Lịch sử của Mustang - dòng xe thể thao mang tính biểu tượng và bán chạy nhất của Ford

11/08/2018 15:16
11-08-2018 15:16:22+07:00

Lịch sử của Mustang - dòng xe thể thao mang tính biểu tượng và bán chạy nhất của Ford

Vào hôm thứ Tư vừa qua, Ford công bố đã sản xuất chiếc Mustang thứ 10 triệu. Dòng xe thể thao hai cửa bán chạy nhất này đã được sản xuất liên tục kể từ khi nó được giới thiệu lần đầu tiên cách đây 54 năm.

Đến hôm thứ Năm, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Mỹ lại tiết lộ chiếc Nascar Mustang mới - loại xe sẽ thay thế cho chiếc Fusion sedan mà Ford đang dần ngưng sản xuất ở Mỹ.

Tất cả những điều trên nói lên sức ảnh hưởng lâu dài của thương hiệu này, điều mà một số người ở Ford cho rằng đã trở nên cần thiết cho bản sắc của Ford, ngay cả trong một kỷ nguyên mà người mua đang quay lưng lại với những chiếc xe truyền thống. Gần đây, Ford đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi cho biết họ sẽ ngừng sản xuất hầu hết các dòng xe sedan và xe nhỏ gọn. Tuy nhiên, họ vẫn đang duy trì dòng xe Mustang như là một lợi thế cạnh tranh.

Điều này phần lớn là vì Mustang quả thực là một thương hiệu riêng của họ. Nó mang lại sự ổn định đáng tin cậy và là loại xe thể thao hai cửa bán chạy nhất trên toàn thế giới trong ba năm liên tiếp.

Nó có thể có giá chưa tới 20,000 USD hoặc trên 50,000 USD, được bán cho các đại lý cho thuê xe hoặc những người đam mê tốc độ. Nó vẫn là một trong những chiếc xe dễ dàng sửa đổi nhất vì có một hệ sinh thái nhà cung cấp phụ tùng và cửa hàng hậu mãi rộng lớn, sẵn sàng phục vụ.

Buổi giới thiệu xe Mustang tại Hội chợ Thế giới năm 1964. Nguồn: Ford

Chiếc xe này ra mắt tại Hội chợ Thế giới năm 1964, và được đưa vào phòng trưng bày trong cùng ngày. Đó là một chiếc xe “độc ​​nhất vô nhị” - một chiếc xe hai cửa, có tốc độ nhanh và giá phải chăng. Về cơ bản, đó là công thức mà Ford vẫn trung thành với tất cả các thế hệ của Mustang sau này.

1978 Ford Mustang II King. Nguồn: Ford

Trong những năm qua, Ford đã giới thiệu các phiên bản đặc biệt, bao gồm cả Boss Mustang và Mach1 Mustang. Những phiên bản với số lượng giới hạn này giúp cho các kỹ sư và nhà thiết kế có cơ hội thử nghiệm.

1987 Ford Mustang GT convertible. Nguồn: Ford

Dòng Mustang cổ điển có nhiều mẫu mã khác nhau. Một trong những mẫu nổi tiếng nhất là Fox Body Mustang mà Ford, sử dụng từ năm 1979 đến năm 1993. Thiết kế này khác với những chiếc Mustang cổ điển của các thế hệ trước ở nhiều điểm.

1994 Ford Mustang GT coupe. Nguồn: Ford

Vào thập niên 1990, Ford đã cập nhật mẫu thiết kế Fox Body cho thế hệ thứ tư của dòng xe này.

2005 Ford Mustang GT convertible. Nguồn: Ford

Năm 2005, Ford quyết định quay trở lại “thuở ban đầu” và thiết kế mẫu Mustang mới trông giống như chiếc Mustang cổ điển của những năm 1960 hơn.

