'Tuýt còi' 4 ngân hàng tăng phí ATM

10/07/2018 10:23
10-07-2018 10:23:27+07:00

'Tuýt còi' 4 ngân hàng tăng phí ATM

Bốn ngân hàng lớn là Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV chưa thể cùng tăng phí rút tiền ATM nội mạng lên 1.650 đồng/giao dịch vì Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã "tuýt còi" vào tối 9-7.

Phí rút tiền từ máy ATM của bốn ngân hàng lớn tạm thời chưa lên mức 1.650 đồng/giao dịch - Ảnh: Xuân Hưng

Đây là lần thứ hai NHNN yêu cầu các ngân hàng tạm thời chưa tăng phí rút tiền nội mạng trong vòng hai tháng trở lại đây.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 9-7, đại diện NHNN cho biết quan điểm nhất quán của NHNN là các ngân hàng phải minh bạch hóa thông tin trước khi tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Không được đưa thông tin quá đường đột đến người tiêu dùng.

"Các ngân hàng cần thời gian để giải thích rõ cho chủ thẻ mức phí thế nào là phù hợp. Vừa qua, sau khi có thông tin 4 ngân hàng lớn cùng tăng phí, dư luận đã đặt ra hàng loạt câu hỏi, chẳng hạn như vừa qua lợi nhuận ngân hàng rất cao.

Mức tăng như vậy có nhiều không, tại sao tăng... Khi chưa có sự đồng thuận của người dân thì chưa thể tăng phí ở thời điểm này", vị đại diện NHNN nói.

Trước đó, gần 49 triệu chủ thẻ ATM sẽ bị ảnh hưởng khi khi bốn "ông lớn" ngân hàng thông báo sẽ tăng phí rút tiền ATM nội mạng 500 đồng/giao dịch so với trước đó, bắt đầu từ ngày 15-7. Bốn ngân hàng trên chiếm 63% thị phần thẻ đang lưu hành trên thị trường.

Đáng lưu ý, tính đến cuối ngày 9-7, chỉ có Vietcombank thông báo trên website về việc áp dụng biểu phí mới. Trong khi đó BIDV, Agribank, VietinBank lại chỉ... cập nhật lên biểu phí cũ từ tháng 5.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 9-7, ông Phùng Duy Khương, phó tổng giám đốc VietinBank, cho hay nếu tính đủ, chi phí mỗi giao dịch rút tiền lên đến 9.000 - 10.000 đồng/giao dịch, vì hàng loạt chi phí như thuê chỗ đặt máy ATM, đường truyền, bảo trì, điện, tiếp quỹ... mà nặng nhất là duy trì số tiền nạp tại các máy ATM.

Thực tế, 70-80% chủ thẻ ATM chỉ dùng thẻ... để rút tiền nên NH rất khó thu từ dịch vụ khác, số dư trong tài khoản rất ít. "NH không thể bù đắp được chi phí nên phải tăng phí", ông Khương nói.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần khác tại TP.HCM cũng cho biết hiện NHNN cho mức trần phí rút tiền ngoại mạng là 3.300 đồng/giao dịch.

Trước đó vào tháng 5, các ngân hàng lớn mà đầu tiên là Agribank cũng đã thông báo tăng phí rút tiền nội mạng. Tuy nhiên đến chiều 9-7, trước phản ứng của dư luận, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng tạm dừng tăng phí rút tiền ATM nội mạng.Ngoài bốn ngân hàng thông báo tăng phí ATM bị "tuýt còi", trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều ngân hàng cổ phần khác cho biết chưa có kế hoạch tăng phí rút tiền ATM nội mạng.

*Vietcombank lại thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng

A.HỒNG

TUỔI TRẺ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98