Huyền thoại ngành quảng cáo: Đừng chạy theo tiền bạc!

06/07/2018 20:30
06-07-2018 20:30:00+07:00

Huyền thoại ngành quảng cáo: Đừng chạy theo tiền bạc!

Huyền thoại ngành quảng cáo, John Hegarty, đã có hơn sáu thập niên kinh nghiệm làm việc với các thương hiệu lớn. Tuy nhiên, sự nghiệp của ông có thể đã khác đi nhiều nếu ông không nhận được một số lời khuyên có giá trị sớm trong cuộc đời.

John Hegarty

Trong thời gian tại trường thiết kế những năm 1960, Hegarty trở nên bị mê hoặc bởi quảng cáo và sự sáng tạo được sinh ra từ nó. Sau khi quyết định tạo ra một bộ sưu tập liên quan tới ngành quảng cáo để đảm bảo có được một việc làm, ông may mắn nhận được hai lời đề nghị nhưng phải quyết định cái nào là lựa chọn tốt hơn.

“Tôi được mời làm hai công việc và một trong số đó là ở Y&R, còn công việc kia là ở Benton & Bowles, và tôi nói với một người bạn: 'Tôi nên chọn cái nào? Bạn biết đấy, công việc tại Benton & Bowles sẽ chỉ bằng phân nửa lương của công việc tại Y&R”, Hegarty, người sáng lập sáng lập của Bartle Bogle Hegarty (BBH), kể lại với phóng viên Karen Tso của CNBC trong một tập của chương trình “ What Drives You”.

"Thế là người bạn của tôi nói: John, vấn đề là Benton & Bowles đã có đạo diễn nghệ thuật mới rất xuất sắc từ New York đến, đó sẽ là một cơ hội, tôi sẽ đến đó. Vì vậy, tôi đã đến Benton & Bowles”.

“Vậy bài học đầu tiên tôi học được là: Đừng đuổi theo tiền, hãy đuổi theo cơ hội”.

Phát biểu trong lễ hội truyền thông và quảng cáo Cannes Lions năm nay, Hegarty nhớ lại trong vòng hai tuần đầu tiên tại Benton & Bowles, vị giám đốc sáng tạo đó đã tiếp cận và nói với ông về một nhà văn mới cần phải hợp tác: Charles Saatchi.

Charles Saatchi và em trai Maurice là những người đồng sáng lập của Saatchi & Saatchi, một công ty truyền thông sáng tạo toàn cầu có hơn 110 văn phòng tại 67 quốc gia. Saatchi & Saatchi hiện là một phần của Publicis Groupe, một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới.

“Vậy là Charles và tôi bắt đầu làm việc cùng nhau. Nhưng đó là điều tôi muốn nói: Cơ hội lớn đầu tiên của tôi - theo một cách nào đó - là làm việc với Charles. Chúng tôi đã có một đội ngũ tuyệt vời với nhau và chúng tôi đã làm được một số việc tuyệt vời”, Hegarty nhớ lại, và giải thích làm thế nào nó lại trở thành một cái tên mà "mọi người đều biết”.

Nhớ lại về mối quan hệ hợp tác kinh doanh với Charles, Hegarty nói rằng họ đã tạo nên một đội ngũ tuyệt vời và học được nhiều điều lẫn nhau. Thật vậy, vào năm 1970, Charles bắt đầu lập ra công ty quảng cáo đầu tiên với em trai Maurice của ông ở London, và Hegarty được mời tham gia cùng họ trong liên doanh này - vì vậy Hegarty đã trở thành một đối tác sáng lập của công ty toàn cầu này.

Tuy nhiên, như lịch sử cho thấy, Hegarty đã không trải qua phần còn lại của sự nghiệp tại Saatchi & Saatchi. Năm 1973, vị giám đốc quảng cáo này tiếp tục giúp thành lập một tập đoàn quảng cáo khác, TBWA, ở London – và đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo.

“Tôi rất thích làm việc với Charles, tôi nghĩ anh ấy thật tuyệt vời, nhưng cuối cùng thì nó luôn sẽ là sàn diễn của anh ấy và cũng hợp lý thôi, anh ấy đã sáng lập ra nó, tại sao lại không phải như vậy? Và thế là tôi nghĩ rằng tôi muốn tạo dấu ấn riêng, tôi muốn làm mọi thứ theo cách của tôi bởi vì tôi có một quan điểm hơi khác”, Hegarty nói.

Cuối cùng, Hegarty lập ra tập đoàn quảng cáo riêng, với sự giúp đỡ của những người sáng lập đồng nghiệp, John Bartle và Nigel Bogle, thành lập BBH trong những năm 1980. Một công ty quảng cáo có văn phòng trên toàn thế giới và đã cộng tác với một số thương hiệu lớn gồm Samsung, Levi, Nike, Google và Absolut.

“Năm 1982, chúng tôi thành lập BBH một lần nữa vì chúng tôi cảm thấy có thể làm nó theo một cách khác biệt. Chúng tôi đã có thể làm nó tốt hơn. Chúng tôi nghĩ rằng đó là một cơ hội để tạo ra một cơ quan thực sự tuyệt vời không chỉ dựa trên sự sáng tạo, mà còn dựa trên chiến lược tuyệt vời, dẫn đến sự sáng tạo tuyệt vời”.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98