Airbus ký hợp đồng bán máy bay trị giá 23 tỷ USD cho AirAsia

17/07/2018 10:45
17-07-2018 10:45:03+07:00

Airbus ký hợp đồng bán máy bay trị giá 23 tỷ USD cho AirAsia

Việc sắm thêm máy bay sẽ giúp AirAisa củng cố kế hoạch xây dựng hãng hàng không giá rẻ trải khắp châu Á...

Máy bay Airbus A330 neo - Ảnh: AFP/Getty Images.

Nhà sản xuất máy bay Airbus SE đang hoàn tất thảo luận để chốt hợp đồng trị giá 23 tỷ USD với AirAsia - hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á đang tích cực mở rộng đội bay nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng mạnh tại khu vực này, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thân cận cho biết.

Theo nguồn tin của Bloomberg, hợp đồng với AirAsia của Airbus vẫn đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng và một phần của thương vụ này có thể sẽ được công bố tại Triển lãm hàng không Farnborough Air Show diễn ra ở Anh năm nay.

Hãng hàng không Malaysia, là khách hàng lớn thứ 2 với dòng máy bay thân hẹp A320 của Airbus, đang đặt mua 100 máy bay A321neo. Hãng này đồng thời cũng đang thỏa thuận để đặt thêm 34 chiếc A330neo thân rộng, đưa tổng số lượng máy bay này trong đội bay của hãng lên 100.

Giá cổ phiếu AirAsia tăng 2,6% lên mức ngày cao nhất trong gần 2 tuần trên sàn giao dịch chứng khoán Kuala Lumpur.

Việc đặt mua các máy bay A321neo đưa AirAsia vượt qua hãng hàng không Interglobe Aviation Ltd. của Ấn Độ trở thành khách hàng mua máy bay thân hẹp lớn nhất của Airbus, nâng tổng số đơn hàng hiện tại của hãng hàng không này lên 504 chiếc.

Ngoài ra, động thái này cũng khẳng định sự cam kết của AirAsia với chương trình máy bay thân rộng của Airbus trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với dòng máy bay bán chạy 787 Dreamliner của Boeing Co.

Việc sắm thêm máy bay sẽ giúp Tony Fernandes - CEO của AirAisa củng cố kế hoạch xây dựng hãng hàng không giá rẻ trải khắp châu Á. Tại Ấn Độ, AirAsia dự định mở thêm các đường bay nội địa, trong khi chuẩn bị cho hoạt động quốc tế vào đầu năm sau. AirAsia Group cũng sở hữu hãng hàng không con AirAsia X Bhd. với hơn 20 đường bay đường dài gồm Auckland, Tokyo, Sapporo, Chengdu, Shanghai, Melbourn và Honolulu.

Ngoài hợp đồng "khủng" với AirAsia, Airbus cũng có hợp đồng bán máy bay thân rộng A350 với tổng giá trị khoảng 6 tỷ USD cho Đài Loan StarLux Airlines. Ngày 16/7, StarLux cho biết chủ tịch Chang Kuo-wei của công ty sẽ ký một hợp đồng sơ bộ để mua 12 chiếc  A350-1000 và 5 chiếc A350-900 của Airbus, dự kiến giao vào khoảng 2022 - 2024. 

ĐỨC ANH

VNECONOMY





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98