Bò – gấu giằng co quyết liệt, TTCK Trung Quốc biến động cứ như “tàu lượn cao tốc”

10/08/2018 09:53
10-08-2018 09:53:57+07:00

Bò – gấu giằng co quyết liệt, TTCK Trung Quốc biến động cứ như “tàu lượn cao tốc”

Thị trường chứng khoán Trung Quốc chưa từng biến động như thế này trong nhiều năm qua, khi các chuyên viên giao dịch (trader) bối rối không biết thị trường 6 ngàn tỷ USD này đã chạm đáy hay chưa.

Rối bời bởi nhiều yếu tố đối lập – từ chiến tranh thương mại và sự gia tăng về số lượng vụ vỡ nợ cho tới các biện pháp kích thích tiền tệ và mức định giá ngày càng rẻ, chỉ số Shanghai Composite ghi nhận 7 phiên liên tiếp có mức biến động ít nhất 1% tính tới ngày thứ Năm (09/08), chuỗi dài nhất kể từ cú đổ đèo của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong năm 2015.

Chiếc “tàu lượn siêu tốc” lại tiếp tục trong ngày thứ Năm (09/08) khi chỉ số Shanghai Composite leo dốc 1.8%, mức tăng mạnh nhất thế giới trong hôm đó, nhờ thông tin cho biết các nhà điều hành dự định giảm bớt rào cản đối với nhà đầu tư chứng khoán nước ngoài. Chỉ số này đã nảy bật trở lại từ mức thấp nhất kể từ đầu năm 2016 trong vài tuần gần đây, giữa lúc sự bất đồng sâu sắc giữa nhà đầu tư giá lên (bull) và nhà đầu tư giá xuống (bear). Tính tới lúc 9h53 ngày thứ Sáu (10/08 – giờ địa phương), chỉ số Shanghai Composite tăng 03%.

“Không hề có sự đồng thuận nào ở đây”, Steven Leung, Giám đốc điều hành tại Uob Kay Hian (Hong Kong) Ltd., cho hay. “Trong những trường hợp này, nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đã chuyển thành nhà đầu tư ngắn hạn”.

Sau đây, Bloomberg cũng dẫn lại những nhận định của các chuyên gia phân tích và nhà quản lý quỹ về mức độ biến động của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong những ngày gần đây.

Wang Chen, Đối tác tại XuFunds Investment Management Co. ở Thượng Hải:

  • Mức biến động lớn hơn cho thấy nhà đầu tư ngày càng chia rẽ về triển vọng thị trường.
  • Bất chấp các kỳ vọng cho rằng sự nới lỏng chính sách của Trung Quốc sẽ góp phần hỗ trợ thị trường, chẳng ai đủ tự tin để nói đó là đáy cả.
  • Các chính sách đã tiết lộ cho tới nay chưa đủ mạnh để xoa dịu những nỗi lo về chiến tranh thương mại, chiến dịch giảm bớt đòn bẩy và những tác động tích lũy lên nền kinh tế Trung Quốc.
  • Nhà đầu tư bị lôi cuốn bởi sức hấp dẫn của các giao dịch ngắn hạn trong bối cảnh mọi thứ đều bất ổn.

Sun Jianbo, Chủ tịch của China Vision Capital Management ở Bắc Kinh:

  • Xu hướng thị trường con gấu dẫn tới sự trỗi dậy của việc giao dịch trong phiên.
  • Những nhà đầu tư lo sợ về đà giảm mạnh hơn và đà tăng chỉ tồn tại trong thoáng chốc sẽ làm thúc đẩy hoạt động giao dịch trong ngắn hạn.
  • Thị trường có lẽ chưa chạm đáy trong thời gian tới. Nhiều cổ phiếu vẫn còn đắt đỏ và tất cả mức định giá phải phải suy giảm để chạm tới đáy.
  • Thị trường vẫn chưa hoàn toàn phản ánh những vấn đề mà nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt, và chúng ta cần sự rõ ràng hơn về cách thức nới lỏng các chính sách tiền tệ và tài khóa.

Yang Hai, Chuyên gia phân tích tại Kaiyuan Securities Co.

  • Thị trường biến động mạnh hơn mỗi ngày chỉ có nghĩa là: Sự thay đổi đang lờ mờ xuất hiện. Đây là một điều gì đó thường xảy ra khi thị trường gần chạm đáy.
  • Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang bị dẫn dắt bởi các chính sách, vì vậy sẽ cần có một chất xúc tác bên ngoài để kéo nó thoát khỏi tình thế ảm đạm hiện tại. Thị trường bắt đầu cảm nhận thấy một sự thay đổi đang tới gần hơn.

Kang Chongli, Chiến lược gia tại Lianxun Securities Co. ở Bắc Kinh

  • Mức biến động mạnh hơn có thể là một dấu hiệu của việc thị trường đang bắt đầu cho thấy các triệu chứng đầu tiên của sự “nóng” dần lên của thị trường chứng khoán.
  • Trong tình thế hiện nay, việc xoay chiều có thể mang hình dạng chữ W thay vì chữ V. Khi Shanghai Composte chạm mức đáy năm 2018 ở mức 2,691 điểm trong tháng 7/2018, mọi người vẫn không hề bị thuyết phục và tiếp tục đứng bên ngoài thị trường.
  • Khi chúng ta dường như tạo thành một đà giảm thứ hai theo hình chữ “W” trong tuần này, một số nhà đầu tư bắt đầu nhạy bén hơn và nhìn thấy một cơ hội mua vào.
  • Hiện nay, thị trường vẫn còn khá bối rối về khả năng phục hồi của thị trường, nhưng nếu vượt được mốc 3,100 điểm, chúng ta có thể nói chắc chắn hơn rằng chúng ta đã hoàn tất một đáy hình chữ W.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98