Chính quyền Trump công bố danh sách 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế 10%

11/07/2018 07:18
11-07-2018 07:18:15+07:00

Chính quyền Trump công bố danh sách 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế 10%

Trong ngày thứ Ba (10/07), chính quyền Donald Trump đã công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD để áp thuế nhập khẩu 10%, qua đó tiếp tục gia tăng căng thẳng thương mại với Trung Quốc.

Hàng rào thuế quan này sẽ không có hiệu lực ngay lập tức, nhưng sẽ trải qua quá trình rà soát kéo dài 2 tháng cùng với các cuộc điều trần vào ngày 20-23/08/2018.

Một số sản phẩm trong danh sách bị áp thuế xuất phát từ các lĩnh vực trong kế hoạch “Sản xuất ở Trung quốc 2025”, một quan chức cấp cao của chính quyền Donald Trump cho hay. “Sản xuất ở Trung Quốc 2025” là một kế hoạch chiến lược để giúp Trung Quốc trở thành quốc gia đi đầu trong các ngành công nghiệp toàn cầu then chốt, bao gồm cả công nghệ.

Khi đang biên soạn danh sách hàng hóa Trung Quốc trên, Đại diện Thương mại Mỹ cũng xét tới những gì có thể gây ra gián đoạn tới nền kinh tế Trung Quốc.

Vị quan chức này cho hay chính quyền Mỹ đã thể hiện rất rõ với Trung Quốc về những mối quan tâm thương mại của họ, nhưng Trung Quốc không hề đáp ứng.

“Trong 1 năm vừa qua, chính quyền Donald Trump kiên nhẫn kêu gọi Trung Quốc ngừng các hành vi không công bằng, mở cửa thị trường của mình, và tham gia cuộc cạnh tranh thị trường thực sự”, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, cho biết trong một tuyên bố.

“Thay vì giải quyết những mối lo ngại hợp pháp của chúng ta, Trung Quốc lại bắt đầu đáp trả bằng thuế quan lên hàng hóa Mỹ”, ông nói thêm.

Danh sách áp thuế bổ sung được đưa ra sau khi ông Trump đã cảnh báo trước đó rằng ông có thể triển khai hàng rào thuế quan lên ít nhất là 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh thực hiện đáp trả lại hàng rào thuế quan 34 tỷ USD của Mỹ – vốn đã có hiệu lực hôm thứ Sáu (06/07).

Bất chấp những lời đe dọa từ Tổng thống Mỹ, Trung Quốc vẫn triển khai áp thuế đáp trả ngay sau khi hàng rào thuế quan 34 tỷ USD của Mỹ có hiệu lực trong tuần trước.

Ông Trump liên tục đe dọa sẽ gia tăng mâu thuẫn thương mại với Trung Quốc. Chính xung đột thương mại với Bắc Kinh đã làm chao đảo các thị trường tài chính toàn cầu, bao gồm cả chứng khoán, tiền tệ và hoạt động giao dịch các hàng hóa, từ đậu nành cho tới than đá.

Đại diện Thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, đã công bố tuyên bố về hàng rào thuế quan mới như sau:

“Trong ngày thứ Sáu (06/07), nhằm đáp lại các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc, Mỹ đã bắt đầu áp thuế nhập khẩu 25% lên gần 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Những hàng rào thuế quan đó rồi sẽ bao phủ lên tới 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, vì có thêm những quy trình pháp lý. Các sản phẩm được nhắm tới là những sản phẩm tạo lợi ích cho chính sách công nghiệp của Trung Quốc và các tập lệ bắt buộc chuyển giao công nghệ”.

Đáp trả lại động thái của Mỹ, Trung Quốc tiến hành áp thuế lên 34 tỷ USD hàng hóa Mỹ, và còn đe dọa áp thuế bổ sung lên 16 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Họ thực hiện các biện pháp này mà không có cơ sở pháp lý quốc tế hoặc sự biện minh nào cả.

Kết quả của việc trả đũa và không thay đổi hành vi từ Trung Quốc là Tổng thống Mỹ đã yêu cầu USTR bắt đầu quy trình áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đây là một động thái đáp trả hợp lý thuộc thẩm quyền của Mục 301 để buộc Trung Quốc loại bỏ các chính sách công nghiệp có hại của Trung Quốc. USTR sẽ thực hiện với thông báo công khai minh bạch và toàn diện, và quá trình bình luận trước khi áp dụng hàng rào thuế quan cuối cùng, như chúng ta đã thực hiện cho hàng rào thuế quan trước đó.

Vào ngày 14/08/2017, Tổng thống Trump đã chỉ đạo USTR bắt đầu quy trình của Mục 301. Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã theo đuổi các thông lệ giao dịch mang tính lạm dụng về sở hữu trí tuệ và đổi mới. USTR đã thực hiện các cuộc điều tra kỹ lưỡng trong giai đoạn 8 tháng, bao gồm điều trần và đệ trình công khai. Trong một báo cáo chi tiết dài 200 trang, USTE phát hiện ra rằng, Trung Quốc đã và đang tham gia vào chính sách công nghiệp – vốn đã dẫn tới sự chuyển giao và đánh cắp sở hữu trí tuệ và công nghệ, qua đó gây tổn hại tới nền kinh tế của chúng ta và tương lai của những người lao động và doanh nghiệp của chúng ta.

Báo cáo theo Mục 301 của USTR phát hiện ra, các chính sách và thông lệ Trung Quốc đã buộc các nhà đổi mới của Mỹ phải chuyển giao công nghệ và cách thức làm của họ như là một cái giá để hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sử dụng các phương tiện phi kinh tế để chiếm lấy công nghệ Mỹ, như sử dụng quỹ sở hữu Nhà nước và các công ty để thâu tóm các doanh nghiệp Mỹ và áp đặt các yêu cầu cấp phép sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc. Báo cáo của USTR cũng nhận ra rằng, Chính phủ Trung Quốc tài trợ cho hành vi đánh cắp công nghệ Mỹ vì lợi ích thương mại. Những hành vi đó là mối đe dọa về sự tồn tại đến các lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của Mỹ và tương lai của nền kinh tế chúng ta: Sở hữu trí tuệ và công nghệ.

Trong 1 năm vừa qua, chính quyền Donald Trump kiên nhẫn kêu gọi Trung Quốc ngừng các hành vi không công bằng, mở cửa thị trường của mình, và tham gia cuộc cạnh tranh thị trường thực sự. Chúng tôi đã nói rất rõ và chi tiết về những gì Trung Quốc nên thay đổi. Không may là Trung Quốc đã không thay đổi hành vi của họ - những hành vi đã đặt tương lai của nền kinh tế Mỹ vào thế nguy hiểm. Thay vì giải quyết những mối quan tâm hợp pháp của chúng ta, Trung Quốc lại bắt đầu đáp trả lên hàng hóa Mỹ. Vẫn không có lý do biện minh cho hành động đó.

Như trong quá khứ, Mỹ sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực có thể tạo ra một giải pháp cho những lo ngại về hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc và để nước này mở cửa thị trường của mình đối với hàng hóa và dịch vụ Mỹ. Trong khi đó, chúng tôi vẫn cảnh giác trong việc bảo vệ khả năng của người lao động và doanh nghiệp của chúng tôi, với mục đích để họ cạnh trạnh trên một cơ sở công bằng và có qua có lại”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98