'Chuyện thiếu vốn của ngân hàng quốc doanh đang cấp bách'

28/08/2018 16:33
28-08-2018 16:33:44+07:00

'Chuyện thiếu vốn của ngân hàng quốc doanh đang cấp bách'

Lãnh đạo Vietcombank đề xuất cho phép các nhà băng quốc doanh được giữ lại cổ tức để tăng vốn thay vì nộp ngân sách.

Tăng vốn cho các ngân hàng thương mại vốn Nhà nước là một trong các kiến nghị được đề cập tại Hội nghị sơ kết về công tác xử lý nợ xấu sáng nay (28/8).

Theo ông Nguyễn Văn Du, Phó chánh thanh tra giám sát ngân hàng, các ngân hàng thương mại quốc doanh đang gặp nhiều khó khăn trong việc nâng vốn điều lệ. Nguyên nhân là Nghị quyết của Quốc hội không cho phép sử dụng ngân sách để cấp vốn cho ngân hàng thương mại. Nguồn ngân sách để tăng vốn cho các ngân hàng này cũng không có trong danh sách đầu tư trung hạn.

Theo đó, đại diện cơ quan giám sát của Ngân hàng Nhà nước đề nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội sửa đổi bổ sung theo hướng cho phép các ngân hàng này được đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn.

Đại diện một trong bốn "ông lớn" ngân hàng quốc doanh, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, tình trạng thiếu vốn của bản thân Vietcombank nói riêng và ba ngân hàng có vốn Nhà nước nói chung đang "cấp bách hơn bao giờ hết". Chủ tịch Vietcombank cho biết, nếu ngân hàng này áp dụng Basel II, tỷ lệ an toàn vốn sẽ xuống sát mức tối thiểu, điều này sẽ làm thu hẹp dư địa trong tăng trưởng tín dụng.

Sức ép từ việc gia tăng nền tảng vốn trước khi áp dụng tiêu chuẩn Basel II về quản lý rủi ro đang đè nặng lên hệ thống ngân hàng. Theo số liệu từ Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, hệ thống ngân hàng Việt Nam cần tăng vốn gấp 1,8 – 2 lần so với hiện tại để đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn theo quy định.

Riêng với các “ông lớn” ngân hàng quốc doanh, áp lực này còn cao hơn nhiều lần khi gần đây, vốn điều lệ của họ “dậm chân tại chỗ”. Năm 2016, cả BIDV và VietinBank đều mong muốn tăng vốn điều lệ thông qua việc chia cổ tức bằng cổ phiếu. Tuy nhiên đề nghị này sau đó đã bị Bộ Tài chính khước từ với lý do ngân sách eo hẹp. Cùng năm này, Vietcombank lên kế hoạch phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược GIC nhưng việc thực hiện đến nay vẫn chưa có bước tiến khi hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với một số điều khoản, đặc biệt về  giá.

"Vừa qua, Vietcombank được cho phép phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài nhưng lại phát sinh nhiều vướng mắc trong quá trình đàm phán. Giá phát hành không thấp hơn giá trị trường và định giá, nhưng cổ đông chiến lược nếu mua sẽ bị điều khoản hạn chế chuyển nhượng trong một năm", ông Thành nói và cho rằng, những quy định này khiến việc đàm phán và chào bán cho các đối tác trở nên khó khăn.

Trước những khó khăn về vấn đề vốn, ông Nghiêm Xuân Thành đề nghị Chính phủ trình Quốc hội cho phép các ngân hàng quốc doanh được giữ lại cổ tức hàng năm để tăng vốn.

Trả lời kiến nghị của đại diện Ngân hàng Nhà nước và Chủ tịch Vietcombank, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhìn nhận việc tăng vốn với các ngân hàng quốc doanh là "cấp bách" cần thực hiện ngay.

Theo Phó thủ tướng, ngoài Agribank đang chuẩn bị cho quá trình chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), việc tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ của Vietcombank và BIDV cần được triển khai ngay trong năm nay. Trong khi đó, VietinBank đã kín "room" ngoại để có thể tăng vốn qua chào bán riêng lẻ.

Minh Sơn

VNEXPRESS





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý trong vay tiêu dùng và thu hồi nợ

Các chuyên gia ngân hàng cũng cho biết, chất lượng tín dụng cho vay tiêu dùng hiện còn diễn biến theo chiều hướng xấu. Hoạt động xử lý, thu hồi nợ xấu của các tổ...

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98