Anh chàng 34 tuổi tạo dựng nên Go-Jek, start-up kỳ lân đầu tiên của Indonesia

05/07/2018 11:05
05-07-2018 11:05:36+07:00

Anh chàng 34 tuổi tạo dựng nên Go-Jek, start-up kỳ lân đầu tiên của Indonesia

Khi mới tung ra dịch vụ đặt xe Go-Jek ở Indonesia trong năm 2010, Nadiem Makarim không hề nghĩ tới thành công vang dội của Go-Jek ngày hôm nay, start-up tỷ đô đầu tiên của Indonesia.

Đối với anh, đây chỉ đơn giản là cách để cải thiện ngành công nghiệp taxi của đất nước anh. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 6 năm ngắn ngủi, Makarim đã ghi danh vào cuốn sách lịch sử với tư cách là nhà sáng lập start-up kỳ lân đầu tiên của Indonesia – start-up có trị giá ít nhất 1 tỷ USD. Và ngày nay, khi chỉ mới 34 tuổi, anh đã là CEO của một công ty trị giá gần 5 tỷ USD.

Nadiem Makarim

Cũng như nhiều start-up sáng giá khác, mọi chuyện cũng khởi đầu ở Harvard. Sinh ra và lớn lên ở Indonesia, Makarim đã chứng kiến tận mắt về tầm quan trọng của nghề taxi bằng xe máy – được người dân địa phương gọi là ojeks – đối với nền kinh tế Indonesia. Dù vậy, thị trường này vẫn bị cản trở bởi sự thiếu hiệu quả về giá và độ tin cậy.

Vì vây, trong lúc học để lấy bằng MBA, Makarim quyết định làm điều gì đó với ngành này, hợp tác với hai nhà đồng sáng lập là Kevin Aluwi và Michaelangelo Moran.

“Tôi nghĩ, tại thời điểm đó, nhiều người không tin rằng ojeks có thể là một ngành nghề và có thể tin tưởng”, Makarim nói với hãng tin CNBC.

“Điều này khiến tôi cảm thấy bực mình vì tôi biết quá nhiều người trong số họ”, Makarim giải thích, đồng thời chia sẻ, trong lúc làm việc ở Indonesia, anh sẽ thường thuê họ để thực hiện giao và lấy thức ăn cho anh. “Bằng cách tìm hiểu và làm quen với họ, tôi nhanh chóng nhận ra rằng lĩnh vực phi chính thức này có giá trị cực kỳ lớn”.

Từng khởi đầu như là trung tâm kết nối 20 tài xế với khách hàng, Go-Jek đã nhanh chóng phát triển trở thành một ứng dịch đa dịch vụ với lực lượng lao động hơn 1 triệu người.

Theo Makarim, phần lớn thành công đến từ việc “định đúng thời điểm”. Cũng như nhiều start-up khác, Go-Jek đang lèo lái con sóng của nền kinh tế chia sẻ đang dần lớn mạnh ở Indonesia. Ngoài ra, anh cũng đặt niềm tin vào phương pháp kinh doanh “phản trực giác” (counter-intuitive) của Go-Jek.

“Khi mới bắt đầu, mọi người nói với chúng tôi rằng bạn phải tốt ở một khía cạnh gì đó, vì nếu bạn không quá tốt thì không ai sẽ sử dụng sản phẩm của bạn hoặc những đối thủ khác sẽ nhảy vào và lấn lướt bạn bằng công nghệ tốt hơn, nhiều tiền hơn…”, Makarim nhớ lại.

Trái ngược với lời khuyên thông thường, Go-Jek quyết định mở rộng nhanh chóng từ là một dịch vụ đặt xe thuần túy cho tới dịch vụ giao thức ăn, dịch vụ làm đẹp theo yêu cầu, đặt chỗ vui chơi giải trí và thậm chí là thanh toán điện tử, với mục tiêu trở thành một nền tảng dịch vụ toàn diện có thể giải quyết các vấn đề. Đó là những gì mà Makarim cảm thấy cực kỳ cần thiết ở châu Á – nơi mức độ sử dụng điện thoại di động ngày càng gia tăng và người tiêu dùng tỏ ra ưa chuộng các nền tảng đa dụng và có nhiều chức năng.

“Tôi nghĩ, lúc đầu chúng tôi có suy nghĩ là một khách hàng không phải là khách hàng về đặt xe, khách hàng không phải là khách hàng về giao nhận thức ăn, khách hàng không phải là khách hàng về thanh toán điện tử hoặc ví điện tử, khách hàng chỉ là khách hàng thôi”, Makarim nói với CNBC.

“Ông hay bà ấy là một con người có những vấn đề mỗi ngày, và chúng tôi xây dựng một sản phẩm xoay quanh những vấn đề mà một người bình thường phải trải qua mỗi ngày trong cuộc đời”.

Đây là một chiến lược mà Makarim hy vọng sẽ tiếp tục thành công khi Go-Jek mở rộng ra Đông Nam Á trong nỗ lực cạnh tranh (và vượt qua) các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực đặt xe.

Hiện nay, Go-Jek chỉ mới hoạt động ở Indonesia, nhưng từ tháng tới, họ sẽ tung ra dịch vụ ở Việt Nam và Thái Lan. Công ty này cũng được kỳ vọng sẽ sớm thâm nhập vào Singapore để khỏa lấp khoảng trống mà Uber để lại.

Động thái này sẽ đặt Go-Jek vào cuộc cạnh tranh với Grab – một đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực đặt xe và có nhà sáng lập từng là bạn thân của Makarim ở Harvard, Anthony Tan.

Là bạn của nhau, nhưng cũng là đối thủ cạnh tranh, điều này khiến cả hai Makarim và Tan ít nói chuyện với nhau hơn. Nhưng Makarim cho biết áp lực này cũng giúp anh tiến về phía trước.

“Rất khó khăn khi bạn đang trong khoảnh khắc đó, khi bạn trong trận chiến đó, khi bạn trong các chiến hào. Có quá nhiều cuộc tranh đấu, quá nhiều ác cảm và những thứ khác”, anh chia sẻ. “Tuy nhiên, khi tiến một bước về phía trước, bạn nhận ra rằng, trên thực tế, cạnh tranh là yếu tố cần thiết để mở rộng quy mô, và sau đó nó thay đổi”.

“Theo một cách hơi kỳ quặc, bạn xem đối thủ của bạn như kiểu một ‘nhân vật’ hỗ trợ để bạn đấu tranh với kẻ thù thật sự, đó là cách làm truyền thống trước đây. Đó mới thực sự là cuộc cạnh tranh của chúng tôi”.

Makarim hy vọng Go-Jek sẽ truyền động lực cho các nhà khởi nghiệp khác, cả ở Indonesia và khu vực Đông Nam Á, và đóng vai trò như “cách thức” công nghệ có thể thay đổi thực tại và cải thiện đời sống của người dân.

“Tôi hy vọng Go-Jek sẽ được nói tới trong 10 năm tới – 20 năm tới – như là một công ty đã chứng minh được một điều: Công nghệ thực sự là yếu tố chủ chốt trong việc giải phóng nền kinh tế, trong việc tạo ra bước đột phá sang giai đoạn mới của quá trình tiến hóa xã hội”, anh bộc bạch.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98