Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc: Lo xuất khẩu gặp khó

09/07/2018 21:57
09-07-2018 21:57:08+07:00

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc: Lo xuất khẩu gặp khó

Bộ Công Thương dự báo sẽ có nhiều khó khăn trong xuất khẩu của Việt Nam khi Mỹ và Trung Quốc đang tăng cường áp dụng các biện pháp trừng phạt thuế với những mặt hàng xuất khẩu của nhau.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc

Tại hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2018 ngày 9/7, theo Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Phan Văn Chinh, đến nay Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, tăng trưởng các mặt xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc lên tới 30%. Đây là mức tăng cao nhất trong số các thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, rau quả tăng trưởng xuất khẩu rất mạnh.

Cũng theo ông Chinh, có nhiều dự báo khác nhau về tác động của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong đó có hai luồng ý kiến về việc cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ là cơ hội cho Việt Nam.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu đây là mối lo vì Việt Nam là nền kinh tế mở. Mọi thay đổi chính sách, tác động của nền kinh tế thế giới đều có ảnh hưởng đến chúng ta. Đặc biệt, cuộc chiến này không biết khi nào kết thúc. Có thể sẽ kết thúc ngay trong tuần sau nhưng cũng có thể kéo dài sang cả sang năm. Do vậy, việc xuất khẩu ổn định ra bên ngoài và xây dựng chiến lược xuất khẩu ổn định đối với hàng hóa của Việt Nam là việc rất khó. Nếu không xử lý khéo, hậu quả sẽ hiện ngay lập tức và ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu hàng hóa sang các nước mà chúng ta hiện xuất siêu như Mỹ.

“Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung trước mắt là thách thức với Việt Nam. Để hạn chế tác động, cần tổ chức tốt thị trường xuất khẩu, tổ chức tốt cộng đồng doanh nghiệp đồng thời linh hoạt, thông thoáng trong giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Chinh nói.

Về cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ đã có báo cáo sơ bộ gửi Chính phủ về những tác động đối với kinh tế Việt Nam.

“Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra. Với cuộc chiến này, chúng ta phải đánh giá sâu hơn ở nhiều khía cạnh khác nữa, cụ thể không dừng ở các sắc thuế mà còn bản quyền công nghệ, chính sách tiền tệ tín dụng... tất cả đang đặt ra những vấn đề trong kinh tế, thương mại. Vấn đề đặt ra đối quan hệ quốc tế nhất là vấn đề xuất khẩu. Thủ tướng đã nhắc đi nhắc lại về chất lượng hàng xuất khẩu, do vậy nếu có quan điểm du di trong vấn đề thương mại quốc tế chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của chúng ta”, ông Trần Tuấn Anh cho hay.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, xuất khẩu 6 tháng cuối năm vẫn có những yếu tố thuận lợi để tăng trưởng. Trong đó, nhóm hàng điện tử dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ việc Samsung tiếp tục xuất bán sản phẩm mới trong quý III/2018 và việc dự án Samsung Display tiếp tục đẩy mạnh sản xuất màn hình phục vụ xuất khẩu.

Bên cạnh đó, theo chu kỳ, thông thường xuất khẩu nông, thủy sản tăng vào giữa năm và đạt mức cao nhất vào thời điểm cuối năm; các mặt hàng công nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn như dệt may, giày dép, đồ gỗ đều bước vào mùa vụ xuất khẩu từ giữa quý II.

Theo nhận định, dù có thuận lợi nhưng dự báo trong các tháng cuối năm, xuất khẩu sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Nổi bật là việc các nước tăng cường áp dụng các biện pháp bảo hộ, quy định tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và về bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe khiến sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam gặp nhiều khó khăn trên các thị trường nhập khẩu.

Trong đó phải kể đến việc cảnh báo thẻ vàng của EU đối với thủy sản, mức thuế chống bán phá giá Hoa Kỳ áp dụng đối với cá tra; chương trình thanh tra cá da trơn của Hoa Kỳ, EC xiết chặt mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản nhập khẩu, áp dụng các quy định về đánh bắt thủy sản hợp pháp (IUU) và sử dụng gỗ nguyên liệu hợp pháp (FLEGT); nhiều nước ban hành quy định về truy xuất nguồn gốc; tình trạng truyền thông bôi nhọ sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam tại một số nước (cá tra ở EU, hạt điều ở Ấn Độ,…)

“Việc đạt mức xuất khẩu bình quân 20,45 tỷ USD/tháng cho 6 tháng cuối năm là một thách thức rất lớn trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động khó lường. Điều này đòi hỏi nỗ lực không chỉ của Bộ Công Thương, các bộ, ngành liên quan và cả cộng đồng doanh nghiệp”, Bộ Công Thương nhận định.

Phạm Tuyên

Tiền phong







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, CPI tăng 3.77%, lạm phát cơ bản tăng 2.81% so với cùng kỳ năm trước 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2024 giảm 0.23% so với tháng trước. Tính chung quý 1 năm 2024, CPI tăng 3.77%...

GDP quý 1/2024 ước tính tăng 5.66%

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý...

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98