Cả trăm ngàn tấn thuốc bảo vệ thực vật đổ xuống ruộng đồng mỗi năm

07/07/2018 15:45
07-07-2018 15:45:00+07:00

Cả trăm ngàn tấn thuốc bảo vệ thực vật đổ xuống ruộng đồng mỗi năm

Đáng nói là trong lượng tiêu thụ trên có nhiều sản phẩm giả, không rõ nguồn gốc… gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Trong khi đó, cơ quan chức năng vẫn đưa ra nhiều khó khăn trong quản lý.

Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ở ĐBSCL - Ảnh: C.QUỐC

Thông tin trên được đưa ra ngày 6-7 tại Hội thảo công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) do Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức.

Bao bì nước ngoài xịn nhưng ruột "dỏm"

Theo ông Đàm Thanh Thế - chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, thống kê mới đây của Bộ NN&PTNT cho thấy mỗi năm Việt Nam cần 11 triệu tấn phân bón các loại. Với thuốc BVTV, mức tiêu thụ là khoảng 100.000 tấn/năm.

Theo ông Thế, có tình trạng các loại phân bón vô cơ, hữu cơ dán nhãn hiệu nổi tiếng, có nguồn gốc nước ngoài nhưng thực chất là các sản phẩm phân bón kém chất lượng.

Tương tự, kinh doanh thuốc BVTV cũng có hình thức bao bì xịn nhưng ruột "dỏm" với chủ đích lợi dụng tâm lý ham hàng giá rẻ của người dân.

Ông Huỳnh Văn Thòn - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời (An Giang) - cảnh báo nếu không xử lý kịp thời thì doanh nghiệp trong nước sẽ từ từ "chết"...

"Thủ tục hành chính xử lý hàng hóa khi bị bắt còn rất lâu nên đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp vi phạm né tránh, thậm chí họ chấp nhận bị xử phạt vì mức phạt quá nhẹ... Họ không ngán ngại nữa và đã lờn thuốc rồi" - ông Thòn bức xúc.

Vẫn gặp khó vì thủ tục

Ông Nguyễn Văn Sanh - chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Cần Thơ - cho rằng hiện nay chỉ có một cơ quan giám định hàng hóa nhưng lại quy định cơ quan này không chịu trách nhiệm, mà lại bắt buộc cơ quan xử lý chịu trách nhiệm khi xử lý sai.

"Đúng lý ai giám định hàng thật hay giả thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm, chứ không thể yêu cầu cơ quan xử lý chịu trách nhiệm hết được. Cái này tôi cho rằng nên điều chỉnh lại quy định cho chặt chẽ, phù hợp, mang tính răn đe cao hơn mới ngăn chặn được thuốc giả, thuốc nhái" - ông Sanh đề xuất.

Bà Chu Thị Thu Hương - cục phó Cục QLTT (Bộ Công thương) - cho rằng lực lượng QLTT các tỉnh, TP hiện cũng đang gặp nhiều khó khăn trong quản lý, kiểm tra, thanh tra hàng hóa về phân bón, thuốc BVTV như xử lý tang vật và tạm giữ tang vật phải chờ sở NN&PTNT...

Ông Lê Văn Nưng, phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang, cho rằng tình trạng sản xuất thuốc BVTV, phân bón kém chất lượng, nhái nhãn hiệu nổi tiếng... đang ảnh hưởng xấu đến nguồn nước, đất trồng trọt, gây thiệt hại lớn cho nông dân và cả nền sản xuất nông nghiệp.

"Việc này không xử lý triệt để sẽ gây tác hại không nhỏ đến sức khỏe người dân và cộng đồng. Hội thảo lần này mong những ý kiến của các tỉnh thành được Ban Chỉ đạo 389 quốc gia kiến nghị đến Chính phủ và các bộ, ngành để khẩn trương ngăn chặn, xử lý; giúp người tiêu dùng và nông dân trong sản xuất kinh doanh an toàn hơn" - ông Nưng nói.

Phát hiện 306 vụ vi phạm

Từ đầu năm 2018 đến nay, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả lĩnh vực phân bón, thuốc BVTV đã thanh tra, kiểm tra 1.420 vụ, xử lý 306 vụ vi phạm trong lĩnh vực phân bón, thuốc BVTV và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 2,7 tỉ đồng.

BỬU ĐẤU

TUỔI TRẺ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP để gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada

Ước tính khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada không khai thác được lợi ích từ CPTPP, nghĩa là hàng hóa Việt Nam đang bị đắt hơn so với các đối...

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98