Myanmar sắp triển khai các kênh giao dịch vàng

17/08/2018 15:43
17-08-2018 15:43:46+07:00

Myanmar sắp triển khai các kênh giao dịch vàng

Myanmar hiện đang trong quá trình triển khai các kênh hợp pháp để xuất khẩu vàng. Mới đây, Bộ Thương mại Myanmar (MOC) cho biết họ sẽ loại vàng ra khỏi danh mục hàng hóa hạn chế xuất khẩu và sẽ thành lập một trung tâm dịch vụ tại Yangon để xử lý việc giao dịch vàng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông báo chính thức về điều này, the Myanmar Times đưa tin.

Theo ông U Kyaw Win, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Vàng Myanmar (MGEA), việc xuất khẩu vàng hợp pháp sẽ thu hút được nhiều ngoại tệ vào Myanmar và giúp bình ổn tỷ giá, đồng thời cũng sẽ ngăn chặn được hành vi giao dịch vàng trái phép qua biên giới.

Được biết, khoảng 2 năm trước, MGEA và MOC đã từng có các buổi thảo luận về cách thức hợp pháp hóa xuất khẩu vàng. Tuy nhiên, đến nay họ mới bắt đầu triển khai thực hiện.

Hiện nay, việc xuất khẩu vàng tại Myanmar bị hạn chế theo quy định của MOC. Thế nhưng, đã có một lượng lớn kim loại quý này được buôn lậu qua biên giới Myanmar sang Thái Lan và Trung Quốc và dẫn đến tình trạng thất thoát doanh thu thuế của quốc gia.

Chính vì thế, Phó bí thư U Khin Maung Lwin của MOC cho hay, vàng sẽ bị loại ra khỏi danh mục hàng hóa hạn chế xuất khẩu và hiện nay, việc xuất khẩu kim loại quý này không được cho phép nữa.

Theo Chủ tịch U Kyaw Win của MGEA, một trong số những lợi ích hữu hình của việc hợp pháp hóa xuất khẩu vàng chính là mang lại nguồn thu nhà nước từ doanh thu thuế do Chính phủ có thể thu thập được các thống kê chính thức về số lượng vàng đưa ra khỏi Myanmar.

Ông U Kyaw Win cho biết: “Hiện nay, Nhà nước không thu được bất cứ khoản thuế nào từ vàng mặc dù mỗi ngày chúng đều được xuất ra khỏi Myanmar bằng các hình thức bất hợp pháp trong khi kim loại quý này lại là một nguồn tài nguyên của Myanmar.

Ông U Kyaw Win nói thêm, việc hợp pháp hóa xuất khẩu vàng cũng sẽ thu hút được USD vào Myanmar, qua đó sẽ giúp bình ổn tỷ giá. Được biết, một trong những nguyên nhân khiến đồng Kyat (MMK) đang giảm dần là do tình trạng thiếu USD tại Myanmar. Được biết, tỷ giá giữa MMK so với USD hiện nay là 1,445 MMK/USD.

Hầu hết các nhà xuất nhập khẩu vàng tại Myanmar hiện nay đều bắt buộc phải thực hiện giao dịch vàng thông qua các kênh hợp pháp do Chính phủ thiết lập. Theo ông U Kyaw Win, MGEA sẽ hợp tác với Chính phủ đồng thời cũng sẽ hỗ trợ mọi khía cạnh cần thiết để thúc đẩy việc kinh doanh vàng hợp pháp tại quốc gia này.

Ông U Kyaw Win cho biết, quy định pháp luật về xuất nhập khẩu vàng khai thác tại Myanmar cũng như vàng trang sức và phụ kiện đã được cụ thể từ hồi tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, trong khi nhu cầu tại các nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan và Nhật Bản gia tăng thì Myanmar lại thiếu các kênh giao dịch vàng. Tại quốc gia này, vàng chủ yếu được mua bán qua phương thức trực tiếp tại các thị trường bán buôn.

Hồi tháng 4, MGEA cho biết họ đang dần hoàn thiện dự thảo kế hoạch để thiết lập một sàn giao dịch vàng mà đã được dự định từ lâu nhằm tập trung vào việc thu hút các nhà kinh doanh trong nước, gia tăng khối lượng trong nước ở giai đoạn đầu và sau đó sẽ được phát triển sang một thị trường giao dịch vàng quốc tế.

Tuy nhiên, ông U Kyaw Win cũng cảnh báo rằng, trong khi nhu cầu vàng từ các thương nhân nước ngoài rất mạnh thì các thương nhân trong nước lại chưa thiết lập nguồn dự trữ vàng đủ để có thể duy trì xuất khẩu bình ổn. Trong khi đó, Myanmar cũng cần có các chuyên gia để thực hiện việc đánh giá vàng tại đây.

Đỗ Thảo (theo the Myanmar Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Thương mại Campuchia-Trung Quốc tiếp tục tăng trong năm 2023 dù nhu cầu thế giới giảm tốc

Trong năm 2023 vừa qua, mặc dù nhu cầu toàn cầu sụt giảm nhưng thương mại giữa Campuchia và Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng.

Campuchia xuất khẩu lô gạo đầu tiên sang UAE

Campuchia vừa xuất khẩu lô gạo đầu tiên 60,000 tấn sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), mở ra một thị trường mới cho ngành lúa gạo Campuchia, Khmer...

Thương mại quốc tế của Campuchia giảm 1.9% trong năm 2023

Theo dữ liệu thương mại được Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE) công bố hôm 11/01, tổng kim ngạch thương mại quốc tế của nước này đạt 46.82 tỷ USD...

Yếu tố nào sẽ giúp Campuchia thu hút thêm FDI?

Luật đầu tư mới, các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc và Hàn Quốc, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và tình hình hòa bình trong...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98