Nấm hương Nhật giá hơn 8 triệu đồng một kg

13/08/2018 21:34
13-08-2018 21:34:02+07:00

Nấm hương Nhật giá hơn 8 triệu đồng một kg

Được ưa chuộng dù giá lên đến 8,6 triệu đồng một kg, nấm hương Nhật bắt đầu đổ về Việt Nam theo đường chính ngạch.

Hợp tác xã sản xuất nấm tỉnh Oita và chính quyền tỉnh Oita (Nhật Bản) vừa chỉ định công ty Việt Nam đầu tiên để nhập khẩu chính thức nấm Shiitake, hay còn gọi là nấm hương, nấm đông cô vào Việt Nam.

Đây là tỉnh miền Nam nước Nhật, nơi trồng nấm Shiitake nhiều nhất, chiếm 50 - 55% sản lượng cả nước. Nấm của tỉnh Oita cũng là nơi có chất lượng đứng đầu, chiến thắng 48 lần trong số 62 lần thi về chất lượng nấm khô của nước này. Chính vì thế, giá sản phẩm cũng không hề rẻ.

Cập bến Việt Nam theo đường chính ngạch, giá sản phẩm dao động từ 4 đến 8 triệu đồng một kg, tùy chủng loại. Đơn cử như loại Shiitake Kouko Bulk giá gần 5,6 triệu đồng một kg. Cao cấp nhất là nấm Shiitake Kouko bán theo gói 45 gram giá 385.000 đồng, tương đương hơn 8 triệu đồng một kg.

Nấm Shiitake Koko (trên bên phải), nấm Shiitake Koshin (trên bên trái) và nấm Shiitake Donko.

"Ngoài các loại nấm đặc sản trong nước được săn lùng như nấm mối, chúng tôi nhận thấy nhu cầu tiêu thụ nấm hương Nhật cũng rất cao nên quyết định nhập về kinh doanh. Xu hướng hiện nay là nông sản Nhật giá đắt nhưng vẫn hút hàng. Hơn nữa, một gói nấm Shiitake 50 gram có thể sử dụng chế biến cho gia đình ăn đến 2 đến 3 lần, nên thật ra cũng không phải là quá xa xỉ", bà Đào Thị Hạ Vy - Giám đốc Gourmet Food cho biết đang hoàn tất thủ tục để đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị Aeon, Ân Nam Gourmet và Lotte ngay trong tháng này.

Thực tế, nấm Shiitake đã được bán tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, với nguồn gốc được các nhà bán hàng cam kết là xách tay chính hãng từ Nhật Bản. Giá của các gian hàng trên mạng xã hội và sàn giao dịch thương mại điện tử cao nhất tầm 8,6 triệu đồng mỗi kg. Phổ biến là sản phẩm nấm khô Shiitake hữu cơ, với giá 220.000 đồng mỗi gói 40 gram.

"Giá nấm khô Shiitake của Nhật thường gấp từ 10 đến 12 lần so với nấm hương khô của Trung Quốc. Ví dụ ở các chợ tại Việt Nam, giá nấm hương khô Trung Quốc khoảng từ 380.000 đồng đến 480.000 đồng mỗi kg thì gói nấm Shiitake của Nhật có giá khoảng 400.000 đồng mỗi 100 gram", anh Quang, một người chuyên kinh doanh hàng nhập khẩu tại TP HCM cho biết.

Riêng với nấm hương khô trồng tại Việt Nam, giá dao động từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng mỗi kg. Cá biệt loại cao cấp có kích cỡ lớn có giá 800.000 đồng mỗi kg. Đắt hơn thì có nấm hương khô Đài Loan, khoảng 1,5 triệu đồng mỗi kg.

So với các nước, nấm hương Nhật Bản đắt do cách trồng khác biệt và cũng tốn nhiều công phu như một số loại nông sản cao cấp của nước này. Trong khi nấm hương Việt Nam và Trung Quốc trồng trong bịch mùn cưa hoặc bịch hỗn hợp các chất tạo ẩm và dưỡng chất thì người Nhật trồng trên thân cây gỗ, thông thường là gỗ sồi.

Từ thân cây gỗ đã đốn hạ, người ta đục những lỗ nhỏ, cho mầm nấm vào, để cây nơi ẩm mát và đợi 2 năm sau, khi đến cuối mùa thu sẽ mang ra ngoài trời để nấm phát triển và thu hoạch vào cuối mùa đông.

"Ngành trồng nấm Shiitake ở Nhật Bản bắt đầu từ khoảng 350 năm trước, khi những người lính vệ binh đầu tiên của nước Bungo (nay là thành phố Tsukumi của tỉnh Oita) phát hiện ra những tai nấm Shiitake mọc lên trên những đoạn gỗ còn lại của thanh than củi. Từ đó họ nảy sinh ý tưởng cấy những bào tử nấm vào trong những mắt đã khắc trên khúc gỗ", đại diện Hợp tác xã sản xuất nấm Oita cho biết.

Viễn Thông

vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Nghịch lý xuất khẩu cà phê, hồ tiêu

Cà phê Robusta và hồ tiêu là 2 mặt hàng xuất khẩu Việt Nam dẫn đầu thế giới nhưng thị phần lại đang rơi vào tay nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98