Ai đứng sau sai phạm đất đai ở Phú Quốc?

04/07/2018 08:59
04-07-2018 08:59:59+07:00

Ai đứng sau sai phạm đất đai ở Phú Quốc?

Hàng loạt vụ sai phạm đất đai tại Phú Quốc liên quan đến các cá nhân, tổ chức từ Hà Nội, TP HCM. Cơ quan chức năng mời làm việc nhiều lần nhưng họ không đến, phải xử lý vắng mặt.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Kiên Giang vừa có báo cáo kết quả sau 2 tháng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng, đất đai, chặt phá rừng và lấn chiếm đất rừng ở huyện đảo Phú Quốc.

Lực lượng chức năng phát hiện 2 đối tượng phá rừng ở Phú Quốc Ảnh: TRUNG VÂN

Báo cáo kiểm tra cho thấy tại 2 xã Cửa Dương và Dương Tơ, đoàn kiểm tra đã mời 45 đối tượng làm việc vì có hành vi tách thửa sai quy định với tổng diện tích đất gần 75 ha, tách thành hơn 2.300 thửa.

31 trường hợp tự ý làm đường bê-tông trên đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 58.000 m2, đã bị lập biên bản vi phạm hành chính và buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm. Trong số này, chỉ có 1 trường hợp chấp hành xử phạt hành chính và tự tháo dỡ đường bê-tông.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện có 34 căn nhà xây dựng trên đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng 3.000 m2. "Còn 14 trường hợp đã được mời làm việc hợp lệ đến lần thứ 2 nhưng không hợp tác. Hiện đang thực hiện các thủ tục xử lý vắng mặt" - báo cáo nêu.

Đoàn kiểm tra đã phát hiện 29 vụ phá rừng và lấn, chiếm hơn 53.500 m2 đất rừng tại các khu rừng phòng hộ và đặc dụng. Tại khu vực vùng đệm của Vườn Quốc gia Phú Quốc, lực lượng liên ngành phát hiện 18 vụ hủy hoại rừng với diện tích hơn 43.000 m2 nhưng chưa xác định được đối tượng vi phạm. Khi đoàn kiểm tra vừa kết thúc đợt kiểm tra thì vào ngày 30-6, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Kiên Giang phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Phú Quốc bắt quả tang 2 đối tượng chặt phá cây rừng trái phép tại Tiểu khu 98 thuộc phân khu phục hồi sinh thái rừng đặc dụng (Vườn Quốc gia Phú Quốc) với tổng diện tích bị chặt phá hơn 3.000 m2.

Đối với việc kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao dịch, kinh doanh bất động sản, đoàn kiểm tra ghi nhận có đến 320 tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng chỉ có 1 trường hợp đủ điều kiện theo quy định. Đến nay, đoàn mới chỉ biết địa chỉ của 11 trường hợp để mời làm việc và yêu cầu cung cấp hồ sơ có liên quan. Tất cả các trường hợp còn lại sẽ được mời làm việc trong thời gian tới, kể cả những trường hợp đã mời nhưng cố tình lánh mặt.

Theo nhận định của đoàn công tác, phần lớn đối tượng vi phạm trong các lĩnh vực này chủ yếu đến từ Hà Nội, TP HCM. Thậm chí, nhiều đối tượng thường xuyên đi nước ngoài nên mời làm việc rất khó khăn.

Riêng những trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp hoặc đất phi nông nghiệp nhưng không phải đất ở cũng khó xử lý. Một số đối tượng có liên quan luôn chống đối khi thực hiện cưỡng chế. Hơn nữa, việc tham gia xử lý của cấp huyện và xã còn thụ động, chưa thực sự quyết tâm, trách nhiệm và chủ động.

Thốt Nốt

Người Lao Động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Thông qua nghị quyết thành lập hai thành phố Bến Cát và Gò Công

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát (Bình Dương) và Gò Công (Tiền Giang).

TP HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình khẩn, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Thủ tướng Chính phủ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98