Dầu lao dốc hơn 3% sau báo cáo ảm đạm từ EIA

09/08/2018 07:28
09-08-2018 07:28:30+07:00

Dầu lao dốc hơn 3% sau báo cáo ảm đạm từ EIA

Hợp đồng dầu WTI tương lai ghi nhận phiên giảm mạnh nhất trong hơn 3 ngày vào ngày thứ Tư (08/08), khi các câu chuyện mang tính hỗ trợ như tình trạng gián đoạn sản lượng và nhu cầu dầu cao – vốn đã thúc đẩy các hợp đồng dầu thô tương lai trong 2 phiên trước – nay dường như đã bị đảo ngược tại thời điểm này.

Đà giảm yếu hơn dự báo của dự trữ dầu càng làm bức tranh giá dầu thêm phần ảm đạm, khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố, nguồn cung dầu thô nội địa giảm 1.351 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 03/08/2018, thấp hơn nhiều so với dự báo giảm 2.3 triệu thùng của các chuyên gia phân tích tham gia cuộc thăm dò của The Wall Street Journal. Ngoài ra, theo EIA, dự trữ xăng tăng 2.9 triệu thùng trong tuần trước, còn nguồn cung các sản phẩm chưng cất cộng 1.2 triệu thùng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9 trên sàn Nymex giảm 2.23 USD (tương ứng 3.2%) xuống 66.94 USD/thùng, sau khi tăng lên mức 69.17 USD/thùng trong ngày thứ Ba, cao nhất kể từ ngày 30/07/2018.

Diễn biến ngày thứ Tư (08/08) cũng đẩy giá dầu WTI xuống mức thấp nhất kể từ ngày 21/06/2018 và là phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 16/07/2018, dữ liệu của FactSet cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 10 trên sàn Luân Đôn mất 2.37 USD (tương ứng 3.2%) xuống 72.28 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 17/07/2018 và đánh dấu phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 16/07/2018, dựa trên dữ liệu từ Dow Jones Market Data.

Trong khi đó, dữ liệu nhập khẩu của Trung Quốc thể hiện rõ sự suy giảm liên tục về nhu cầu nhập khẩu nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới và cũng là một trong những quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất, qua đó làm dấy lên câu hỏi về khả năng tăng giá của dầu.

Nguồn tin Reuters ghi nhận rằng, kim ngạch nhập khẩu dầu của Trung Quốc giảm trong năm 2018 vì sự suy giảm nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu độc lập có quy mô nhỏ hơn của đất nước này.

Các thị trường toàn cầu cũng đang dõi mắt theo cuộc chiến thương mại ngày một “nóng” hơn giữa Mỹ và Trung Quốc, khi các doanh nghiệp Nhà nước Trung Quốc muốn thay thế dầu thô Mỹ với các loại dầu khác trước khi các hàng rào thuế quan có hiệu lực.

Iran vẫn còn là tâm điểm chú ý của thị trường dầu. Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Mohammad Javad Zarif, nói với các hãng báo địa phương rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ – vốn đã có hiệu lực vào ngày thứ Ba (07/08) – sẽ không làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu dầu thô của quốc gia. “Nếu Mỹ tiếp tục muốn giữ ý tưởng đơn giản và bất khả thi này trong tâm trí, thì họ cũng nên biết về những hậu quả của nó”, ông Zarif cho hay.

Iran là một thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ – dự kiến sẽ được triển khai hoàn toàn trong vòng 90 ngày kế tiếp – có khả năng loại bỏ khoảng 1 triệu thùng/ngày của Iran ra khỏi thị trường dầu. Được biết, kim ngạch xuất khẩu dầu của Iran là khoảng 2.5 triệu thùng/ngày.

“Những lời lẽ cứng rắn của Iran về việc Mỹ không có khả năng ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu của Iran và sự suy giảm nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu độc lập Trung Quốc đã gây thêm áp lực lên thị trường, sau một báo cáo từ API không mấy ấn tượng”, Phil Flynn, Chuyên gian phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, cho biết.

Cơ quan Dầu mỏ Mỹ (API) ghi nhận rằng, nguồn cung dầu thô nội địa giảm 6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 03/08/2018. Ngoài ra, theo EIA, dự trữ xăng tăng 3.1 triệu thùng trong tuần trước, còn nguồn cung các sản phẩm chưng cất cộng 1.8 triệu thùng.

Tuy nhiên, báo cáo EIA lại không thể xác nhận đà giảm trên và sự gia tăng nguồn cung của các sản phẩm lọc dầu cho thấy, mùa lái xe vi vu trong mùa hè – giai đoạn nhu cầu dầu khá cao – đã tới hồi kết. Đây là một yếu tố bi quan đối với giá dầu trong ngắn hạn.

Thật vậy, hợp đồng xăng giao tháng 9 lao dốc 8.45 xu (tương ứng 4%) xuống 2.0195 USD/gallon, mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 16/07/2018 và đánh dấu mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 16/07/2018. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 9 sụt 5.3 xu (tương ứng 2.5%) xuống USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 9 tăng 5.2 xu (tương ứng 1.8%) lên 2.949 USD/MMBtu, đánh dấu 5 phiên leo dốc liên tiếp.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98