Hồng Kông tính xây đảo nhân tạo lấy đất ở cho hơn 1 triệu dân

08/08/2018 16:21
08-08-2018 16:21:15+07:00

Hồng Kông tính xây đảo nhân tạo lấy đất ở cho hơn 1 triệu dân

Một tổ chức nghiên cứu của Hồng Kông đã hợp tác với ba công ty tư vấn quốc tế đưa ra đề xuất xây dựng một hòn đảo nhân tạo rộng 2.200 hecta nhằm mở rộng diện tích đất ở cho vùng lãnh thổ có giá nhà đắt đỏ nhất thế giới.

Hồng Kông luôn nằm trong top những thành phố có giá nhà đắt đỏ nhất thế giới - Ảnh: SCMP.

Theo đề xuất được đưa ra, khu vực phía Đông đảo Lantau của Hồng Kông sẽ được bồi lấp để trở thành một đảo nhân tạo. Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng nói rằng nếu được thực thi, đây sẽ là dự án xây đảo nhân tạo đầu tiên trong lịch sử Hồng Kông.

Đề xuất trên được đưa ra sau một quãng thời gian tham vấn kéo dài 5 tháng và lớn gấp 2 lần so với quy mô trong kế hoạch Đô thị Đông Lantau mà chính quyền Hồng Kông dự kiến đến năm 2030.

Tổ chức nghiên cứu có tên Our Hong Kong Foundation và các đối tác nói rằng dự án có thể được thực thi theo giai đoạn, đồng thời coi dự án là một nhân tố thay đổi cuộc chơi trong vấn đề nhà ở tại Hồng Kông.

"Xây dựng một ngân hàng đất là một chiến lược tốt. Cách làm này sẽ giúp nâng cao chất lượng sống và tạo không gian cho những ngành công nghiệp mới", ông Joe Ngai, chuyên gia cấp cao của McKinsey - công ty tư vấn tham gia vào kế hoạch đảo nhân tạo, phát biểu.

Our Hong Kong Foundation là tổ chức do nhà cựu Chủ tịch đặc khu hành chính Hồng Kông Đổng Kiến Hoa sáng lập. Ngoài McKinsey, hai đối tác khác của tổ chức này trong việc đưa ra đề xuất xây đảo nhân tạo là công ty xây dựng quốc tế Arup và công ty tư vấn môi trường ERM.

Theo kế hoạch được đưa ra, hòn đảo nhân tạo sẽ có diện tích bằng khoảng một nửa khu Kowloon và sẽ đủ chỗ ở cho khoảng 1,1 triệu dân. 1/3 diện tích của đảo này sẽ được dùng làm đất xây dựng nhà ở, trong đó 70% sẽ là nhà bình dân. Diện tích còn lại sẽ dùng cho mục đích thương mại, các công trình công cộng và các ngành công nghiệp mới.

Our Hong Kong Foundation tin rằng hòn đảo nhân tạo sẽ là khu thương mại thứ ba của Hồng Kông, sau khu trung tâm và Đông Kowloon, và sẽ được kết nối với đảo Hồng Kông bằng cả đường sắt và đường bộ.

Dự án có thể cung cấp 250.000-400.000 căn hộ, giải quyết tình trạng thiếu nhà ở hiện nay tại Hồng Kông. Tuy nhiên, công tác xây đảo có thể mất 14 năm, trong đó giai đoạn đầu tiên sẽ hoàn tất trong 11 năm.

Theo ước tính, chi phí của dự án sẽ vào khoảng 1.360 Đôla Hồng Kông (173 USD)/foot vuông, so với giá đất dao động từ 390-1.560 Đôla Hồng Kông/foot vuông ở khu Tân Giới.

Tuy nhiên, đã có những ý kiến lo ngại rằng dự án xây đảo nhân tạo của Hồng Kông có thể gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh vật biển, đặc biệt là môi trường sống của cá voi trắng Trung Hoa, một loại động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Dự án khai hoang lớn nhất từ trước đến nay của Hồng Kông là dự án mở rộng sân bay quốc tế Hồng Kông được thực hiện vào thập niên 1990, với diện tích đất được khai hoang là 1.248 hectare ở khu Chek Lap Kok trên đảo Lantau. Với đường băng thứ ba đang được xây dựng, tổng diện tích khai hoang của dự án này đã đạt khoảng 1.900 hectare.

Trong một đợt tham vấn đất đai bao gồm 18 lựa chọn vào tháng 7, đương kim trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Carrie Lam đã phát tín hiệu ủng hộ việc khai hoang.

An Huy

VNEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98