×
vietstock logo

VietstockFinance

{{totalPaging}} tin

Tin bài

Tất cả

Chưa tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng một lít

12/07/2018 13:561

Chưa tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng một lít

Đề xuất tăng kịch khung thuế môi trường từ ngày 1/10 của Chính phủ chưa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý.

Thảo luận tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 12/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cơ quan thường trực Quốc hội chưa biểu quyết, chưa ban hành Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng, dầu, than đá... Quyết định này của Chủ tịch Quốc hội đưa ra sau khi lắng nghe nhiều ý kiến còn khác nhau quanh việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng lên kịch khung 4.000 đồng mỗi lít, sẽ tác động với mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% năm nay.

"Tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng này có thể chúng ta sẽ thêm vài ngàn tỷ đồng nhưng chưa biết diễn biến tình hình thế nào... Lắng nghe các ý kiến thảo luận, tôi biết vẫn còn nhiều ý kiến lăn tăn. Vì vậy tôi đề nghị chúng ta thảo luận nhưng chưa biểu quyết thông qua", bà Ngân nói.

Do chưa biểu quyết thông qua tại kỳ họp Thường vụ Quốc hội lần này, dự thảo Nghị quyết biểu thuế môi trường có thể được cơ quan thường trực Quốc hội tiếp tục thảo luận ở kỳ họp vào tháng 8.

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng, xăng dầu là nguyên liệu thiết yếu trong sản xuất và với đa số người dân nên điều chỉnh sẽ tác động rất lớn đến xã hội và nền kinh tế. Đặc biệt, theo ông Giàu, hiện đã áp dụng tăng lương, lại đang mùa mưa bão, bên cạnh đó là chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc… Chính vì vậy, nếu áp dụng tăng vào cuối tháng 8 như đề xuất sẽ gây tác động rất lớn, khó kiểm soát được tình hình. Theo ông Giàu, tăng giá sau dịp tết sẽ phù hợp nhất.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga thì quan tâm đến chi phí cơ cấu hình thành giá xăng. Theo bà Nga, thuế bảo vệ môi trường cũng cần phải bàn kỹ thêm.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Thế Hiển cũng cho rằng, việc tăng thuế môi trường với xăng dầu chắc chắn sẽ tác động tới CPI. “Nếu tăng thuế này Chính phủ có kiểm soát được CPI dưới 4% hay không?”, ông đặt câu hỏi hướng về Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Thuế môi trường với xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng một lít, lên mức 4.000 đồng một lít.

Theo tờ trình Chính phủ trước đó, mức thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng, dầu sẽ được tăng tối đa trong khung cho phép. 

Biểu thuế bảo vệ môi trường với một số hàng hoá

Thẩm tra tờ trình của Chính phủ, Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cơ bản nhất trí việc cần điều chỉnh sắc thuế này. Song cơ quan này đề nghị Chính phủ báo cáo, làm rõ hơn tác động của việc tăng thuế đến hiệu quả của nền kinh tế, sản xuất, đời sống người dân nói riêng và chỉ số giá tiêu dùng. Ngoài ra, việc sử dụng nguồn tăng thu từ thuế bảo vệ môi trường cần được ưu tiên bố trí để xử lý, khắc phục hậu quả môi trường.

Trước sức ép lạm phát, ông Nguyễn Đức Hải – Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách đề nghị cân nhắc việc tăng thuế suất môi trường với mặt hàng xăng, để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tránh tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Với mặt hàng dầu madut, có ý kiến đề nghị tăng thuế suất thấp hơn, chưa nên tăng lên kịch trần 2.000 đồng một lít do đây vẫn là đầu vào của một số ngành sản xuất hàng hóa.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc thời điểm tăng thuế môi trường với các mặt hàng này trong bối cảnh cân đối với mục tiêu kiềm chế lạm phát năm 2018 dưới 4%.

“Chỉ số giá tiêu dùng trong những tháng đầu năm tăng cao nhất trong nhiều năm qua, bình quân 6 tháng đầu năm tăng 3,29% và dần tiệm cận mức Quốc hội giao 4%. Ngoài ra, từ 1/9/2018 khi vào năm học mới, nhiều địa phương sẽ thực hiện lộ trình tăng mức học phí các cấp… nên thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị quyết cần được xem xét và cân nhắc cho phù hợp”, Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải lưu ý.

Hơn một lần giải trình, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, việc điều chỉnh thuế môi trường lần này đều năm trong khung, luật quy định. Việc yêu cầu các doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí là đúng và cần đưa vào Nghị quyết. Ngoài doanh nghiệp, ông Dũng nhấn mạnh, các đối tượng sử dụng xăng dầu cũng phải tiết kiệm. “Như ôtô công, dùng còn lãng phí lắm”, ông nói. Sau rất nhiều băn khoăn khác, Chủ tịch Quốc hội đề nghị chưa biểu quyết thông qua tăng thuế môi trường với các mặt hàng xăng, dầu, than… do còn nhiều ý kiến khác nhau.

Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, giá xăng ở Việt Nam đang ở mức thấp so với các nước có chung đường biên giới, khi đứng vị trí 47 trong tổng số 167 quốc gia (thấp hơn 120 nước). Giá xăng của Việt Nam thấp hơn Lào là 5.556 đồng một lít, Campuchia là 3.745 đồng, Trung Quốc là 1.468 đồng, Singapore là 17.394 đồng mỗi lít...

Việc điều chỉnh tăng mức thuế môi trường với các mặt hàng đảm bảo trong khung thuế cho phép và phù hợp với các nguyên tắc quy định tại Luật thuế Bảo vệ môi trường. Bộ Tài chính tính toán, với phương án điều chỉnh như trên, số thu thuế bảo vệ môi trường xăng dầu là 55.096 tỷ đồng mỗi năm, tăng 14.368 tỷ đồng.

Anh Minh

VNEXPRESS

  • ACBS
  • HTF
  • KBSV
  • VDSC
  • KIS
  • MBKE
  • DAS
  • AGR
  • EVEREST
  • BMSC
  • CTS
  • PHS
  • TVS
  • TVSI
  • BSI
Về đầu trang