Chứng khoán châu Á vẫn tràn ngập sắc xanh dù Mỹ kích hoạt hàng rào thuế quan

06/07/2018 13:20
06-07-2018 13:20:34+07:00

Chứng khoán châu Á vẫn tràn ngập sắc xanh dù Mỹ kích hoạt hàng rào thuế quan

Thị trường chứng khoán châu Á khởi sắc vào phiên chiều ngày thứ Sáu (06/07), sau khi Mỹ chính thức kích hoạt hàng rào thuế quan lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Tính tới lúc 13h15 giờ Việt Nam, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc đảo chiều và tăng 22.1 điểm (tương ứng 0.81%) sau khi giảm nhẹ đầu phiên. Chỉ số Shenzhen Composite cũng tiến 0.88%.

Bên cạnh đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông cộng 250.55 điểm (tương ứng 0.89%).

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á lúc 13h15 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Trên thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 vọt 289.68 điểm (tương ứng 1.34%) sau 3 ngày giảm liên tiếp. Nhóm cổ phiếu sản xuất xe hơi tiến 1.37% khi các công ty sản xuất xe hơi lớn đều đồng loạt khởi sắc, trong đó cổ phiếu Toyota Motor tiến 1.71%.

Ở Hàn Quốc, chỉ số Kospi cộng 18.66 điểm (tương ứng 0.83%), còn chỉ số ASX 200 của Australia tăng 55.1 điểm (tương ứng 0.89%) nhờ đà leo dốc đầy thuyết phục của nhóm nguyên vật liệu và viễn thông.

Hồi hộp theo dõi thông tin thương mại 

Hiện nay, thị trường đang dõi mắt theo sát diễn biến về thương mại. Mỹ đã chính thức kích hoạt hàng rào thuế quan lên 34 tỷ USD hàng hóa trung quốc. Kể từ lúc 12h01 ngày thứ Sáu (06/07) ở Washington, các quan chức Hải quan Mỹ đã bắt đầu thu thuế nhập khẩu 25% từ các hàng hóa Trung Quốc, từ máy cày ruộng cho tới thiết bị bán dẫn và phụ tùng máy bay. Đây là lần đầu tiên Mỹ áp thuế quan trực tiếp vào hàng hóa Trung Quốc, sau nhiều tháng ông Trump cáo buộc Bắc Kinh đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ và thổi phồng khoản thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc một cách không công bằng.

Đáp trả lại, Trung Quốc cũng đưa ra hàng rào thuế quan lên 34 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Giữa đêm ngày thứ Sáu (06/07) giờ Washington, Mỹ đã triển khai áp thuế nhập khẩu lên 34 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc. Điều này đã buộc Bắc Kinh phải đáp trả bằng hàng rào thuế quan lên 545 hàng hóa từ Mỹ (cũng trị giá 34 tỷ USD), tờ báo The China Daily ghi nhận trong ngày thứ Sáu (06/07).

Một phát ngôn viên tại Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, mặc dù Bắc Kinh từ chối “bắn phát súng đầu tiên”, nhưng họ bị buộc phải đáp trả sau khi Mỹ “khởi đầu cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế”.

“Hành động này mang tính bắt nạt về thương mại”, vị Phát ngôn viên này cho biết, trước khi nói thêm: “Điều này thực sự phá hoại nghiêm trọng tới chuỗi công nghiệp toàn cầu… Cản trở sự hồi phục kinh tế toàn cầu,  châm ngòi cho sự bất ổn của thị trường thế giới và sẽ tác động tới các công ty đa quốc gia ‘chẳng có tội tình gì’, và cả các công ty, người tiêu dùng nói chung”.

Cuộc xung đột thương mại này vẫn chưa dừng lại ở đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong ngày thứ Năm (06/07), thêm một hàng rào thuế quan 16 tỷ USD có thể diễn ra trong vòng 2 tuần. Đáng chú ý hơn, ông Trump cho rằng mức tổng giá trị áp thuế có thể đạt tới mức 550 tỷ USD, một con số vượt qua kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hàng năm của Trung Quốc tới Mỹ.

Nỗi lo ngại về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác thương mại, có cả Trung Quốc, đã “đè nặng” lên tâm lý nhà đầu tư ở châu Á trong vài phiên gần đây. Thị trường chứng khoán Trung Quốc “cắm đầu” trong vài tuần gần đây, bước vào thị trường con gấu (tức giảm ít nhất 20% so với mức đỉnh gần đó), khi nhà đầu tư lo ngại chiến tranh thương mại có thể ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát nợ và duy trì tăng trưởng của Trung Quốc. Trong khi đó, chứng khoán Mỹ vẫn còn tăng hơn 2% trong năm nay, khi nhà đầu tư đang xem xét giữa mối đe dọa về thương mại và thành quả cao từ nền kinh tế Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98