Hơn 1/3 các vụ tấn công lừa đảo nhắm vào khách hàng khu vực tài chính

17/08/2018 13:46
17-08-2018 13:46:29+07:00

Hơn 1/3 các vụ tấn công lừa đảo nhắm vào khách hàng khu vực tài chính

Theo báo cáo của Kaspersky, trong quý II năm 2018, các công nghệ chống lừa đảo của Kaspersky Lab đã ngăn chặn hơn 107 triệu lượt truy cập vào các trang lừa đảo, trong đó 35,7% có liên quan đến dịch vụ tài chính, thông qua các trang thanh toán hoặc ngân hàng giả mạo.

Tiếp sau đó là ngành CNTT, với 13,83 % vụ tấn công nhắm vào các công ty công nghệ cao, cao hơn 12,28 % so với quý trước.

Kết quả trên cho thấy, để bảo vệ tiền của mình, người dùng nên cực kỳ thận trọng về an ninh khi họ “lướt” Internet. Các cuộc tấn công vào khách hàng của các tổ chức tài chính, bao gồm các ngân hàng, hệ thống thanh toán và giao dịch điện tử, là một xu hướng được tội phạm mạng quan tâm, với các hành vi như trộm cắp tiền hay đánh cắp dữ liệu cá nhân.

Bằng cách tạo các trang giả mạo của các webite ngân hàng, thanh toán hoặc mua sắm, kẻ xấu sẽ thu thập thông tin mà mà nạn nhân không hay biết, chẳng hạn như tên, mật khẩu, địa chỉ e-mail, số điện thoại, số thẻ tín dụng và mã PIN...

Quý II/ 2018 đã làm người dùng các dịch vụ tài chính khá lo lắng khi mà 21,1% các vụ tấn công vào ngân hàng, 8,17% vào cửa hàng trực tuyến và 6,43% vào hệ thống thanh toán (chiếm 1/3 tổng số vụ tấn công).

Theo đó, Brazil vẫn là quốc gia có tỷ lệ người dùng bị tấn công nhiều nhất với 15,51%, tiếp theo là Trung Quốc 14,44%, Georgia 14,44%, Kirghizstan 13,6% và Nga 13,27%.

Báo cáo ghi nhận, từ tháng 4 đến 6, đã có gần 60.000 lần truy cập vào các trang web lừa đảo với các ví tiền điện tử và giao dịch các loại tiền điện tử phổ biến. Ngoài phương thức lừa đảo truyền thống là chiếm thông tin của nạn nhân, tội phạm mạng hiện cố gắng buộc nạn nhân phải chuyển tiền điện tử cho chúng.

Trong đó, một trong những thủ thuật được sử dụng là sự phân bổ miễn phí của tiền điện tử. Một cách khác đó là khai thác tên của các dự án ICO (Initial Coin Offering) mới, để gây quỹ từ các nhà đầu tư tiềm năng. Sử dụng hai thủ thuật này, Kaspersky Lab tam ước tính, trong quý vừa qua, kẻ xấu đã kiếm được ít nhất hơn 2,3 triệu USD, chưa tính đến những khoản từ lừa đảo theo cách truyền thống khác.

“Xu hướng tấn công nhắm vào các tổ chức tài chính phản ánh thực tế là ngày càng có nhiều người sử dụng tiền điện tử. Tuy nhiên, không phải tất cả trong số họ đều nhận thức đầy đủ về những rủi ro có thể xảy ra. Vì vậy, những kẻ xâm nhập đang tích cực, cố gắng để ăn cắp thông tin…”, Nadezhda Demidova, chuyên gia tại Kaspersky Lab cho biết.

Các chuyên gia Kaspersky khuyến cáo người dùng thường xuyên kiểm tra kết nối https và tên miền khi bạn mở một trang web, điều này đặc biệt quan trọng khi sử dụng các trang web chứa dữ liệu nhạy cảm. Chẳng hạn như trang web cho ngân hàng trực tuyến, cửa hàng trực tuyến, email, trang web truyền thông xã hội…

Không bao giờ chia sẻ dữ liệu nhạy cảm của bạn, chẳng hạn như thông tin đăng nhập và mật khẩu, dữ liệu thẻ ngân hàng với bên thứ ba do các công ty chính thống sẽ không bao giờ yêu cầu dữ liệu như thế này qua email.

Sử dụng giải pháp bảo mật đáng tin cậy với các công nghệ chống lừa đảo dựa trên hành vi, để phát hiện và chặn các cuộc tấn công spam và lừa đảo.

Đ.H

thời báo ngân hàng





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98