2,700 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 762 tỷ đồng, phát sinh khoản nợ trái phiếu hơn 12,200 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE: Tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ phái sinh của DNSE gần như bằng 0

Trả lời cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào 16/4, Ban lãnh đạo DNSE cho biết dự tính lợi nhuận Quý I, kế hoạch sử dụng vốn sau IPO, giải...

Huy động nhiệt điện tăng, PPC lãi gấp 4 lần cùng kỳ

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC) có một kỳ kinh doanh tăng trưởng lớn về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức chiều ngày 17/04.

Chứng khoán Yuanta báo lãi quý 1 gần gấp đôi, dư nợ cho vay tăng 27%

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 thể hiện kết quả khả quan với lãi sau thuế tăng 92%, đạt 37 tỷ đồng.

Một công ty thép thực hiện 50% kế hoạch lãi năm 2024 sau 1 quý

Sau khoảng thời gian lỗ kéo dài, CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco, UPCoM: TIS) đã trở lại mạch báo lãi quen thuộc trong 2 quý gần nhất.

PGBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 58%, tăng vốn lên 5,000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 20/04 tới.

D2D báo lãi quý 1 giảm 84%, nhưng dự kiến lãi gần 800 tỷ từ khu dân cư Lộc An giai đoạn 2

Ngay quý đầu năm 2024, CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (HOSE: D2D) đã ghi nhận lãi sau thuế giảm 84% so với cùng kỳ. Cùng với đó, lượng tiền mặt giảm gần...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98