IEA: Công suất dầu dư thừa có thể bị sử dụng hết vì đợt gia tăng sản lượng của OPEC

12/07/2018 20:30
12-07-2018 20:30:00+07:00

IEA: Công suất dầu dư thừa có thể bị sử dụng hết vì đợt gia tăng sản lượng của OPEC

Các nỗ lực của OPEC trong việc kìm hãm đà tăng của giá dầu có thể làm cạn kiệt công suất dư thừa trên thế giới, theo báo cáo định kỳ từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Báo cáo của IEA được đưa ra ngay sau khi giá dầu Brent chứng kiến phiên giảm mạnh nhất trong 2 năm giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dâng cao và các vấn đề về nguồn cung dầu toàn cầu vẫn còn tiếp diễn.

“Tình trạng gián đoạn nguồn cung khiến chúng tôi nhớ lại về áp lực lên nguồn cung dầu toàn cầu. Điều này sẽ trở thành một vấn đề lớn hơn nữa khi việc gia tăng sản lượng từ các quốc gia Trung Đông và Nga sẽ làm cạn công suất dư thừa trên thế giới, vốn có thể bị kéo lên mức công suất tối đa”, IEA cho biết trong ngày thứ Năm (12/07).

“Tình trạng dễ bị tác động về nguồn cung đã thúc đẩy giá dầu và dường như có thể tiếp tục”, IEA nói thêm.

Khi công suất dư thừa cao thì nó đóng vai trò như là tấm đệm an toàn hấp thụ các cú sốc tới thị trường năng lượng. Tuy nhiên, khi tấm đệm này bị bào mòn đáng kể trong vài tháng gần đây vì tình trạng gián đoạn nguồn cung ở Venezuela, Libya và Canada.

Trong bối cảnh Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Nga gia tăng sản lượng, thì ngay cả đợt gián đoạn quy mô nhỏ ở các quốc gia sản xuất dầu cũng có thể khiến giá dầu nhảy vọt.

Thỏa thuận Vienna

IEA cho biết sản lượng dầu thô đã nhảy vọt lên đỉnh 4 tháng tại mức 31.87 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2018. Trong khi đó, công suất dư thừa ở Trung Đông được cho là ở quanh mức 1.6 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2018, gần 2% sản lượng toàn cầu.

OPEC, Nga và một vài nhà sản xuất khác gần đây nhất trí gia tăng sản lượng thêm tổng cộng 1 triệu thùng/ngày với mục đích kìm hãm đà tăng của giá dầu. Tuy nhiên, những người quan sát bên ngoài nghĩ rằng, các quốc gia sẽ khó mà thêm từng ấy thùng dầu vào thị trường, vì chỉ có một vài quốc gia ở Trung Đông có công suất dầu dư thừa.

Tháng 5/2018, nhà sản xuất dầu có sức ảnh hưởng nhất OPEC, Ả-rập Xê-út, đã nâng sản lượng lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2016, qua đó thực hiện cam kết kìm hãm giá dầu.

Vương quốc này đang đối mặt với nhiều áp lực từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ trong vài tháng gần đây, vì các nhà nhập khẩu dầu thô lớn đều lo ngại về đà tăng của giá dầu.

“Triển vọng nguồn cung cao hơn từ các thành viên trong thỏa thuận Vienna… là rất đáng hoan nghênh nếu chúng ta có thể đảm bảo sự ổn định của nguồn cung dầu trên thị trường trong vài tháng tới”, Neil Atkinson, Trưởng Bộ phận Ngành và thị trường dầu tại IEA, cho biết trong ngày thứ Năm (12/07).

Giá dầu

Trong ngày thứ Năm (12/07), giá dầu Brent tăng 1.6% lên 74.57 USD/thùng, còn giá dầu WTI tiến 0.4% lên 70.65 USD/thùng.

Hôm thứ Tư (11/07), hợp đồng dầu Brent tương lai tụt gần 7%, khi xuất hiện thông tin Libya chuẩn bị xuất khẩu dầu trở lại. Sự trở lại của Libya có thể thêm nhiều nhất là 850,000 thùng/ngày trở lại thị trường dầu quốc tế.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98