Cựu Giám đốc Tiki hút thành công 11 tỷ đồng vốn góp từ Shark Linh

12/07/2018 11:20
12-07-2018 11:20:25+07:00

Cựu Giám đốc Tiki hút thành công 11 tỷ đồng vốn góp từ Shark Linh

Kỳ vọng vào mô hình kinh doanh theo xu hướng hạn chế dùng tiền mặt hiện nay, cựu Giám đốc Marketing của Tiki đã gọi thành công 11 tỷ đồng tại chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2.

Định giá có vấn đề?

Là Việt Kiều người Pháp từng làm việc cho Google tại châu Âu, sau đó trở về nước và giữ vị trí Giám đốc Marketing của Tiki và Nhóm mua, nhà sáng lập của startup công nghệ Wisepass Trần Lâm hy vọng được đầu tư 500,000 USD để đổi lấy 5% cổ phần của công ty. Tương đương định giá công ty 10 triệu USD.

Theo phần thuyết trình của Trần Lâm, Wisepass là một ứng dụng công nghệ cho phép người dùng kết nối với các địa điểm ăn uống, vui chơi, giải trí chỉ với động tác quét thẻ qua hộp đen đặt tại các điểm đến. Hiện nay, Wisepass đã có mặt tại 4 thành phố (Hà Nội, Sài Gòn, Băng Cốc, Manila) và 3 quốc gia. Tệp khách hàng mà Wisepass hướng đến là các doanh nghiệp, chiếm 70% là nam, nằm ở độ tuổi từ 25-34.

Cựu Giám đốc Tiki gọi vốn 500,000 USD cho startup công nghệ Wisepass.

Dựa theo xu hướng hạn chế dùng tiền mặt hiện nay, Trần Lâm cho biết tiềm năng thị trường của ứng dụng này là rất lớn. Chàng Việt Kiều tiết lộ tốc độ tăng trưởng của công ty trong hai năm qua nằm ở mức hơn 50% hàng quý. Tính đến thời điểm hiện tại, Wisepass đã kết nối với các ông lớn như CGV, Starbucks. Trong đó, hợp đồng với Starbucks là hợp đồng độc quyền trong cả khu vực Đông Nam Á.

Thêm nữa, dự án của anh đã gọi vốn thành công vào tháng 9 năm ngoái với quỹ đầu tư Expara, định giá 1 triệu USD. Đầu năm nay, Wisepass lại tiếp tục thu hút thêm 3 nhà đầu tư thiên thần (Angel Investors) của các quỹ đầu tư đến từ Singapore và Silicon Valley, nâng mức định giá công ty lên 3 triệu USD.

Sở hữu mô hình khởi nghiệp đáng gờm là vậy, nhưng Trần Lâm khiến các “cá mập” nghi ngại khi nâng mức định giá từ 3 triệu USD lên đến 10 triệu USD chỉ trong vài tháng. Đây là mức định giá khá cao, khiến Shark Hưng thậm chí phải lên tiếng: “Tại sao lại có sự khác biệt như vậy hay mình thích thì mình gọi thôi?”

Trần Lâm tự tin cho biết lý do của việc định giá ‘nhảy vọt’ nằm ở tốc độ phát triển nhanh của công ty. Thêm vào đó, với nguồn khách hàng mới đến từ 2 đối tác tầm cỡ là Citibank và Airbnb, Wisepass hoàn toàn có thể chinh phục thị trường trong tương lai gần.

Qua cửa vào phút chót

Phần gọi vốn của cựu Giám đốc Tiki dường như chưa đủ sức thuyết phục Shark Phú khi ông nhanh chóng tuyên bố không đầu tư.

‘Cá mập công nghệ’ lại gây bất ngờ khi tiết lộ rằng từng có thời gian làm việc với Trần Lâm tại Tiki. Mặc dù khá thích ý tưởng của cựu nhân viên, nhưng mô hình kinh doanh vẫn đang trong giai đoạn chỉnh sửa thêm mức định giá ‘ngất ngưởng’ đã khiến Shark Nguyễn Mạnh Dũng buộc lòng từ chối.

Chưa dừng lại ở đó, nhà sáng lập của Wisepass liên tiếp nhận thêm hai lời từ chối đến từ Shark Hưng và Shark Louis.

Đi ngược lại quyết định của các Shark khác, Shark Linh quyết định sẽ đầu tư cho Wisepass với giá trị 500,000 USD để đổi lấy 35%, vì nữ ‘cá mập’ nhìn thấy triển vọng của mô hình này.

Mức đầu tư Shark Linh khiến nhà sáng lập Việt Kiều phải đắn đo với quyết định cuối cùng, bởi tỷ lệ này đang phá vỡ khung định hướng của các nhà đầu tư trước đó. Nhưng quyết tâm thu phục ‘con mồi’, nữ ‘cá mập’ cam kết sẽ đầu tư thêm nếu Wisepass đạt được KPI.

Shark Linh nổi tiếng với “khẩu vị” startup công nghệ.

Trước lời mời gọi khá hấp dẫn của Shark Linh, nhà sáng lập Wisepass đã nhanh chóng đồng ý nhận lời. Và sau cú bắt tay 11 tỷ đồng với Shark Linh, nhà sáng lập Trần Lâm hy vọng Wisepass sẽ có một tương lai đầy khởi sắc khi được tiếp sức từ VinaCapital.

Yến Chi

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98