×
vietstock logo

Doanh nghiệp A-Z

{{totalPaging}} tin

Tin bài

Tất cả

Huyền thoại ngành quảng cáo: Đừng chạy theo tiền bạc!

06/07/2018 20:309

Huyền thoại ngành quảng cáo: Đừng chạy theo tiền bạc!

Huyền thoại ngành quảng cáo, John Hegarty, đã có hơn sáu thập niên kinh nghiệm làm việc với các thương hiệu lớn. Tuy nhiên, sự nghiệp của ông có thể đã khác đi nhiều nếu ông không nhận được một số lời khuyên có giá trị sớm trong cuộc đời.

John Hegarty

Trong thời gian tại trường thiết kế những năm 1960, Hegarty trở nên bị mê hoặc bởi quảng cáo và sự sáng tạo được sinh ra từ nó. Sau khi quyết định tạo ra một bộ sưu tập liên quan tới ngành quảng cáo để đảm bảo có được một việc làm, ông may mắn nhận được hai lời đề nghị nhưng phải quyết định cái nào là lựa chọn tốt hơn.

“Tôi được mời làm hai công việc và một trong số đó là ở Y&R, còn công việc kia là ở Benton & Bowles, và tôi nói với một người bạn: 'Tôi nên chọn cái nào? Bạn biết đấy, công việc tại Benton & Bowles sẽ chỉ bằng phân nửa lương của công việc tại Y&R”, Hegarty, người sáng lập sáng lập của Bartle Bogle Hegarty (BBH), kể lại với phóng viên Karen Tso của CNBC trong một tập của chương trình “ What Drives You”.

"Thế là người bạn của tôi nói: John, vấn đề là Benton & Bowles đã có đạo diễn nghệ thuật mới rất xuất sắc từ New York đến, đó sẽ là một cơ hội, tôi sẽ đến đó. Vì vậy, tôi đã đến Benton & Bowles”.

“Vậy bài học đầu tiên tôi học được là: Đừng đuổi theo tiền, hãy đuổi theo cơ hội”.

Phát biểu trong lễ hội truyền thông và quảng cáo Cannes Lions năm nay, Hegarty nhớ lại trong vòng hai tuần đầu tiên tại Benton & Bowles, vị giám đốc sáng tạo đó đã tiếp cận và nói với ông về một nhà văn mới cần phải hợp tác: Charles Saatchi.

Charles Saatchi và em trai Maurice là những người đồng sáng lập của Saatchi & Saatchi, một công ty truyền thông sáng tạo toàn cầu có hơn 110 văn phòng tại 67 quốc gia. Saatchi & Saatchi hiện là một phần của Publicis Groupe, một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới.

“Vậy là Charles và tôi bắt đầu làm việc cùng nhau. Nhưng đó là điều tôi muốn nói: Cơ hội lớn đầu tiên của tôi - theo một cách nào đó - là làm việc với Charles. Chúng tôi đã có một đội ngũ tuyệt vời với nhau và chúng tôi đã làm được một số việc tuyệt vời”, Hegarty nhớ lại, và giải thích làm thế nào nó lại trở thành một cái tên mà "mọi người đều biết”.

Nhớ lại về mối quan hệ hợp tác kinh doanh với Charles, Hegarty nói rằng họ đã tạo nên một đội ngũ tuyệt vời và học được nhiều điều lẫn nhau. Thật vậy, vào năm 1970, Charles bắt đầu lập ra công ty quảng cáo đầu tiên với em trai Maurice của ông ở London, và Hegarty được mời tham gia cùng họ trong liên doanh này - vì vậy Hegarty đã trở thành một đối tác sáng lập của công ty toàn cầu này.

Tuy nhiên, như lịch sử cho thấy, Hegarty đã không trải qua phần còn lại của sự nghiệp tại Saatchi & Saatchi. Năm 1973, vị giám đốc quảng cáo này tiếp tục giúp thành lập một tập đoàn quảng cáo khác, TBWA, ở London – và đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo.

“Tôi rất thích làm việc với Charles, tôi nghĩ anh ấy thật tuyệt vời, nhưng cuối cùng thì nó luôn sẽ là sàn diễn của anh ấy và cũng hợp lý thôi, anh ấy đã sáng lập ra nó, tại sao lại không phải như vậy? Và thế là tôi nghĩ rằng tôi muốn tạo dấu ấn riêng, tôi muốn làm mọi thứ theo cách của tôi bởi vì tôi có một quan điểm hơi khác”, Hegarty nói.

Cuối cùng, Hegarty lập ra tập đoàn quảng cáo riêng, với sự giúp đỡ của những người sáng lập đồng nghiệp, John Bartle và Nigel Bogle, thành lập BBH trong những năm 1980. Một công ty quảng cáo có văn phòng trên toàn thế giới và đã cộng tác với một số thương hiệu lớn gồm Samsung, Levi, Nike, Google và Absolut.

“Năm 1982, chúng tôi thành lập BBH một lần nữa vì chúng tôi cảm thấy có thể làm nó theo một cách khác biệt. Chúng tôi đã có thể làm nó tốt hơn. Chúng tôi nghĩ rằng đó là một cơ hội để tạo ra một cơ quan thực sự tuyệt vời không chỉ dựa trên sự sáng tạo, mà còn dựa trên chiến lược tuyệt vời, dẫn đến sự sáng tạo tuyệt vời”.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Về đầu trang