Khối ngoại vẫn đổ tiền vào Trung Quốc bất chấp nỗi sợ về đồng Nhân dân tệ

10/07/2018 08:16
10-07-2018 08:16:34+07:00

Khối ngoại vẫn đổ tiền vào Trung Quốc bất chấp nỗi sợ về đồng Nhân dân tệ

Chuỗi giảm mạnh nhất của đồng Nhân dân tệ kể từ đợt phá giá tiền tệ đầy biến động năm 2015 vẫn chưa hề khiến các quỹ trái phiếu quốc tế nao núng, và dòng đầu tư với mục đích đa dạng hóa này sẽ đóng vai trò hữu ích đối với những nhà hoạch định chính sách Trung Quốc.

“Đà suy giảm của đồng Nhân dân tệ là một nỗi lo ngại, nhưng miễn là nó không trong xu hướng giảm giá nghiêm trọng (severe downtrend) thì đồng Nhân dân tệ không phải mối lo lắng lớn nhất khi đầu tư vào trái phiếu định danh bằng đồng nội tệ của Trung Quốc”, Manu George, Giám đốc phụ trách bộ phận tài sản có thu nhập cố định tại Schroder Investment Management Ltd. ở Singapore, cho biết. Và những nhà đầu tư khác cũng đưa ra quan điểm tương tự.

Tháng 6 là tháng giảm mạnh nhất của đồng Nhân dân tệ so với đồng USD kể từ năm 1994, song nhà đầu tư nước ngoài vẫn rót vốn vào thị trường trái phiếu nội địa của Trung Quốc ở mức cao nhất trong gần 2 năm. Trung Quốc dần dần mở cửa thị trường cho nhà đầu tư nước ngoài, một phần là để mang lại sự cân bằng trước các áp lực rút vốn trong nước.

Dòng vốn vào ổn định và kéo dài cũng khá quan trọng đối với chi phí đi vay của Trung Quốc, vì nhà đầu tư nước ngoài đã thay thế các ngân hàng trong nước với tư cách là nhóm đứng đầu trong thị trường trái phiếu Chính phủ Trung Quốc trong năm nay. Việc nhà đầu tư nước ngoài mua trái phiếu Trung Quốc đã giúp làm giảm mạnh lợi suất trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm, giảm mạnh nhất ở châu Á vả ở các thị trường mới nổi.

Đà suy giảm của đồng Nhân dân tệ kể từ giữa tháng 6/2018 đã làm dấy lên lời đồn đoán rằng, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang sử dụng việc phá giá tiền tệ làm công cụ chống lại các động thái bảo hộ thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã cam kết duy trì một đồng Nhân dân tệ ổn định. Nhờ đó, hôm thứ Hai (09/07), đồng Nhân dân tệ đã tăng phiên thứ 3 trong 5 phiên vừa qua, ở mức 6.62 đổi 1 USD tại Thượng Hải.

Thay vì hoảng sợ như trong năm 2015 – thời điểm Trung Quốc đang phải đấu tranh chống lại nỗi lo sợ “hạ cánh cứng về kinh tế” (economic hard landing), thì lần này những thành phần trên thị trường xem đà suy giảm của đồng Nhân dân tệ như là một phần của lập trường tiền tệ mang tính hỗ trợ. Đây có thể là một yếu tố tích cực tới trái phiếu. Và khi cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ đe dọa tới tăng trưởng kinh tế trong nước, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cũng có lý do để không đẩy mạnh chiến dịch giảm bớt đòn bẩy (financial deleveraging) – một yếu tố đang tác động tiêu cực tới thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

“Cho phép đồng Nhân dân tệ suy yếu là một phần của dạng chính sách nới lỏng trực tiếp”, Pierre-Yves Bareau, Giám đốc đầu tư phụ trách trái phiếu thị trường mới nổi tại đơn vị quản lý tài sản của JPMorgan Chase ở Luân Đôn, cho hay. “Chúng tôi không nghĩ, đà suy giảm này có gì giống với năm 2015. Các nhà hoạch định chính sách đã kiểm soát hoàn toàn tình hình hiện nay”.

Ji Tianhe, Chiến lược gia về Trung Quốc tại BNP Paribas SA, kỳ vọng “một số nhà đầu tư sẽ xem đà suy giảm của đồng Nhân dân tê là cơ hội mua vào, khi nó tạo ra khả năng tăng giá trong tương lai”.

Không phải mọi thứ đều quá lạc quan đối với tài sản của Trung Quốc. Lúc đầu, nhà đầu tư nước ngoài nhảy vào cổ phiếu loại A của Trung Quốc vừa mới góp mặt vào các chỉ số quốc tế của MSCI từ đầu tháng 6/2018, nhưng dòng vốn vào đã chững lại trong 3 tuần vừa qua khi đồng Nhân dân tệ lao dốc.

Khoản mua cổ phiếu ròng thông qua mối liên kết với sàn Hồng Kông chỉ ở mức 3.2 tỷ Nhân dân tệ (tương ứng 484 triệu USD) trong 3 tuần kết thúc vào ngày 06/07/2018, chỉ bằng một phần nhỏ của mức 48.5 tỷ Nhân dân tệ trong 3 tuần trước đó, theo dữ liệu mà Bloomberg thu thập được. Chỉ số CSI 300 sụt 7.8% so với thời điểm ngày 15/06/2018, xét về phương diện đồng Nhân dân tệ.

Trong bối cảnh tháo chạy của dòng vốn trong năm 2015-2016, các cơ quan Trung Quốc đã tăng cường khuyến khích các dòng vốn đầu tư từ nước ngoài để giúp cân bằng nhu cầu về đồng Nhân dân tệ. Việc được thêm vào các chỉ số trái phiếu quốc tế lại là một mục tiêu khác mà các quan chức Trung quốc cần phải nỗ lực hơn – một động thái có thể thúc đẩy thêm dòng vốn đầu tư mang tính đa dạng hóa.

Với mức 1.36 ngàn tỷ Nhân dân tệ, khoản nắm giữ trái phiếu Trung Quốc của khối ngoại vẫn tương đối hạn chế, dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho thấy.

“Thay vì cân nhắc về đồng Nhân dân tệ, việc cải thiện cơ sở hạ tầng thị trường và giải quyết các vấn đề kỹ thuật mới là những yếu tố quan trọng hơn khi các nhà quản lý quỹ quyết đinh có đầu tư vào Trung Quốc hay không”, Johnny Chen, Chuyên gia quản lý danh mục trái phiếu định danh bằng đồng nội tệ châu Á tại NN Investment Partners Ltd. ở Singapore, cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98