Chuyên gia đạt giải Nobel: Các Chính phủ sẽ giáng “búa rìu” lên Bitcoin

10/07/2018 11:16
10-07-2018 11:16:06+07:00

Chuyên gia đạt giải Nobel: Các Chính phủ sẽ giáng “búa rìu” lên Bitcoin

Những tín đồ của những đồng tiền kỹ thuật số, như Bitcoin, cho rằng đồng tiền này và công nghệ Blockchain sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ giao dịch cho tới thu thập dữ liệu cá nhân.

Dù vậy, những nhà phê bình lại tỏ ra lo ngại về việc áp dụng một loại tài sản tài chính – vốn có thể sử dụng ẩn danh và không có cơ quan trung ương nào kiểm soát nó.

Chuyên gia kinh tế đạt giải Nobel và Giáo sư của Đại học Columbia, Joseph Stiglitz, nằm trong số những nhà phê bình này.

Chuyên gia kinh tế đạt giải Nobel và Giáo sư của Đại học Columbia, Joseph Stiglitz

Mặc dù sổ cái giao dịch được ghi nhận dựa trên công nghệ Blockchain là công khai, nhưng ông Stiglitz cho rằng sự ẩn danh của Bitcoin mở ra cánh cửa cho những doanh nghiệp tội phạm.

“Bạn không thể có phương tiện thanh toán dựa trên đặc tính bí mật khi muốn tạo ra một hệ thống ngân hàng minh bạch”, ông Stiglitz (75 tuổi) nói với Financial News trong ngày thứ Hai (09/07). “Nếu bạn mở ra lỗ hổng như Bitcoin, thì tất cả hoạt động bất chính sẽ tràn qua lỗ hổng đó và không Chính phủ nào có thể cho phép điều đó xảy ra”.

Mặc dù thị trường tiền ảo ngày nay là tương đối nhỏ, nhưng ông Stiglitz cho rằng tốc độ tăng trưởng của thị trường này sẽ nhanh chóng buộc các cơ quan chức trách áp đặt quy định: “Một khi nó trở nên to lớn thì họ sẽ sử dụng ‘búa rìu’”.

Thật vậy, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) đã bắt đầu kiểm soát và giám sát thị trường tiền ảo, còn các cơ quan quản lý trên toàn thế giới cũng đang tạo ra các chính sách để xử lý giao dịch tiền ảo.

Trên thực tế, ông Stiglitz cho rằng việc tăng cường quy định về Bitcoin sẽ làm cho đồng tiền ảo này trở nên vô dụng. “Tôi có cảm giác là khi bạn quản lý nó quá chặt chẽ và họ không thể tham gia vào các hoạt động rửa tiền và tất cả loại tội phạm khác thì cũng chẳng còn nhu cầu dành cho Bitcoin nữa”, ông nói với hãng tin Bloomberg trong tháng 1/2018. “Bằng cách quản lý việc lạm dụng tiền ảo, bạn sẽ khiến nó không còn tồn tại được nữa. Chúng tồn tại nhờ những sự lạm dụng trên”.

Một số tổ chức tài chính dường như không đồng tình với quan điểm trên. Tháng 5/2018, Goldman Sachs tuyên bố kế hoạch mở ra nghiệp vụ giao dịch Bitcoin – một động thái có thể thu hút những ngân hàng khác làm theo. Tháng kế đó, công ty đầu tư vốn mạo hiểm nổi tiếng ở Thung lũng Silicon, Andreessen Horowitz, tuyên bố sẽ khởi động một quỹ dành riêng cho công nghệ tiền ảo. Và ngân hàng Anh, Barclays, đã ký một thỏa thuận hỗ trợ cho Coinbase, một trong những sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất trên thế giới, trong tháng 3/2018.

Hồi tháng 2/2018, hai nhà đầu tư Bitcoin, Tyler và Cameron Winklevoss, nói với hãng tin CNBC rằng công nghệ Blockchain là một thứ gì đó mà thế hệ lớn tuổi hơn không thể hiểu được. Bên cạnh ông Stiglitz, những nhân vật nổi tiếng trong giới tài chính như Warren Buffett (CEO kiêm Chủ tịch của Berkshire Hathaway), Christine Lagarde (nhà lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế –IMF), Jamie Dimon (CEO của JPMorgan) đều chỉ trích đồng Bitcoin. Và nhà sáng lập Tập đoàn Microsoft, Bill Gates, cũng thế.

“Những lời chỉ trích trên chỉ là một thất bại về trí tưởng tượng”, Tyler Winklevoss cho hay.

Trước đó, ông Stiglitz đã tranh luận để ủng hộ Mỹ cải cách giao dịch và thanh toán theo hướng kỹ thuật số hơn, có độ mở cao hơn và minh bạch.

“Có một khuôn khổ toàn cầu cho hành vi tham nhũng, trốn thuế và né tránh thuế”, ông cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos trong năm 2017. “Tôi tin chắc rằng các quốc gia như Mỹ có thể và nên chuyển sang một đồng tiền kỹ thuật số… Nhờ đó, bạn sẽ có khả năng theo dõi các hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, cũng xuất hiện một vấn đề quan trọng về tính riêng tư, an toàn mạng, nhưng chắc chắn sẽ tạo ra lợi thế rất lớn”.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là đồng tiền kỹ thuật số đó nên là Bitcoin.

“Tôi muốn chúng ta hướng về một hệ thống thanh toán điện tử, nhưng bạn không cần Bitcoin cho hệ thống này”, ông Stiglitz nói với Bloomberg trong tháng 1/2018.

Tổng vốn hóa thị trường của Bitcoin ở gần mức 116 tỷ USD vào chiều ngày thứ Hai (09/07 – giờ Mỹ), theo dữ liệu từ CoinMarketCap.com.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...

Bitcoin phá ngưỡng 70,000 USD rồi lại lao dốc

Giá Bitcoin lập kỷ lục mới trong ngày 08/03, phá ngưỡng 70,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98