“Chọc thủng” mức 53.000đ/kg, giá lợn hơi dự báo vẫn rẻ bèo

16/07/2018 10:12
16-07-2018 10:12:01+07:00

“Chọc thủng” mức 53.000đ/kg, giá lợn hơi dự báo vẫn rẻ bèo

Nhận định về nguy cơ giá lợn hơi trong nước sẽ “rẻ bèo” bởi nguồn cung không thiếu, bên cạnh đó, nguy cơ sắp tới, thịt lợn đông lạnh nhập ngoại sẽ đổ bộ vào Việt Nam, giá lợn hơi có thể phải đối diện với tình trạng rớt thảm. Nhiều luồng ý kiến tỏ ra quan ngại xung quanh câu chuyện chăn nuôi lợn - ngành đã có hàng trăm năm nay và đã từng là “cứu cánh” xóa nghèo cho bà con nông dân.

Mặc dù đang ở mức cao, nhưng giá thịt lợn được nhân định sẽ “rẻ bèo” khi thịt lợn nhập ngoại tràn vào VN. Ảnh: Q.C

“Mức giá trên 50 là cao bất thường”

Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 11.7, ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai - bày tỏ lo ngại khi giá lợn hơi từ gần 2 tháng nay đã tăng cao và đến tuần đầu của tháng 7.2018 đã vượt mức 50.000 - 51.000đ/kg (phía Nam) và 52.000 - 53.000đ/kg (các tỉnh phía Bắc).

Nguyên nhân nào đã khiến giá lợn hơi tăng cao một cách bất thường, dù nguồn cung không thiếu? Khảo sát tại một số chợ, PV được biết, hiện, lợn hơi tại các tỉnh phía Bắc dù không dồi dào như hồi cuối năm 2017, nhưng hoàn toàn không thiếu. Một số trang trại tuy có giảm đàn, nhưng vẫn ở mức hàng nghìn con/trang trại, đủ để cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng, nhất là trong gia đoạn hiện nay, tình trạng nắng nóng khiến mức tiêu thụ thịt lợn giảm khoảng 20 - 30%.

Nhiều chuyên gia nông nghiệp đều ngầm nêu ý kiến về “bàn tay ma thuật” nào đó đang ngầm chi phối thị trường thịt lợn và sự o ép, làm giá của DN là có thật, bởi các “ông lớn” trong ngành chăn nuôi này đã chịu lỗ một thời gian dài để ép giá lợn xuống sát mức đáy trong vòng hơn 1 năm đến mức các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không chịu nổi bị phá sản, và hiện tại đây là thời điểm để họ đẩy giá lợn lên cao bù lỗ.

Lợn hơi hoàn toàn không thiếu, các Cty lớn như CP, Masan, Hòa Phát, Dabaco… có hàng chục nghìn con đủ cung ứng cho thị trường. Nhưng tiếc rằng, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã “chết”, không thể cầm cự để hưởng lợi khi giá lợn được đẩy lên cao” - một chuyên gia trong lĩnh vực chăn nuôi nêu ý kiến.

Theo TS Đoàn Xuân Trúc - Phó Chủ tịch Hội chăn nuôi Việt Nam - nhiều trang trại chăn nuôi lớn, các Cty chăn nuôi lợn đặc biệt là các DN FDI có lãi khá, giúp bù đắp một phần khoản thua lỗ rất lớn suốt thời gian thua lỗ trước đó. Song, cũng thật tiếc vì những người chăn nuôi nhỏ lẻ, nông hộ thì không thu lợi được nhiều trong đợt tăng giá vừa rồi, vì trước đó họ đã không còn sức duy trì đàn nên phải giảm đàn quá nhiều để cắt lỗ. Cũng có nhiều hộ phải treo chuồng, khi giá lên thì không còn lợn để bán.

Nguy cơ thịt lợn ngoại tràn vào chèn ép ngành chăn nuôi trong nước

Theo TS Đoàn Xuân Trúc, giá lợn hơi trong nước tăng cao đã khiến người tiêu dùng cân nhắc lại mức chi tiêu vào loại thực phẩm này, chuyển sang các loại thực phẩm khác. “Chớp” hội này, các thương lái đã nhanh chóng “đánh lợn” từ Trung Quốc về Việt Nam bởi mức chênh lệch khá hấp dẫn.

