Các cửa hàng của Apple đã thay đổi thế giới chúng ta như thế nào?

15/07/2018 19:46
15-07-2018 19:46:23+07:00

Các cửa hàng của Apple đã thay đổi thế giới chúng ta như thế nào?

Một thập niên trước, Apple mở một cửa hàng bán các app dành cho iPhone, “mở khóa” sự sáng tạo của các nhà phát triển phần mềm và cho phép người dùng thực sự làm cho các thiết bị di động trở thành món “đồ chơi” của riêng họ.

Kết quả là, sự bùng nổ của các ứng dụng điện thoại (app) – với hơn 2 triệu app cho riêng iPhone vào thời điểm hiện tại - đã làm thay đổi cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người trên khắp thế giới.

App đã mở ra những cách thức mới để chúng ta làm việc và vui chơi - và trở nên bị phân tâm đến nỗi đôi khi chúng ta quên cả việc rời mắt khỏi màn hình. Nó đã tạo ra các ngành công nghiệp mới – hãy nghĩ xem, nếu không có các app trên điện thoại di động, thì thật không thể tưởng tượng được các dịch vụ dùng chung xe như Uber sẽ ra sao – cũng như tăng nhu cầu cho các nhà phát triển phần mềm và các trường dạy lập trình.

Tuy nhiên, nó cũng mở ra một thời đại của sự lo lắng công nghệ, với đầy những lo ngại rằng các app đang phục vụ chúng ta quá tốt và “nắm giữ” sự chú ý của chúng ta cho dù chúng ta có muốn chúng hay không.

Thuở ban đầu

Không hề có điều gì trong các việc kể trên xảy ra khi cửa hàng app của Apple ra mắt cách đây 10 năm. Vào thời điểm đó, điện thoại di động chủ yếu gồm các tính năng được lập trình bởi nhà sản xuất và tùy chỉnh của họ chủ yếu giới hạn trong sự lựa chọn giữa các loại nhạc chuông điện tử chán ngắt.

Bản thân iPhone vẫn còn trong giai đoạn trứng nước, với chỉ 6 triệu chiếc được bán ra trong năm đầu tiên thiết bị này ra mắt. Sau đó, đến App Store, nơi cung cấp 500 chương trình mà người dùng có thể tự mình “mang đi hoặc để lại”. Trong tuần đầu tiên, mọi người tải xuống 10 triệu app – và phần nhiều trong số đó là trò chơi.

Và rồi, các đối thủ cạnh tranh của Apple như Google, Amazon và Microsoft đều sớm ra mắt các cửa hàng app của riêng họ. Tổng cộng, những công ty này hiện đang cung cấp khoảng 7 triệu app. Trong khi đó, Apple đã bán được hơn một tỷ chiếc iPhone.

Nền kinh tế app

Cơn sóng thần app đó, và sự giàu có mà nó tạo ra, đã làm phát sinh những cơ hội kinh tế mới. Hàng tỷ đô la Mỹ chảy vào các startup phụ thuộc vào app để sống, từ Uber, Snapchat, Spotify cho đến các nhà sản xuất trò chơi như Rovio, công ty tạo ra Angry Birds. Cơ hội cho các nhà phát triển phần mềm cũng nở rộ.

Apple có lẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Ứng dụng "miễn phí" của họ thường hiển thị quảng cáo hoặc kiếm tiền từ những người đăng ký hoặc mua hàng bên trong app, trong khi những app khác tính phí người dùng khi họ tải xuống. Apple được hưởng một phần trong số đó, có khi lên tới 30%.

Cửa hàng app hiện là phần phát triển nhanh nhất trong mảng kinh doanh của Apple. Cùng với những dịch vụ khác của Apple, cửa hàng app đã tạo ra doanh thu 33 tỷ USD trong năm qua. Công ty này cho biết họ đã chi ra hơn 100 tỷ USD cho các nhà phát triển trong thập niên qua.

Mặt trái của app

Tuy nhiên, ngoài những điều tốt đẹp mang lại cho cuộc sống, app cũng có mặt trái của nó.

Trung tâm nhân đạo công nghệ, một nhóm vận động được thành lập bởi các nhân viên đầu tiên của Google và Facebook, cáo buộc rằng nhiều app được thiết kế đặc biệt để thu hút sự chú ý của chúng ta, và thường gây tổn hại cho chúng ta. Điều đó khiến chúng trở thành “một phần của một hệ thống được thiết kế để gây nghiện cho chúng ta”.

Apple cho biết họ chia sẻ mối quan tâm tương tự. Để trợ giúp, công ty này đang thêm các công cụ mới vào iPhone để theo dõi và kiểm soát việc sử dụng những app gây tốn nhiều thời gian nhất.

Nhã Thanh (Theo Seattletimes)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98