Nên đầu tư vào những đồng tiền nào khi suy thoái sắp xảy ra?

09/07/2018 18:29
09-07-2018 18:29:07+07:00

Nên đầu tư vào những đồng tiền nào khi suy thoái sắp xảy ra?

Nếu chuẩn bị xảy ra suy thoái tại Mỹ hoặc trên toàn cầu thì đó là lúc để mua đồng Franc Thụy Sỹ, đồng Đô la Singapore, đồng USD và đồng Yên Nhật (JPY), đồng thời từ bỏ đồng tiền của những thị trường mới nổi. Đây là nhận định của các chuyên gia phân tích từ JPMorgan Chase & Co.

“Các cuộc suy thoái là thời điểm các chủ nợ phải đòi lại vốn của họ”, các chuyên gia phân tích tại JPMorgan Chase, bao gồm cả ông Paul Meggyesi, cho biết trong một báo cáo công bố vào ngày 06/07/2018. “3 trong 4 đồng tiền ưu tiên sở hữu trong suốt một kỳ suy thoái là những đồng tiền có vị thế nước ngoài cực kỳ mạnh”.

Sau khi nghiên cứu, các chuyên gia phân tích kết luận rằng đồng JPY là kênh phòng ngừa suy thoái rẻ nhất, còn đồng Đô la Singapore (SGD) lại ít hấp dẫn nhất. Đồng USD hưởng lợi vì đây là đồng tiền giao dịch chung trên thế giới và phần còn lại của thế giới cũng cần mua lại đồng USD khi các ngân hàng và các công ty tiến hành giảm bớt đòn bẩy trong suốt các kỳ suy thoái, các chiến lược gia JPMorgan Chase cho biết. Đồng bạc xanh hiện đang có thành quả vượt trội trong vài tháng gần đây khi căng thẳng thương mại leo thang.

Nhóm phân tích này cho biết việc bàn luận về suy thoái tại thời điểm là “khá sớm”, nhưng kết luận rằng vẫn là “hợp lý” khi xem xét các kế hoạch phòng ngừa rủi ro trước khả năng căng thẳng thương mại ngày càng gia tăng.

Đồng tiền của các thị trường mới nổi là ví dụ rõ ràng nhất cho việc dễ bị tác động từ sự giảm tốc của tăng trưởng kinh tế, giảm trung bình 17% trong giai đoạn 2 năm trước khi suy thoái diễn ra, JPMorgan Chase cho hay. Cho đến nay, trong nhóm tiền tệ G10 thì đồng Đô la New Zealand là đồng tiền có thành quả tồi tệ nhất trong lúc xảy ra suy thoái, mất trung bình 7-8%, báo cáo cho thấy.

JPMorrgan cũng đưa ra bài nghiên cứu về kết quả của các đồng tiền trong 5 cuộc suy thoái trước. Trong quá khứ, đồng Yên có thành quả kém ấn tượng hơn 3 kênh phòng ngừa khác. Thế nhưng, lần này, mức tỷ giá thực có hiệu lực của đồng JPY – một thước đo điều chỉnh lạm phát và dòng chảy thương mại – đang ở mức thấp hơn 23% so với mức bình quân 40 năm. Trước 3 đợt suy thoái trước đây, đồng JPY bị định giá quá cao khoảng 8%, JPMorgan tính toán.

Điều này có nghĩa là đồng JPY nên đóng vai trò trung tâm trong bất kỳ kênh phòng ngừa suy thoái nào, các chiến lược gia JPMorgan cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98