“Giá thịt lợn của Việt Nam tăng cao như vậy, giá lợn của Trung Quốc lại đang thời kỳ giảm, thấp hơn khoảng 10.000-12.000đ/kg so với gia lợn hơi của Việt Nam, tạo cơ hội để lợn sống, sản phẩm thịt lợn của Trung Quốc có thể thẩm lậu vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch, qua các lối mòn, lối mở, kể cả tình trạng khá nhiều dân hàng ngày cắp lợn sang bán ở chợ đường biên. Dù chúng ta cố gắng làm tốt nhất khâu kiểm soát dọc đường biên cũng không thể ngăn triệt để, mối nguy cơ dịch bệnh tràn sang ngày càng cao” - TS Đoàn Xuân Trúc trả lời báo chí.

Như vậy, chúng ta có thể hình dung, khi thịt lợn ngoại đông lạnh với mức giá chỉ bằng 1/2 tràn vào Việt Nam, ngành chăn nuôi lợn sẽ đi về đâu. TS Đoàn Xuân Trúc cũng khuyến nghị: Thị trường chăn nuôi lợn nước ta luôn chịu ảnh hưởng của thị trường quốc tế và yếu tố biên mậu, đặc biệt là những biến động thị trường của ngành lợn Trung Quốc sẽ ảnh hưởng nhanh và trực tiếp đến ngành chăn nuôi lợn nước ta.

Khi đàm phán XNK chưa xong, lợn không đi qua cửa khẩu, song sẽ “vượt biên qua những lối mòn, lối mở vào nước ta. Điều này, chắc chắn ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, nhưng cái nguy hiểm nhất đó là sẽ đưa các bệnh vào Việt Nam như: lở mồm long móng, hen suyễn, rối loạn hô hấp, sinh sản…”-TS Đoàn Xuân Trúc cho biết.

Hiện tại, giá thịt lợn trong nước đang ở mức cao, trong khi thế giới, đặc biệt là các nước lân cận thấp nên nguy cơ thịt ngoại sẽ tràn vào VN, nhất là đường tiểu ngạch. Số liệu thống kê cho thấy, nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ vào VN đã tăng tới 50% về lượng trong tháng 5. Tiếp theo đó là Ấn Độ, chiếm 11,5% thị phần và tăng trưởng trong tháng 5 tới 80% về lượng và 81% về giá trị so với tháng 4.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2018, lượng thịt và các sản phẩm từ thịt nhập khẩu đạt 113.000 tấn, trị giá 178 triệu USD. Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, các mặt hàng trong đó có thịt lợn sẽ tiếp tục tăng mạnh trong ngắn hạn, bởi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung xảy ra, Mỹ là quốc gia XK thịt lớn nhất thế giới đang gặp khó về đầu ra: Trung Quốc và Mexico là 2 nước khẩu thịt lớn nhất của Mỹ đánh thuế mạnh vào mặt hàng thịt lợn của Mỹ.

Tổng mức thuế mà Trung Quốc áp lên thịt lợn của Mỹ đến 71% (chưa bao gồm thuế GTGT); Mexico cũng tăng 20% thuế NK thịt lợn từ Mỹ, nên VN sẽ trở thành thị trường tiềm năng để các DN của Mỹ đẩy mạnh XK thịt lợn sang nước ta.

Giám đốc 1 DN kinh doanh thực phẩm cho biết, dù thịt lợn của Mỹ NK vào Việt Nam phải chịu mức thuế 25%, thì giá thịt lợn của Mỹ khi vào VN cũng chỉ mới ở mức 34.000 - 35.000đ/kg, nếu cộng tất cả các chi phí cũng chỉ ở mức 50.000đ/kg.

Trong khi đó, giá thịt lợn tại các chợ, siêu thị của nước ta dao động từ 70.000-110.000đ/kg, mức chênh lệch này quá hấp dẫn để có thể cản được thịt lợn ngoại tràn vào Việt Nam. Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại, khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang, trong tương lai, Việt Nam có thể là “trạm trung chuyển” để các nhà NK né thuế khi nhập thịt lợn từ Mỹ sang Trung Quốc.

“Giá heo tại Việt Nam chỉ ở mức cao như hiện nay trong 1 thời gian, trong thời gian ngắn khi heo nước ngoài vào Việt Nam, giá heo trong nước lại rẻ bèo khi cung-cầu được cân đối” - ông Nguyễn Trí Công khẳng định.  

Khánh Vũ

Lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98