Giới đầu tư tiền ảo toàn cầu đã “mất” 600 tỷ USD trong năm nay

09/08/2018 08:39
09-08-2018 08:39:27+07:00

Giới đầu tư tiền ảo toàn cầu đã “mất” 600 tỷ USD trong năm nay

Cuộc bán tháo trên thị trường tiền ảo năm 2018 đã đạt đến một độ sâu mới vào ngày thứ Tư, khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) "dội gáo nước lạnh" vào hy vọng của giới đầu tư tiền ảo về sự ra đời của một quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) Bitcoin.

Những người ủng hộ Bitcoin đang tiếp tục bấu víu vào niềm tin rằng tiền ảo sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu từ trang Coinmarketcap.com cho biết tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu hiện chỉ còn khoảng 230 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. So với thời kỳ đỉnh cao của cơn sốt tiền ảo vào tháng 1, giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo đến nay đã "bốc hơi" 600 tỷ USD, nhiều gấp đôi giá trị vốn hóa thị trường của hãng thẻ Visa.

Trong tuyên bố mới nhất, SEC hoãn ra quyết định về việc có hay không cho phép thành lập quỹ ETF Bitcoin. Sự trì hoãn này là một đòn giáng vào các nhà đầu cơ giá lên tiền kỹ thuật số - những người cho rằng một "cái gật đầu" của SEC sẽ giúp Bitcoin duy trì được đợt hồi phục hồi vào tháng 7.

Những người ủng hộ Bitcoin đang tiếp tục bấu víu vào niềm tin rằng tiền ảo sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn và điều này sẽ hỗ trợ giá tiền ảo. Tuy nhiên, cơ quan chức năng và nhiều nhà đầu tư tổ chức vẫn giữ quan điểm hoài nghi trong bối cảnh có nhiều nỗi lo về an ninh tiền ảo và hành vi thao túng thị trường.

Vào lúc hơn 8h tối ngày thứ Tư theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap.com giảm hơn 8,2%, còn 6.529 USD. Năm nay, giá đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới đã giảm 55%, theo Bloomberg.

Cùng thời điểm trên, giá đồng tiền ảo lớn thứ nhì là Ethereum giảm hơn 10%, đồng lớn thứ ba là Ripple sụt hơn 14%. Trong top 100 đồng tiền ảo lớn nhất theo xếp hạng của Coinmarketcap.com, có 98 đồng trong trạng thái giảm giá vào thời điểm trên.

SEC nói rằng sẽ đợi đến ngày 30/9 mới ra quyết định "phê chuẩn hay không phê chuẩn, hoặc đưa ra quy trình để quyết định phê chuẩn hay không phê chuẩn" thành lập một quỹ ETF Bitcoin bởi hai công ty VanEck Associates Corp. and SolidX Partners Inc..

Tháng trước, SEC đã bác bỏ đề xuất thành lập một quỹ tương tự của cặp anh em sinh đôi Tyler và Cameron Winklevoss, hai nhân vật "có số má" trong giới tiền ảo.

Một số ý kiến cho rằng đề xuất lập quỹ ETF Bitcoin của VanEck có khả năng được thông qua cao hơn do đưa ra mức giá tối thiểu cao - một yếu tố có thể hạn chế các nhà đầu tư cá nhân.

Các tin tức liên quan đến tiền ảo tuần này không phải tin nào cũng xấu. Nguồn thạo tin nói với Bloomberg rằng ngân hàng Goldman Sachs đang cân nhắc kế hoạch cung cấp dịch vụ trông giữ tài sản cho các quỹ tiền ảo.

Tuy nhiên, một báo cáo của Goldman Sachs cũng dự báo rằng "Bitcoin sẽ không bao giờ trở lại".

"Chúng tôi dự báo giá tiền ảo sẽ giảm sâu hơn trong tương lai, vì tiền ảo không hề đảm nhiệm được bất kỳ vai trò truyền thống nào của một đồng tiền: không phải là phương tiện thanh toán, không phải là thước đo giá trị, cũng không phải là phương tiện lưu trữ giá trị", báo cáo có đoạn viết.

Diệp Vũ

VNEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...

Bitcoin phá ngưỡng 70,000 USD rồi lại lao dốc

Giá Bitcoin lập kỷ lục mới trong ngày 08/03, phá ngưỡng 70,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98