Tấn công hay phòng thủ?

06/07/2018 16:03
06-07-2018 16:03:47+07:00

Tấn công hay phòng thủ?

Ăn dày hay ăn mỏng? Tấn công hay phòng thủ? Câu trả lời đều nằm ở nguồn lực tự có của bản thân cả thôi.

Câu chuyện nguồn lực

Một câu nói hài hước “kinh điển” trên các diễn đàn kinh doanh cũng như đầu tư là: "Vấn đề đầu tiên luôn là Tiền đâu”. Không tiền thì làm gì cũng khó, cái khó nó bó cái khôn mà!

Hãy nhìn bài học mà tuyển Nga và tuyển Nhật Bản vừa dạy cho chúng ta trong kỳ World Cup hiện nay. Một khi không có nguồn lực đủ mạnh, chớ dại mà tấn công. Đói bụng thì không thể hít gió Lào mà sống được. Ý chí kiên cường, tham vọng lớn lao không thể khỏa lấp hoàn toàn vấn đề về năng lực. Nhật Bản quá tự tin hướng tới chiến thắng mà quên mất thực tế rằng họ ở trình độ kém hơn nhiều so với Bỉ.

Con người ta luôn bảo rằng mình khâm phục những gương anh hùng nhưng có ai muốn thành liệt sỹ đâu? Ai cũng khen những người dũng cảm nhưng trong bụng lúc nào cũng muốn khư khư giữ mình.

Huấn luyện viên tuyển Nga Stanislav Cherchesov đã từng nói một câu nổi tiếng: “Bóng đá hiện đại không có chỗ cho ước mơ, bạn đặt mục tiêu và phải giành được nó bất chấp mọi thứ”.

Tuyển Nga đá có vẻ “không hay” thật nhưng họ đã thắng Tây Ban Nha đấy thôi. Còn Nhật Bản rất hăng hái, rất dũng cảm nhưng thua là thua. Đây là thế giới thực chứ không phải truyện manga kiểu gồng lên hét vài câu là đánh bại đối thủ được. Anh phải biết tự lượng sức mình, “ai đủ sức thì theo, yếu thì đừng ra gió”. Đã không mạnh thì phải “biết thân biết phận” nằm nhà phòng thủ chờ cơ hội, ham hố xông lên thì chỉ có thua.

Nhật thua Bỉ do đá quá cống hiến. Nguồn: CBS Sports

Tính bầy đàn cao

Trong giới đầu tư lớn ở Việt Nam vẫn hay tồn tại khẩu quyết kiểu “Làm ăn theo nhóm, đi săn theo bầy”. Nghĩa là các nhà đầu tư lớn lập ra các room bí mật, những nhóm kín, bang hội… cùng nhau phân tích, cùng nhau đầu tư.

Nếu bạn không phải là người giàu thì rất khó chen chân vào các nhóm này. Khi đó thì cho dù có khả năng phân tích như Warren Buffett, có khả năng lướt sóng như George Soros thì nguy cơ thất bại vẫn như thường.

Vì sao ư? Vì ít tiền thì môi giới đâu phím những tin tức “hạng nặng” cho anh, đâu tư vấn nhiệt tình cho anh được, anh phải tự thân vận động thôi. Một khi đã ở trong cảnh “thân cô thế cô” thì muốn đánh quả lãi tầm 100% còn khó hơn lên trời khi mà các thông tin vẫn chưa thực sự minh bạch, tình trạng “tranh tối tranh sáng” vẫn diễn ra.

Nếu liều mạng nhắm mắt đầu tư thì với kinh nghiệm của người viết khả năng “tay không gây dựng cơ đồ” là khá thấp, trong khi thảm cảnh “tay trắng làm nên nợ nần” lại rất dễ diễn ra.

Nhà đầu cơ huyền thoại George Soros. Nguồn: Forbes

Người nhỏ làm việc nhỏ

Khi xem đá banh ta thường thấy các đội bóng yếu hay chọn chiến thuật phòng ngự phản công. Họ không có ngôi sao, không có tiền trả lương cao, không có những huấn luyện viên bậc thầy… nên phải chọn chiến thuật đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả.

Trên sàn chứng khoán thì tình cảnh của những nhà đầu tư ít tiền cũng gần như vậy. Đã không có nguồn lực, kiến thức lại ít thì phải chấp nhận “ăn ít no lâu”, chấp nhận vui vẻ với những khoản tiền lời vừa phải.

Mặt khác, các nhà đầu tư nhỏ cũng cần lưu ý không thực hiện chiến lược bình quân giá xuống vì nhiều lý do.

Thứ nhất, ai muốn thực hiện chiến lược này cần phải có nguồn lực tài chính dồi dào (mà nhà đầu tư “nhỏ” thì không thể có tiền “lớn” được).

Thứ hai, nhà đầu tư cần phải hiểu rất rõ về tình hình kinh doanh, tài chính, quản trị… của doanh nghiệp. Những nhà đầu tư nhỏ lẻ, kiến thức kém thì làm sao có thể làm được điều này khi khả năng tiếp cận doanh nghiệp là khá thấp.

Vì vậy, dù việc bình quân giá xuống cho tiềm năng lợi nhuận là rất cao nhưng nó khó có thể được thực hiện thành công bởi các cá nhân. Nhà đầu tư nên sử dụng chiến thuật bình quân giá lên sẽ an toàn hơn.

Chương trình bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất 2018 - IR Awards 2018 do Vietstock phối hợp với Tài chính và Cuộc sống điện tử (FiLi.vn) chính thức mở hệ thống Bình chọn trực tuyến từ ngày 18/6/2018 – 18/7/2018.

Tham gia bình chọn tại: https://ir.vietstock.vn/

Mỗi nhà đầu tư bình chọn 01 lần, tối đa 03 doanh nghiệp trong mỗi nhóm vốn hóa (Large Cap - Mid Cap - Small & Micro Cap).

Thể lệ bình chọn: https://ir.vietstock.vn/the-le.htm

Tham gia bình chọn để nhận nhiều phần quà hấp dẫn:

Thế Phong

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98