2007 Ford Mustang. Nguồn: Ford

Ford đã duy trì truyền thống của Carroll Shelby - một tay đua, nhà thiết kế và doanh nhân mà Ford dùng để đặt tên cho những chiếc Mustang của mình. Tất cả những chiếc Shelby Mustang bây giờ đều được biết đến nhờ chiếc logo có hình con rắn hổ mang trên tấm lưới tản nhiệt trước đầu xe, một biểu tượng quan trọng với những chiếc AC Cobra của Ford được Carroll Shelby phát triển lần đầu tiên.

2015 Ford Mustang. Nguồn: Ford

Năm 2015, Ford thay đổi thiết kế một lần nữa để kết hợp các yếu tố mang tính di sản của dòng xe này với một mục tiêu mới, nhằm làm cho nó có tính cạnh tranh hơn so với những chiếc xe thể thao có sẵn khác trên thị trường.

Đó là thế hệ thứ sáu của dòng xe này và là năm đầu tiên trong hơn năm thập niên Ford bắt đầu bán nó bên ngoài nước Mỹ. Việc chuyển sang thị trường quốc tế đã dẫn tới nhiều thay đổi đối với chiếc xe, chẳng hạn như hệ thống treo bánh sau riêng biệt.

2019 Mustang Bullit. Nguồn: Ford

Một trong những phiên bản giới hạn nổi tiếng nhất của dòng xe này là Bullitt Mustang, như đã nói ở trên. Chiếc xe được đặt tên theo bộ phim "Bullitt" hồi năm 1968, trong đó diễn viên Steve McQueen lái chiếc Mustang xanh. Bộ phim có cảnh rượt đuổi “huyền thoại” giữa chiếc Mustang và chiếc Dodge Charger.

Ford GT-500. Nguồn: Ford Motor Company

Ford cho biết họ cũng có kế hoạch phát hành Shelby GT500 Mustang vào năm 2019, mà theo dự định của họ là để cạnh tranh với các mẫu xe thể thao cao cấp khác của Mỹ như Chevrolet Camaro ZL1 và Dodge Challenger Hellcat.

2018 Kona Blue Mustang. Nguồn: Ford

Đầu năm nay, CEO của Ford là Jim Hackett cho biết công ty cuối cùng sẽ loại bỏ dòng xe sedan và xe nhỏ gọn. Ford Mustang là một trong hai chiếc xe thông thường mà công ty sẽ tiếp tục bán sau khi quá trình chuyển đổi hoàn tất. Đó là vì Mustang hiện có được một sự ủng hộ mạnh mẽ và gắn bó sâu sắc với bản sắc của Ford, theo lời giám đốc tiếp thị của Ford, Jason Mase.

"Nó giống như linh hồn của công ty vậy”, ông nói.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VinFast chính thức mở bán SUV điện VF e34 tại Indonesia 

Ngày 28/03/2024, VinFast Auto chính thức mở bán VF e34, mẫu SUV điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch. Đây là sản phẩm đầu tiên được VinFast mở bán tại thị...

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024 

Ngày 26/03/2024, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường...

VinFast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia 

Ngày 20/3/2024, VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây...

Giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp

Trả lời kiến nghị của cử tri Bình Thuận, Bộ TT&TT cho biết, theo thống kê của tổ chức quốc tế, giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp so...

Chính phủ Mỹ chi hơn 2 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Dự án khai thác lithium, do Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi...

VinFast chính thức ra mắt thị trường Thái Lan 

Ngày 15/03/2024, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan...

Ngăn SIM rác: Quy định trách nhiệm với người sở hữu 3 SIM trở lên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Chủ tịch, Tổng Giám đốc các công ty, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân...

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Ngày 15/03/2024, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng...

Nỗi lo AI trở thành vũ khí hủy diệt loài người

Báo cáo mới, do chính phủ Mỹ ủy quyền đối tác thực hiện, cảnh báo AI có thể gây "mối đe dọa với loài người ở cấp độ tuyệt chủng", cần có ngưỡng kiểm soát.

Tỷ phú công nghệ tranh cãi AI mở - AI đóng

Elon Musk, Marc Andreessen và một số tỷ phú công nghệ khác đang chia thành hai phe, một bên ủng hộ AI nguồn mở, nhưng số khác nghĩ ngược lại.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98