Nhà đầu tư Trung Quốc bị cấm giao dịch hàng chục cổ phiếu nước ngoài

16/07/2018 08:50
16-07-2018 08:50:12+07:00

Nhà đầu tư Trung Quốc bị cấm giao dịch hàng chục cổ phiếu nước ngoài

Nhà đầu tư Trung Quốc sẽ bị cấm giao dịch cổ phiếu của hàng chục công ty nước ngoài và những công ty có quyền ưu đãi biểu quyết như Tập đoàn Xiaomi, khi các cơ quan quản lý muốn bảo vệ những nhà đầu tư nhỏ lẻ có sử dụng kênh liên kết giao dịch với Hồng Kông tránh đầu tư vào những chứng khoán ít ai biết tới.

Các cổ phiếu bị Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải (SSE) cấm giao dịch trên cũng bao gồm các chứng khoán liên kết (stapled securities) – là khi hai chứng khoán hoặc nhiều hơn được gắn kết với nhau, theo tuyên bố trong ngày 14/07/2018. Quyết định trên đã tạo ra một trường hợp ngoại lệ cho các quy định hiện tại, trong đó cho phép giao dịch tất cả cổ phiếu vốn hóa vừa và lớn của chỉ số Hang Seng Composite thông qua kênh liên kết chứng khoán Hồng Kông.

“Nhiều công ty chứng khoán tin rằng, các nhà đầu tư tại Trung Quốc đại lục chưa hoàn toàn hiểu sự phức tạp và rủi ro đến từ những sản phẩm kỳ lạ hơn, và nhiều trường hợp cổ phiếu kép (dual class shares) nên được kiểm tra trước khi cho phép nhà đầu tư ở Trung Quốc đại lục tham gia vào”, SSE cho biết trong tuyên bố.

Quyết định trên lại tạo thêm một bước lùi cho Tập đoàn Xiaomi trong việc thu hút nhà đầu tư Trung Quốc. Công ty sản xuất điện thoại di động này là công ty đầu tư có ưu đãi biểu quyết được niêm yết trên sàn Hồng Kông và đã bị hoãn phát hành Chứng chỉ lưu ký Trung Quốc (CDR) trong một thị trường kém năng động. Lệnh cấm trên cũng tiếp tục khiến các công ty niêm yết tại Hồng Kông và có phần lớn hoạt động bên ngoài Trung Quốc đại lục, như Prada, Samsonite và L’Occitane, không thể tiếp cận tới nhà đầu tư tại Trung Quốc đại lục.

Tập đoàn Xiaomi chưa phản hồi về thông tin trên. Sàn Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông (HKEC) cho biết họ đã rất chọn lọc trong việc cho phép niêm yết các công ty có quyền ưu đãi biểu quyết và thực hiện đủ biện pháp bảo vệ nhà đầu tư, theo một tuyên bố từ HKEC. Các cổ phiếu này nên được cho phép giao dịch thông qua kênh liên kết chứng khoán “càng sớm càng tốt”.

“Điều này cũng phù hợp với ý tưởng chung là tiền Trung Quốc nên được sử dụng để ủng hộ cho công ty Trung Quốc”, Shao Yu, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Orient securities ở Thượng Hải, nhận định. Ông Shao Yu không hề cảm thấy ngạc nhiên vì động thái này của SSE. “Các cơ quan quản lý nên chấp nhận lập trường thận trọng trong việc dàn xếp trọng số của cổ phiếu và quan sát về cách thức họ làm trong một khoảng thời gian dài hơn”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98