Đề nghị tù chung thân nhân viên Eximbank chiếm đoạt 50 tỉ đồng

05/07/2018 17:25
05-07-2018 17:25:45+07:00

Đề nghị tù chung thân nhân viên Eximbank chiếm đoạt 50 tỉ đồng

Luật sư bảo vệ cho bị cáo Nguyễn Thị Lam cho rằng bị cáo chỉ chiếm đoạt hơn 36 tỉ đồng, không phải gần 50 tỉ đồng như cáo trạng đã truy tố.

Bị cáo Nguyễn Thị Lam tại phiên tòa ngày 6-7 - Ảnh: H.THƯƠNG

Ngày 5-7, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án bị cáo Nguyễn Thị Lam (31 tuổi, nguyên cán bộ kiểm ngân Phòng giao dịch Đô Lương - Ngân hàng Eximbank chi nhánh TP Vinh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 15 bị cáo khác trong vụ "rút ruột" hơn 50 tỉ đồng của khách hàng.

Trước đó, ngày 28-6, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tạm dừng phiên tòa sau phần xét hỏi để làm rõ dòng tiền mà bị cáo Lam đã sử dụng sau khi chiếm đoạt.

Tại phiên toà sáng 5-7, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lam tù chung thân và buộc bồi thường cho Eximbank số tiền đã chiếm đoạt.

15 bị cáo liên quan đến vụ án này bị đề nghị phạt tù về tội làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, bị cáo bị đề nghị mức án nhẹ nhất từ 6-9 tháng tù cho hưởng án treo.

Bị cáo Đặng Đình Hồng (45 tuổi, nguyên giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương) bị đề nghị từ 36-39 tháng tù.

Hai luật sư bảo vệ cho Lam cho rằng bị cáo chỉ chiếm đoạt hơn 36 tỉ đồng chứ không phải gần 50 tỉ đồng như cáo trạng đã truy tố và hành vi không gian xảo, nên việc Viện kiểm sát đề nghị mức án chung thân là quá nghiêm khắc.

Luật sư cho rằng bị cáo Lam chỉ là rút tiền ra để xoay vòng đầu tư làm ăn rồi sẽ trả lại chứ ban đầu không có ý định chiếm đoạt, các luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

15 bị can khác nguyên là cán bộ Eximbank Đô Lương và Eximbank TP Vinh bị truy tố tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng - Ảnh: DOÃN HÒA

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến tháng 8-2016, Nguyễn Thị Lam - cán bộ kiểm ngân Eximbank Đô Lương - đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, giả mạo chữ ký của khách hàng. Quá trình điều tra làm rõ, Lam đã rút ra khỏi hệ thống Eximbank số tiền hơn 50 tỉ đồng là số tiền chiếm đoạt của 6 khách hàng gửi tiết kiệm tại đây.

Tại cơ quan công an, Lam khai nhận sau khi rút thành công số tiền trên đã chuyển vào tài khoản của bạn bè, người thân. Ngoài ra, Lam dùng số tiền chiếm đoạt được để mua xe, mua nhà, cho vay và tiêu dùng cá nhân. Sau khi sự việc bị vỡ lở, Lam đã trả lại 4,7 tỉ đồng cho khách hàng.

Đây là vụ rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng ra khỏi hệ thống ngân hàng lớn nhất ở Nghệ An từ trước đến nay.

Đến nay Eximbank đã tạm ứng 32,2 tỉ đồng hai khách hàng. Sau khi nhận lại tiền, ông Nguyễn Tiến Nam (ngụ huyện Đô Lương, Nghệ An) đã gửi lại 10 tỉ đồng tại Eximbank chờ phán quyết của toà án.

DOÃN HÒA - HOÀI THƯƠNG

TUỔI TRẺ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98