TTCK Singapore giảm mạnh sau khi Chính phủ tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản

06/07/2018 20:00
06-07-2018 20:00:00+07:00

TTCK Singapore giảm mạnh sau khi Chính phủ tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản

Các biện pháp kiểm soát nhu cầu đầu cơ bất động sản của Chính phủ Singapore đã khiến nhóm cổ phiếu bất động sản lao dốc trong ngày thứ Sáu (06/07), khi các chuyên gia phân tích dự báo đà tăng của giá nhà ở sẽ chấm dứt và thị trường bán tập thể sẽ bớt hưng phấn.

Các biện pháp chặt chẽ hơn vừa được đưa ra sau khi Ngân hàng Trung ương Singapore để ý tới “tâm lý hưng phấn” trên thị trường bất động sản, và tăng mạnh mức thuế tem (stamp duty) đối với các tổ chức như các công ty bất động sản. Chỉ số Straits Times của Singapore có lúc rớt tới 2.5% trong ngày thứ Sáu (06/07) khi cổ phiếu ngân hàng và bất động sản lao dốc mạnh, trong đó hai cổ phiếu City Developments Ltd. và UOL Group Ltd. đều lao dốc hơn 16%.

Trong khi các thị trường bất động sản lớn từ New York cho tới Sydney đều cho thấy các dấu hiệu hạ nhiệt thì giá nhà ở tại Singapore và Hồng Kông vẫn tăng, qua đó khiến các nhà hoạch định chính sách lo ngại. Tại Singapore, đà tăng đột ngột của nhu cầu đầu cơ – xuất phát từ các đợt đấu thầu đất và các thỏa thuận tái phát triển nhà ở – đã đe dọa tới thành quả của nhiều năm thực hiện kìm hãm một cách cẩn thận – một điều đã đem lại cho Singapore lợi thế về chất lượng sống hơn cả Hồng Kông.

“Đây là động thái chuẩn bị trước của Chính phủ Singapore để xoa dịu thị trường trước khi nó trở nên quá nóng”, Irvin Seah, Chuyên gia kinh tế tại DBS Group Holdings, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Thị trường bán nhà tập thể (en-bloc) – nơi một nhóm người sở hữu nhà cùng nhau bán một tập hợp các căn hộ – đã tăng vọt trong vài tháng gần đây nhờ nhu cầu từ các công ty bất động sản. Các quan chức liên tục cảnh báo tâm lý hưng phấn như thế là không bền vững, và Ravi Menon, Giám đốc quản lý Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), đưa ra quan điểm thận trọng về sự phát triển của thị trường bán nhà tập thể.

Với các biện pháp kiểm soát mới nhất, thị trường bán nhà tập thể này “có khả năng sẽ ngừng tăng trưởng”, các chuyên gia phân tích tại DBS cho biết trong một báo cáo.

Các cá nhân – vốn đã nhận khoản vay nợ để mua nhà ở đầu tiên – sẽ phải đối mặt với giới hạn vay nợ chặt chẽ hơn theo các quy định mới, có nghĩa là họ buộc phải bỏ thêm nhiều tiền mặt để mua bất động sản.

“Đây chắc chắn là dấu hiệu của Chính phủ Singapore cho thấy họ rất nghiêm túc trong việc kiểm soát thị trường bất động sản”, Joel Ng, Chuyên gia phân tích tại KGI Securities (Singapore) Pte., cho hay.

Một chỉ số theo dõi các cổ phiếu bất động sản (ngoại trừ các quỹ ủy thác đầu tư bất động sản) lao dốc 6.4% tính tới lúc 12h53 ngày thứ Sáu (06/07 – giờ Singapore). Cổ phiếu Oxley Holdings có lúc lao dốc tới 18%, các cổ phiếu CapitaLand Ltd., SingHaiyi Group Ltd., Keppel Land và Wing Tai Holdings Ltd. đều lao dốc.

DBS Group Holdings – ngân hàng lớn nhất tại Đông Nam Á – sụt 3.9%. Bên cạnh đó, Oversea-Chinese Banking Corp. Mất 3.4% và United Overseas Bank Ltd. sụt 3.6%.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98