Cơn sốt tiền ảo qua đi, bài học vẫn còn đó

22/08/2018 16:59
22-08-2018 16:59:10+07:00

Cơn sốt tiền ảo qua đi, bài học vẫn còn đó

Anh Pete Roberts ở Nottingham (nước Anh) là một trong số nhiều người “chơi liều”, khi đã dùng tất cả lượng tiền tiết kiệm để mua tiền ảo khi cơn sốt tiền ảo vẫn còn “nóng”.

Giờ đây (8 tháng sau đó), số tiền 23,000 USD mà ông đã đầu tư vào tiền ảo giờ chỉ có giá trị là 4,000 USD. Sau đó, anh đã thấu hiểu những gì đã xảy ra với mình.

“Tôi bị cuốn vào nỗi lo sợ bỏ lỡ cơ hội và cố gắng kiếm tiền nhanh chóng”, ông nói trong tuần trước. “Đợt thua lỗ này khiến tôi gần như kiệt quệ tài chính".

Ông Roberts (giờ đã 28 tuổi) điều hành nhiều công ty. Sau vòng giảm giá gần nhất, nhiều đồng tiền kỹ thuật số đã xóa sạch phần lớn đà tăng ấn tượng trong mùa đông năm trước. Giá trị vốn hóa của tất cả đồng tiền ảo đã “bốc hơi” 600 tỷ USD (tương ứng 75%) so với mức đỉnh tháng 1/2018, theo dữ liệu từ trang web coinmarketcap.com.

Thị trường tiền ảo đã trải qua giai đoạn bùng nổ và sụp đổ (booms and busts) trước đó, và sau đó lại bùng nổ một lần nữa. Thế nhưng, cú sụp đổ lần này có thể có tác động kéo dài hơn lên đến việc áp dụng công nghệ tiền kỹ thuật số, vì đã có một số lượng rất lớn nhà đầu tư cá nhân rót vốn vào tiền ảo trong một năm qua, và nhiều người trong số này rơi vào cảnh khó khăn tài chính trong thời gian rất dài.

Rất khó để xác định có bao nhiêu nhà đầu tư tiền ảo hiện giờ đang trong tình trạng thua lỗ, với giá trị lượng tiền ảo nắm giữ thấp hơn so với số tiền đầu tư ban đầu. Dù vậy, vẫn có nhiều người mất tiền trong những tháng gần đây là những người gia nhập thị trường từ trước đợt giá tiền ảo tăng mạnh vào năm ngoái, và giá trị lượng tiền ảo của họ hiện vẫn lớn hơn vốn đầu tư ban dầu.

Thế nhưng, theo nhiều thước đo, có nhiều người đầu tư tiền kỹ thuật số vào mùa thu và mùa đông năm ngoái hơn là số người rót vốn vào lĩnh vực này trong khoảng 9 năm trước đó. Coinbase – sàn tiền ảo lớn nhất ở Mỹ – có lượng khách hàng tăng gấp đôi trong giai đoạn tháng 10/2017-3/2018. Start-up Square mới bắt đầu cho phép người sử dụng úng dụng di động Square Cash để mua tiền ảo vào tháng 11 năm ngoái. 

Gần như tất cả các khách hàng mới trên Coinbase và Square đều trong trạng thái thua lỗ nếu họ mua tiền ảo ở bất kỳ thời điểm nào trong 9 tháng qua và đến nay vẫn còn nắm giữ.

Thiệt hại có thể rất tồi tệ ở những quốc gia như Hàn Quốc và Nhật Bản, những nơi có hoạt động tiền ảo ở mức thấp nhất vào thời điểm trước năm và cũng là nơi các nhà đầu tư với ít kinh nghiệm nhảy vào một cách rất bất cẩn.

Ở Hàn Quốc, các sàn giao dịch lớn nhất mở ra các cửa tiệm vật chất để tạo điều kiện cho những người không cảm thấy thoải mái khi đầu tư trực tuyến. Các văn phòng của sàn giao dịch Coinoine chỉ có một khách hàng bước vào trong khoảng 2 tiếng đồng hồ vào giữa ngày của tuần trước. Bà Yu Ji-Hoon cho biết, giá tiền ảo đã rớt quá nhiều đến nỗi mọi người cảm thấy buồn rười rượi.

Bà Kim Hyon-jeong, một giáo viên 45 tuổi, cho biết rằng bà đã đầu tư 100 triệu Won, tương đương khoảng 90,000 USD, vào tiền ảo vào mùa thu năm ngoái. Bà đã rút hết tiền tiết kiệm, rút tiền bảo hiểm và đi vay thêm 25,000 USD. Giờ đây, giá trị khoản đầu tư đó đã "bốc hơi" 90%.

"Tôi cứ nghĩ rằng tiền ảo sẽ là một bước đột phá duy nhất cho những người lao động vất vả và bình thường như chúng tôi", bà nói. "Những tưởng gia đình tôi và tôi có thể thoát khỏi khó khăn và sống thoải mái hơn, nhưng mọi chuyện diễn ra ngược lại".

Ở Mỹ, Charles Herman (29 tuổi), chủ doanh nghiệp nhỏ ở Charleston (South Carolina), bị cuốn vào tiền ảo từ tháng 9 năm ngoái. Giờ đây, Herman nói rằng anh cảm thấy đã lãng phí mất khoảng thời gian 10 tháng cuộc đời cho tiền ảo.

Mặc dù đã thu lại số tiền 4.000 USD đầu tư ban đầu, nhưng ông Herman không còn tin vào những lời hứa mang tính đổi mới về công nghệ tiền ảo nữa và quay trở lại với công việc đầu tư vào bất động sản.

Phần lớn sự oán giận và thất vọng của giới đầu tư tiền ảo là nhắm vào các đồng tiền ảo nhỏ hơn được bán thông qua các vụ chào bán tiền ảo lần đầu (ICO). Những đồng tiền ảo này lẽ ra sẽ trở thành cơ chế thanh toán cho phần mềm mới mà doanh nghiệp tiến hành ICO đang xây dựng.

Thế nhưng, gần như không có công ty nào trong số này thực thi phần mềm mà họ cam kết, qua đó khiến các token tiền ảo này trở nên vô giá trị, và cũng chẳng khác gì tài sản đầu cơ. Một vài đồng tiền còn là các kế hoạch lừa đảo trắng trợn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98