Vốn hóa thị trường mất hơn 7 tỷ USD, chuyên gia nhận định VN-Index sẽ "kiểm tra" mốc 850-860 điểm

03/07/2018 17:58
03-07-2018 17:58:57+07:00

Vốn hóa thị trường mất hơn 7 tỷ USD, chuyên gia nhận định VN-Index sẽ "kiểm tra" mốc 850-860 điểm

Mở đầu tháng 7, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chứng kiến 2 phiên sụt giảm mạnh khiến VN-Index mất hơn 54.68 điểm, tương ứng khoảng 7.1 tỷ USD đã “bốc hơi”.

Hơn 7 tỷ USD vốn hóa "bốc hơi" chỉ trong 2 phiên

Chốt phiên ngày 03/07, VN-Index dừng ở mức 906.1 điểm, giảm tới hơn 5.7% (54.68 điểm) so với kết phiên cuối tháng 6. Tương tự, HNX-Index chốt phiên với mức điểm 98.8 điểm, giảm gần 7% trong 2 phiên gần đây.

Theo thống kê của Vietstock, trên cả hai sàn có tới 373 mã giảm, trong đó có 74 mã lau sàn. Trong khi đó, chỉ có hơn 102 mã tăng giá. Đáng chú ý, hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn đều giảm điểm, trong đó VHMTCB đều nằm sàn.

Diễn biến của VN-Index và HNX-Index trong phiên 03/07

Trên toàn thị trường, đà giảm diễn ra trên diện rộng tới hầu hết các nhóm ngành. Giảm mạnh nhất là nhóm ngành hàng tiện ích (giảm tới 6.85%), kế tới là bất động sản (6.47%), chứng khoán (5.61%) và ngân hàng (5.22%). Duy chỉ có 2 nhóm ngành là sản xuất thiết bị máy móc và bán buôn là trụ vững trong phiên hôm nay (03/07) với mức tăng lần lượt là 3.65% và 0.15%.

Đáng chú ý, chỉ sau 2 phiên, vốn hóa toàn thị trường chứng khoán Việt đã bay hơi hơn 164,500 tỷ đồng, tương ứng hơn 7.1 tỷ USD.

Diễn biến giá cổ phiếu trên toàn thị trường trong phiên 03/07

Tâm lý nhà đầu tư có phần phân hóa và hoảng loạn trong giai đoạn này. Trên một diễn đàn chứng khoán, một nhà đầu tư nói rằng sẽ nghỉ đầu tư chứng khoán để đầu tư vào công việc.

Lại có nhà đầu tư cho rằng cần theo dõi chỉ số để biết tình hình thị trường và không tội gì mà bắt đáy, thậm chí nhà đầu tư này còn xác định nghỉ 1 quý nếu thị trường thủng mốc 890 điểm.

Trái ngược với tâm lý bi quan trên thị trường, có nhà đầu tư lạc quan đăng trên diễn đàn “Thị trường như thế nào mà nhiều người bi quan vậy? Hôm nay em mới vào hàng. Có chăng em là số ít người tự tin với thị trường hiện tại?”. Bài đăng này nhận được khá nhiều lời bình luận, có người ủng hộ nhà đầu tư trên, lại có những yếu tố trái chiều khi nhà đầu tư sợ bắt phải dao rơi.

Cơ hội để bắt đáy

Trả lời phỏng vấn với Vietstock, ông Vũ Minh Đức – Trưởng phòng Phân tích Khối Khách hàng các nhân CTCK Bản Việt (VCI) nhận định, đà giảm trong 2 phiên đầu tháng 7 là diễn biến tiếp nối tình trạng tiêu cực trên thị trường giai đoạn trước. Mặc dù trong vài phiên cuối tháng 6, thị trường diễn biến có phần cân bằng nhờ vào hoạt động “làm đẹp” chỉ số NAV của các quỹ đầu tư. Tuy nhiên, sang đầu tháng 7, chỉ số liền phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 950-960 điểm, song song đó, thanh khoản giảm mạnh thể hiện sự thận trọng của nhà đầu tư trong giai đoạn này. Đồng thời, các cổ phiếu vốn hóa lớn liên tiếp bị bán ra khiến nhà đầu tư quyết định bán tháo mạnh chính là động lực kéo thị trường giảm điểm.

Trên trang cá nhân của mình, ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng nhận định rằng thị trường chứng khoán giảm mạnh vì nhiều lý do như thị trường thế giới giảm mạnh, tỷ giá biến động, khối ngoại bán liên tục,… Nhưng có một lý do ít người để ý là từ đầu năm đến nay những mã mới lên sàn hầu hết những nhà đầu tư mua ngày đầu đến nay đều không lời thậm chí lỗ rất nặng. Những mã này có điểm chung là định giá “trên mây”. Với định giá cao ngất như vậy khiến vốn hóa của các công ty này quá lớn nên ảnh hưởng tới Index là cực lớn. Trong bối cảnh tâm lý xấu và thị trường không chấp nhận cái giá trên thì việc giá những mã đó giảm cũng ảnh hưởng mạnh tới thị trường. Điểm chung tiếp theo là các cổ đông lớn, thành viên ban lãnh đạo của các công ty trên bán ra khi niêm yết hoặc lên sàn bán sạch hoặc gần sạch.

Về phần mình, ông Đức nhận định, khả năng trong vài phiên tới, chỉ số sẽ chuyển về kiểm tra mức đáy ở ngưỡng 850- 860 điểm.

Tuy nhiên, theo ông Đức, tình hình cũng không quá bi quan khi sắp tới là mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp. Những thông tin về kết quả kinh doanh cũng như triển vọng phát triển của các doanh nghiệp sẽ là nền tảng để nhà đầu tư có thể ra quyết định đầu tư. Đồng thời, với kết quả GDP nửa đầu năm tăng trưởng tích cực thì đợt giảm điểm này là cơ hội để các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội. Với nhận định thị trường sẽ tạo đáy ở mức 850-860 điểm trong vài phiên tới, ông Đức kỳ vọng chỉ số sẽ phục hồi lại khoảng 7-10% sau đó.

Đà phục hồi sẽ diễn ra trên diện rộng chứ không rơi vào tình trạng phân hóa mạnh. Theo đó, ông Đức khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên theo dõi thị trường tạo đáy để giải ngân bắt đáy hợp lý. Về phần nhà đầu tư dài hạn, đây là cơ hội để tìm kiếm gom vào những mã cổ phiếu cơ bản tốt đã giảm điểm trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, ông Đức nhấn mạnh nhà đầu tư nên chọn giải ngân vào những cổ phiếu có cả hai yếu tố cơ bản và kỹ thuật tốt.

Chí Kiên

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98