Shark Phú rót tiền vào “nước mắm”

19/07/2018 10:54
19-07-2018 10:54:29+07:00

Shark Phú rót tiền vào “nước mắm”

Mang startup kinh doanh nước mắm tới Shark Tank Việt Nam, CEO Lê Anh của Công ty thực phẩm Lê Gia gọi vốn đầu tư 6 tỷ đồng đổi lấy 11% cổ phần cho công ty của mình.

Trước những định kiến với nước mắm truyền thống như: quá nặng mùi, quá mặn và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm…, nhà sáng lập Lê Anh đã quyết định thành lập startup Lê Gia để đem nước mắm truyền thống đến gần với người tiêu dùng Việt Nam hơn. Đặc biệt, Lê Gia còn có bí quyết riêng để tạo ra nước mắm có vị thanh, mùi dịu, màu tươi hổ phách. Lê Anh tham vọng, trong vòng 5 năm tới, Lê Gia sẽ dẫn đầu thị phần nước mắm cho trẻ em. Thương hiệu này kỳ vọng đến năm 2021 sẽ dẫn đầu về mắm tôm, mắm tép – một thị trường tiềm năng trị giá 2,000 tỷ đồng.

CEO Lê Anh thuyết trình về startup Lê Gia.

Về các lợi thế cạnh tranh, Lê Anh chia sẻ giá bán một chai nước mắm hảo hạn của Lê Gia đến tay người tiêu dùng chỉ có 88,000 đồng trong khi các đối thủ cùng phân khúc trên thị trường niêm giá dao động từ 90,000 – 110,000 đồng. Nếu khách hàng đại lý thì giá bán còn thấp hơn nữa. Năm 2017, Lê Gia đạt doanh thu 6.1 tỷ đồng với lợi nhuận trước thuế là 1.03 tỷ đồng. Riêng quý 1/2018, công ty này đạt được hơn 2 tỷ đồng. Với doanh thu ước đạt 12 tỷ đồng trong năm 2018, Lê Anh định giá công ty lên đến 66 tỷ đồng, bằng 5 lần doanh thu năm 2018..

Cách định giá công ty dựa trên doanh thu của nhà sáng lập này lập tức nhận được những cái “lắc đầu”. Shark Phú cho hay: “Giá trị các bạn định giá quá cao, không đúng với thực tế. Khả năng tăng trưởng của ngành nghề truyền thống không thể mở rộng quy mô lớn được, chính vì vậy, không bao giờ có chuyện P/E cao được ở ngành này”.

Tuy nhiên, Shark Phú vẫn quyết định mở ra cho nước mắm Lê Gia một con đường với lời đề nghị cho startup này vay 6 tỷ đồng với lãi suất 15%/năm, kèm điều kiện sau 2 năm, nếu Lê Gia không đạt được KPI thì số tiền cho vay sẽ được chuyển đổi sang cổ phần công ty. Chia sẻ bằng cái tâm của người làm nghề, ông chủ Sunhouse cho hay, khó khăn lớn nhất của ngành thực phẩm là xây dựng nên một hệ thống, và rào cản để các startup thực phẩm mở rộng quy mô là vô cùng lớn.

Dù khá lo ngại về khả năng mở rộng quy mô của nghành nghề truyền thống nhưng Shark Hưng vẫn quyết định nhập cuộc với lời đề nghị đầu tư 6 tỷ đồng dưới dạng trái phiếu chuyển đổi thành 33% cổ phần sau 3 năm.

Đưa lời đề nghị hợp tác cùng Shark Phú, Shark Dũng ngỏ ý sẽ cho Lê Gia vay thêm 2 tỷ đồng trong thời gian 2 năm với lãi suất 15% năm mà không cần cổ phần chuyển đổi. “Cá mập công nghệ” cũng gây bất ngờ khi lần đầu tiết lộ gia đình ông cũng từng có truyền thống làm nghề nước mắm.

Sau thời gian suy tính, dù sẽ phải chịu nhiều rủi ro nhưng Lê Anh vẫn quyết định bắt tay cùng Shark Phú và Shark Dũng. Theo đó, startup này được Shark Phú cho vay 4 tỷ đồng với lãi suất 15%/năm cùng điều kiện chuyển đổi thành cổ phần sau 3 năm nếu không đạt KPI, đồng thời, nhận khoản góp vốn 2 tỷ đồng với lãi suất 15%/năm từ Shark Dũng. Bên cạnh đó, startup này chắc chắn nhận được sự hỗ trợ từ nguồn lực từ các công ty của ông chủ Sunhouse.

Shark Phú và Shark Dũng bắt tay cùng startup sản xuất nước mắm.

Tiết lộ lý do đồng ý đầu tư vào Lê Gia, Shark Phú cho hay quyết định xuất phát từ tâm huyết của ông đối với ngành nghề truyền thống. Chủ tịch Sunhouse luôn mong muốn hỗ trợ, tiếp sức cho các startup trẻ phát triển, theo đuổi ngành nghề truyền thống. Tại mùa 1 của Shark Tank Việt Nam, Shark Phú cũng đã đầu tư vào dự án Dấm gạo Thủy Tâm.

Yến Chi

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98